Chờ cái kết đẹp cho chặng thử nghiệm của VAR ở V-League

08:14 Thứ tư 23/08/2023

Có thể nói, VAR đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên ở mùa giải V-League năm nay.

Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF đã quyết định sẽ áp dụng VAR trong trận CAHN gặp Đông Á Thanh Hóa ở vòng đấu hạ màn V-League 2023. Đó sẽ là trận đấu thứ 5 của giải VĐQG mùa này có sự xuất hiện của hệ thống video hỗ trợ trọng tài. Nhìn lại 4 trận đấu đã qua khi VAR tham gia điều hành trận đấu ở V-League, có thể nói công cụ này đã phát huy những giá trị tích cực, xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Ngày 27 tháng 7 năm 2023, trận đấu Viettel gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 3, giai đoạn 2 V-League 2023 ghi dấu ấn lịch sử với lần đầu VAR làm việc tại sân chơi cấp CLB của Việt Nam. Tại đây, trọng tài VAR Mai Xuân Hùng và trợ lý VAR Dương Hữu Phúc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, sử dụng công nghệ để tư vấn cho tổ trọng tài trên sân đưa ra 2 quyết định chính xác.

Lần đầu tiên là ở phút 75, bàn thắng của Hoàng Đức được công nhận bởi không có lỗi việt vị nào. Lần thứ 2 là khi trận đấu đã bước tới phút bù giờ thứ 7 của hiệp 2, khán giả trên sân Hàng Đẫy lần đầu có cơ hội được trải nghiệm cảm giác chờ đợi thấp thỏm đến gần 10 phút đồng hồ, trước khi VAR xác định có quả phạt đền cho Viettel với lỗi của cầu thủ Hà Tĩnh trong vòng cấm.

V-League 2023: Chờ đợi cái kết đẹp cho chặng thử nghiệm của VAR  - Bóng Đá

Tuy có vị HLV cho rằng VAR cần làm việc nhanh hơn, so sánh với trải nghiệm VAR trên thế giới, NHM Việt Nam cũng không cảm thấy sốt ruột hơn nhiều.

Sau 2 trận đấu ở 2 vòng tiếp theo (các trận Hà Nội - Hải Phòng và Hải Phòng – Nam Định) khá bình yên, VAR có cuộc thử lửa thực sự đầu tiên với cặp đấu ở vòng áp chót nhóm A: Viettel đối đầu Công An Hà Nội trong cuộc thư hùng mang ý nghĩa then chốt cho cuộc đua vô địch.

Xuyên suốt trận đấu, VAR nói riêng và tổ trọng tài với trọng tài chính Ngô Duy Lân nói chung đã hoàn thành tốt nhiệm vụ điều hành. Điểm nhấn của VAR trận này đến ở phút 41, khi VAR tư vấn và đích thân ông Ngô Duy Lân ra xem lại pha quay chậm tình huống vào bóng của Bùi Tiến Dụng với Nguyễn Đức Chiến trong vòng cấm. Quyết định cuối cùng được đưa ra - quả phạt đền cho Viettel – là hoàn toàn chính xác, thuyết phục.

Nhìn lại chặng đường chưa dài đã qua của VAR, NHM bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể hài lòng. VAR đã đưa ra những quyết định chuẩn xác trong các cặp đấu, từ cả những trận không quá "nóng" cho đến trận derby thủ đô căng như dây đàn của Viettel và Công An Hà Nội. Bước đầu, chúng ta chưa thấy công cụ hỗ trợ này gây ra những phiền toái quá lớn như được ghi nhận ở bóng đá thế giới, như kéo dài thời gian trận đấu quá mức, khiến khán giả trên sân cũng như theo dõi qua màn ảnh nhỏ bị tụt cảm xúc,...

V-League 2023: Chờ đợi cái kết đẹp cho chặng thử nghiệm của VAR  - Bóng Đá

Hoàn thành tốt nhiệm vụ trong trận Viettel - Công An Hà Nội là điểm nhấn của VAR tại V-League năm nay.

Tất nhiên, chưa thể đưa ra lời khẳng định khi đây mới là giai đoạn đầu tiên, VAR cũng mới chủ yếu được sử dụng ở sân Hàng Đẫy, nơi đã được tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình thử nghiệm. Song VAR thực sự đã khiến NHM tin tưởng hơn, giải tỏa những hồ nghi không đáng có, như cái cách hệ thống video hỗ trợ xuất hiện ở trận Viettel – Công An Hà Nội ngay sau trận Công An Hà Nội thắng Hà Nội FC 2-1 hứng chịu nhiều chỉ trích về cách điều hành của trọng tài Thái Lan. Vòng đấu cuối cùng sắp tới, VAR thậm chí đã được tin tưởng, đề xuất sử dụng cả ở sân Mỹ Đình trong trận Hà Nội – Viettel, và chỉ bị từ chối vì lý do cơ sở vật chất.

Ở những giải đấu cúp, chúng ta vẫn thấy phần trao giải sau trận chung kết sẽ có cả trao những tấm huy chương vinh danh các trọng tài đã hoàn thành nhiệm vụ điều khiển trận đấu đó. Trận đấu vòng cuối V-League nhiều khả năng cũng sẽ là nơi trao cúp vô địch cho Công An Hà Nội, và thiết nghĩ những trọng tài điều hành VAR thành công ở chặng đường đầu tiên của công cụ này ở Việt Nam cũng xứng đáng có những huy chương vinh danh của riêng mình. Cùng chờ đợi thêm một “màn trình diễn” xuất sắc nữa của VAR để khép lại bước “đầu xuôi” cho VAR tại V-League.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 07:16 23/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục