Chờ vươn ra biển lớn

09:17 Thứ tư 15/04/2015

Như vậy, mũi chủ lực tiếp theo của bơi lội Việt Nam đã lên đường đi Côn Minh (Trung Quốc) tập huấn. Ở mũi chủ lực này, đa số các VĐV thuộc bơi lội TPHCM…

Đợi chờ Trần Duy Khôi

Có thể thấy, ở danh sách đi tập huấn Côn Minh lần này (bắt đầu từ ngày 13-4 và kéo dài trong 1 tháng), Trần Duy Khôi là gương mặt được chờ đợi nhất. Tất nhiên, đi tập huấn không chỉ có riêng Khôi mà còn nhiều VĐV khác như Huỳnh Thế Vĩ, Lâm Quang Nhật… nhưng ai cũng hiểu, ngôi sao số 1 của bơi lội TPHCM vẫn được kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt ở SEA Games này.

Cùng với các VĐV đang tập tại Mỹ, Nhật Bản, chuyến tập huấn ở Trung Quốc của những VĐV trên chắc chắn để thực hiện cho mục tiêu trước mắt là SEA Games 28. Còn nhớ ở giai đoạn chuẩn bị cho Asian Games 17-2014, Duy Khôi đã được đi Pháp tập luyện và khi trở về thi đấu, thành tích chuyên môn của VĐV này được gia tăng đáng kể. Bây giờ, Khôi và đồng đội tập luyện tại Trung Quốc cũng được đánh giá là phù hợp để phát triển chuyên môn ở thời điểm này.

Kình ngư Trần Duy Khôi đang từng bước khẳng định mình. Ảnh: Anh Tài

Trong những lần chia sẻ trước đây, lãnh đạo Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đều cho biết, các tuyển thủ bơi thuộc bơi lội TPHCM quản lý được tập huấn theo chu trình và giáo án riêng của đơn vị này. Vì thế, từng kế hoạch tập huấn và tập luyện của Khôi hay các đồng đội đều tuân theo ban huấn luyện của TPHCM. Một trong những chuyên gia góp phần tạo nên thành công cho bơi lội TPHCM thời gian qua là bà Yu Na được xem là “kiến trúc sư” sẽ tạo thêm sức bật mới cho Duy Khôi.

Thực tế phải thấy rằng, Trần Duy Khôi bây giờ đã là một đối trọng ganh đua đáng kể với Hoàng Quý Phước tại các giải quốc nội. Tuy nhiên, kình ngư trẻ người TPHCM vẫn chưa chạm tới thành tích HCV ở lần tham dự SEA Games 27. Khi đó, dù đã thể hiện phong độ chói sáng nhưng khép lại các cuộc đấu ở Myanmar, Duy Khôi chỉ có được 1 HCB (200m hỗn hợp cá nhân) và 1 HCĐ (400m hỗn hợp cá nhân).

Đó là nỗ lực đáng ghi nhận của riêng Khôi. Bây giờ, bước qua 2 năm, tuổi tác đã chững trạc hơn, kinh nghiệm và thể lực tích lũy đầy đủ hơn, kình ngư này tiếp tục được xem là một mũi bơi mạnh của đội tuyển Việt Nam trên đường đua xanh ở Singapore.

Hoành tráng nhất

Điều này là đúng với đội bơi Việt Nam hiện tại. Chúng ta có VĐV tập huấn dài ngày cùng thời điểm tại Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Đó là điều trước đây bơi lội Việt Nam chỉ có thể ước ao chứ không dám nghĩ sẽ thành hiện thực. Trên thực tế, từng VĐV đi tập huấn ở từng quốc gia với các khoản đầu tư theo các chương trình và ở những nguồn khác nhau.

Nhưng tựu trung lại, người được lợi nhất chính là VĐV bởi họ có cơ hội được tích lũy thêm từ nước ngoài. Tính tới thời điểm này, Ánh Viên đã thi đấu giải trẻ toàn Mỹ 2015, Hoàng Quý Phước tham dự giải vô địch Nhật Bản 2015 và tiếp đây, trong quá trình tập huấn ở Côn Minh thì các VĐV như Duy Khôi, Quang Nhật, Thế Vĩ… cũng sẽ được thi đấu thực tế.

Thành tích chuyên môn ở những giải đấu trên phần nào chỉ mang tính tập luyện tham khảo. Sự tập trung cao độ nhất vẫn là để bung sức trong giải đấu chính như SEA Games 28 hay tìm chuẩn dự giải VĐTG 2015 và suất Olympic 2016.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục