Chùm ảnh độc: Những HLV Premier League thuở ... "quần đùi áo số" (Phần 2)

11:13 Thứ bảy 04/05/2013

Phàm đã là một nhà cầm quân trong môn thể thao vua thì tất yếu từng phải ít nhiều trải qua quãng thời gian lăn lộn trên sân cỏ như một cầu thủ thực thụ (có thể chuyên nghiệp hoặc chỉ ... nghiệp dư) dù rằng tài huấn luyện chẳng liên quan gì đến tài đá bóng (bằng chứng có những HLV rất xuất sắc nhưng khi còn thi đấu thì cực kỳ "vớ vẩn" trong khi số khác đá bóng siêu giỏi song lại thất bại nặng nề khi theo đuổi cái nghiệp dẫn dắt đội). Nào hãy cùng xem những vị HLV đáng kinh đang làm việc ở Premier League trông ra sao hồi còn sắm vai cầu thủ.

HLV trưởng của Reading (trước đó là Southampton hồi đầu mùa), Nigel Adkins là nhân vật duy nhất mang xuất thân thủ môn. Adkins đã đứng trong khung gỗ 13 năm và giải nghệ vào năm 1996 khi 31 tuổi.
Mauricio Pochettino (Southampton) từng là một trung vê thép nơi hàng phòng ngự Espanyol (đội bóng ông gắn bó lâu nhất trong cả tư cách cầu thủ lẫn HLV), hàng xóm tại xứ Catalan của Barcelona cũng như gã nhà giàu mới nổi PSG. Bên cạnh đó, Pochettino còn có 20 lần khoác áo ĐTQG Argentina.
Toàn bộ quãng thời gian 17 năm trong nghề cầu thủ, Toni Pulis, chiến lược gia dẫn dắt Stoke từ năm 2006, chỉ thi thố ở những hạng đấu cấp thấp tại nước Anh. Trong đó lâu nhất là Bristol Rovers (đang chơi ở hạng 4) và Bournemouth (vừa thăng lên hạng 3) cùng với 2 khoảng thời gian cách biệt.
Chắc chắn khó HLV nào ở Premier League qua mặt được Michael Laudrup về thành tựu hồi còn lăn lộn trên sân cỏ. Huyền thoại bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử làng túc cầu giáo Đan Mạch nằm trong số ít danh thủ từng khoác áo hai "đại kình địch" không đội trời chung ở TBN: Real Madrid và Barcelona. Ở đâu, ông cũng để lại dấu ấn của mình trong vai trò nhạc trưởng đội bóng. Trước đó, Laudrup đã có 6 năm chơi bóng tại Serie A cho Lazio và Juventus. Bộ sưu tập danh hiệu của ông bao gồm 5 La Liga (4 với Barcelona), 1 Serie A (với Juventus), 1 cúp C1/Champions League.
Vị HLV đầy cá tính và sớm tạo được tiếng vang ở Sunderland, Paulo Di Canio là người Italia hiếm hoi tạo được chỗ đứng tại Premier League. Ông đã có 7 năm thi đấu ở giải Ngoại hạng (phần lớn thời gian ở West Ham), được người ta nhớ đến với tư cách một cầu thủ giỏi giang nhưng cũng lắm chuyện với hàng loạt sự vụ đáng nhớ (cả xấu lẫn tốt). Hồi còn ở Serie A, Di Canio đã từng khoác áo Juventus, Napoli, AC Milan song không được nổi bật như lúc rời quê nhà sang nước Anh.
Sự nghiệp cầu thủ của Andre Villas-Boas là con số 0 tròn trĩnh bởi đơn giản ông chưa từng biết đến trái bóng tròn (ngoại trừ việc "đá phủi" cùng đám bạn) cho đến khi đặt chân vào nghề huấn luyện như một cơ duyên trời định nhờ việc sống cùng toà nhà với huyền thoại Sir Bobby Robson (lúc đó, Robson đang làm HLV trưởng Porto). Chính gương mặt vĩ đại bậc nhất trong lịch sử bóng đá Anh quốc (qua đời vào năm 2009) đã tận tình dẫn dắt Boas vào nghề huấn luyện và khi mới 21 tuổi, Villas-Boas đã bắt đầu công việc của một HLV ở British Virgin Islands, lãnh thổ hải ngoại của Anh tại vùng Caribbean.
Steve Clarke (West Brom) từng là hậu vệ trụ cột của Chelsea trong nhiều năm trời (1987-1998), chỉ có điều khi đó The Blues chưa được chú ý nhiều như bây giờ. Về sau, Clarke đã trở về Chelsea, làm việc tại đội trẻ rồi trợ lý cho mấy đời HLV (Jose Mourinho, Avram Grant).
Giống Clarke, Sam Allardyce cũng xuất thân từ một hậu vệ nhưng ông kinh qua tới hơn 10 CLB lớn nhỏ trên nhiều hạng đấu tại nước Anh. Dẫu vậy, vị HLV của West Ham chẳng gặt hái được thành công nào đáng kể.
Khi còn thi đấu, Roberto Martinez đã gắn bó lâu nhất với Wigan, đội bóng ông đang dẫn dắt (từ năm 2009), trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Ngoài ra, nhà cầm quân mới 39 tuổi này còn khoác áo vài CLB nhỏ khác tại TBN, Anh, Scotland.
Bảo Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục