Chủ tịch FIFA cũng là... kịch sĩ

14:46 Thứ bảy 09/02/2013

Cách đây vài năm, khi Liên đoàn bóng thế giới (FIFA) cho phép trọng tài rút thẻ vàng cảnh cáo những pha ngã vờ, những tưởng vấn nạn này sẽ suy giảm nhưng mọi chuyện có vẻ lại đi theo chiều hướng ngược lại. Không chỉ cầu thủ mà những quyết định của trọng tài trở thành tâm điểm trên các mặt báo.

Thông thường nếu thấy rõ ràng tình huống phạm lỗi, trọng tài sẽ thổi phạt. Nhưng thế nào là “rõ ràng”? Với những nghệ sĩ tầm cỡ như Suarez, anh hiếm khi nào ngã vờ một cách trơ trẽn, thường là luôn có sự tiếp xúc với cầu thủ đối phương, và khi đó, thật khó để quyết định. Giải pháp thông thường các trọng tài chọn là phớt lờ đi. Điều này gián tiếp tạo cơ hội các cầu thủ tích cực ngã vờ, với tiểu xảo với chiêu trò ngày một khó đoán.

Sepp Blatter: Tôi cũng ăn vạ!

Cho đến nay, FIFA vẫn tỏ ra không mặn mà và quyết đoán với vấn nạn này. Trước giờ họ vẫn coi quyết định của trọng tài trên sân là tối thượng. Trong rất nhiều trường hợp, các trọng tài không thể nhìn thấy rõ và buộc phải đưa ra quyết định dựa theo phán đoán. Lúc này, tiếng tăm (hoặc tiếng... xấu) của cầu thủ sẽ có tiếng nói quyết định. Ranh giới giữa đúng và sai thì luôn rất mong manh. Liverpool hay Tottenham không ngừng đòi hỏi thái độ công bằng với những công thần của họ. Tuy nhiên, xét cho cùng đấy cũng là hệ quả của những dối trá và thói gian lận mà những kịch sĩ buộc lòng phải chấp nhận.

Trong số những kịch sĩ ấy có cả... Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, như chính lời ông thừa nhận: "Tôi không phải một cầu thủ thật thà, vì tôi chơi tiền đạo, mà tiền đạo thì có bao giờ thật thà. Tôi cũng cãi nhau ra trò với trọng tài, ngã lăn ra và kêu lên: "Anh ta đẩy tôi", dù mọi chuyện không phải thế".

Sự bông đùa của ngài Chủ tịch FIFA có thể không quá nghiêm trọng trong mắt ông, nhưng phát ngôn ấy cũng cho thấy rằng ông đang thiếu nghiêm túc với một vấn nạn của bóng đá. Blatter, từng là một chân sút xoàng xĩnh của đội bóng nghiệp dư quê hương ông, một mặt khuyến khích các trọng tài phạt nặng các cầu thủ ăn vạ, nhưng mặt khác cũng cho rằng đó không phải là chuyện gì đó quá to tát. Thậm chí, Chủ tịch FIFA còn lý giải rằng các chân sút ngã vờ là chuyện có thể hiểu được, vì "cảm giác lao vào vòng cấm và sau đó bị đoạt bóng luôn rất khó chấp nhận".

Cách đây ba tháng, sau pha ngã vờ kiếm phạt đền của Suarez trong trận gặp Stoke City, phó Chủ tịch FIFA Jim Boyce đã mắng tiền đạo người Uruguay là một "khối u" của bóng đá. Đáp lại, Suarez tuyên bố anh chẳng cần biết Boyce là ai, và những lời phê phán thế này "chẳng ảnh hưởng gì đến tôi". Mới đây, chân sút người Uruguay ghi một bàn thắng sau pha hãm bóng bằng tay, và mất rất nhiều thời gian để thừa nhận hành vi gian dối của mình. Bản thân các cầu thủ cũng thường thất bại trong cuộc đấu tranh với thói quen ăn gian, mà Suarez là một trường hợp điển hình.

Không phải ai cũng như Miroslav Klose, sau khi ghi bàn đã thừa nhận ngay với trọng tài rằng bóng đá chạm tay anh. Trong nhiều năm, FIFA kêu gọi sự trung thực của người chơi, bằng khẩu hiệu "Respect" (Tôn trọng), nhưng ngay cả quan chức đứng đầu của tổ chức này cũng từng công khai thừa nhận rằng ăn vạ là điều không thể tránh khỏi.
 
Vậy thì thật khó hy vọng rằng những khẩu hiệu suông và lời chỉ trích có thể làm các cầu thủ thay đổi!
An Nhiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục