Chính sách nhân sự của tân HLV Gerardo Martino: “Nam Mỹ hóa” Barca

16:46 Thứ hai 29/07/2013

Kể từ thời Pep Guardiola, những thành công của Barcelona chủ yếu dựa vào “bộ khung” nhân sự người TBN. Nhưng ngay trong những ngày làm việc đầu tiên tại Nou Camp, tân HLV Gerardo Martino đã và đang thực hiện chính sách “Nam Mỹ hóa’ đội bóng xứ Catalan.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

29 triệu euro cho David Luiz

Cách đây không lâu, vào thời điểm mà cựu HLV Tito Vilanova vẫn chưa bất ngờ rút lui khỏi cương vị cao nhất về chuyên môn, Barca đã trở nên vô vọng trong việc thuyết phục PSG nhả trung vệ Thiago Silva. Không những thế, gã khổng lồ xứ Catalan còn bị tên nhà giàu nước Pháp “nẫng” mất tài năng trẻ Marquinhos của Roma. Đã vậy, Barca còn bị Jose Mourinho thẳng thừng từ chối lời đề nghị lần đầu tiên cho David Luiz. Tuy nhiên, kỳ chuyển nhượng mùa Hè vẫn còn khá dài và tân thuyền trưởng “Tata” vẫn đang quyết tâm chiêu mộ bằng được trung vệ ngôi sao của Chelsea.

Barca đang dần cải tổ từ đội hình đến phương thức chiến đấu

Theo những thông tin mới nhất trên tờ Mundo Deportivo, Chủ tịch Sandro Rosell vừa nối lại “đường dây nóng” với Stamford Bridge để hỏi mua David Luiz với giá 25 triệu bảng (29 triệu euro). Để tỏ rõ thiện chí của mình, Barca sẵn sàng chấp nhận phương án trả tiền mặt các thêm một cầu thủ trẻ trong số Montoya, Bartra, Cuenca hoặc Jonathan nếu Chelsea yêu cầu. Cũng theo nhật báo thể thao hàng đầu xứ Catalan, sở dĩ Rosell trở lại với thương vụ tưởng chưng như đã đi vào ngõ cụt này là vì lời khẩn cầu của tân HLV Gerardo Martino. Trong cuộc họp mới đây, nhà chiến lược người Argentina khẳng định rằng, “Nếu không mua được David Luiz, lúc đó chúng ta chuyển hướng đến những mục tiêu vừa sức hơn cũng chưa muộn”.

Đậm chất Nam Mỹ

Hiện vẫn chưa rõ câu trả lời từ phía Chelsea trước lời đề nghị của Barca. Chỉ biết rằng, việc săn lùng trung vệ người Brazil đang nằm trong chính sách “Nam Mỹ hóa” đội bóng xứ Catalan của tân thuyền trưởng “Tata”. Lâu nay, ngoại trừ Messi, tầm ảnh hưởng của các cầu thủ nước ngoài tại Barca là không nhiều. Thậm chí, những ngôi sao đắt giá như Samuel Eto’o, Ibrahimovic, Dmytro Chygrynskiy,... còn phải bán xới khỏi Nou Camp. Khi lên nắm “triều chính” vào năm 2008, Pep Guardiola cũng thẳng tay “trảm” những siêu sao nước ngoài như Ronaldinho, Deco,… để gây dựng lại Barca bằng những nòng cốt xuất thân từ lò La Masia.

Nhưng bây giờ, Tata đang có xu hướng làm ngược lại. Chưa tới mức “Hà Lan hóa” Barca như thời Louis Van Gaal, song “Tata” không giấu giếm ý định bơm thêm dòng máu Nam Mỹ vào đội bóng xứ Catalan. Bên cạnh lời khẳng định sẽ trả lại vị trí tiền vệ phòng ngự cho Mascherano, tạo nhiều cơ hội hơn cho Alexis Sanchez và Adriano, cựu HLV của ĐT Paraguay cũng không giấu giếm ý định tìm kiếm thêm một tiền vệ nhằm thế chỗ của Fabregas, cầu thủ đang nhấp nhổm muốn rời Nou Camp để gia nhập M.U.

Xét từ góc độ chuyên môn, chính sách mới của “Tata” sẽ hợp lý hơn so với việc chiêu mộ những ngôi sao châu Âu. Bởi lối chơi dựa trên nền tảng kỹ thuật của những cầu thủ đến từ những nền bóng đá phát triển ở bên kia bờ Đại Tây Dương có mối liên hệ chặt chẽ với hệ thống Tiqui-taca. Chỉ khác ở chỗ, chất ngẫu hứng và sự bùng nổ của các ngôi sao Nam Mỹ có thể sẽ giúp Barca mang một diện mạo mới. Vì thế, không bất ngờ nếu đội hình chính thức của Azulgrana mùa tới sẽ gồm 7 “anh em siêu nhân” gồm Neymar, Messi, Alves, Adriano, Mascherano, Alexis Sanchez và David Luiz.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục