Chiến thuật "kinh điển": Chống Barca bằng cơ bắp?

19:34 Thứ bảy 21/04/2012

Kể từ ngày gia nhập làng bóng đá Tây Ban Nha, với vai trò của một nhà cầm quân thực thụ, Mourinho đã tìm không ít phương cách để có thể giúp Real giành chiến thắng trước Barca. Nhưng cho đến trước trận “El Clasico” thứ 250 trong lịch sử, Mou vẫn đang thất bại với những gì mình thực hiện.

Từ La Liga cho đến Champions League và Siêu Cúp TBN, Mou luôn là bại tướng của Pep. Chiến thắng duy nhất của Mou trước Pep thuộc Cúp Nhà Vua - một danh hiệu chưa bao giờ được xem là có sức hút với các đội bóng lớn. Và nếu chỉ tính các trận đấu trong 90 phút, “Mou Team” chưa biết thắng trước những trận đối đầu với “Pep Team”.

Riêng trong mùa giải này, đã có 5 lần gặp nhau và Real luôn là kẻ thất thế, ngay cả trong trường hợp Pep gặp khó khăn về lực lượng và không thể đá với đội hình mạnh nhất. Vì những trận đấu với Barca, tóc của Mou vốn đã bạc nay càng bạc hơn (bởi vậy, Mou quyết định “xuống tóc” cách nay một tuần, để người ta không thấy những sợi tóc bạc phủ kín đầu ông?).

Real dùng cơ bắp để chống lại Barca? - Ảnh Getty

Với quá nhiều nỗi buồn, giờ đây Mou đang chuẩn bị cho trận “chung kết” của mùa giải bằng sự đổi mới về chiến thuật. Theo đó, nhiều khả năng “Người đặc biệt” sẽ chọn lối đá thiên về cơ bắp tại trung tuyến (4-3-3 hoặc 4-3-1-2). Xabi Alonso, Khedira và Lass Diarra sẽ đá chính để tăng thêm sức chiến đấu cho đội khách trước hàng tiền vệ thi đấu rất cơ động của Barca, với khả năng chuyền bóng có độ chính xác cao. Những buổi tập tại Valdebebas trước khi Real lên đường đến Barcelona thể hiện điều này, khi Mou chủ yếu xếp một khu trung tuyến với 3 người thiên về cơ bắp.

Nhưng giải pháp cơ bắp liệu có phải là lựa chọn hay? Mùa này, đã có thời điểm Mou sử dụng bộ ba trên, nhưng hiệu quả thu về không quá cao. Cụ thể, trong trận hòa 1-1 trên sân của Villarreal, gắn liền với vài hình ảnh xấu xí của Mou và các học trò, Real đã đá với Lass - Alonso - Khedira ở trung tâm. Đá với chiến thuật gồm 3 “máy quét” cũng có nghĩa Real mất đi một cầu nối giữa trung tuyến với hàng công. Đấy là chưa kể Khedira không mấy hiệu quả trong các trận lớn, trong lúc Lass chưa bao giờ nhận được sự tin tưởng từ Mou. Nếu dùng Granero, sự mạo hiểm cũng là rất cao, bởi cầu thủ này không có nhiều cơ hội thi đấu kể từ ngày Mou xuất hiện.

Một khả năng khác, Mou có thể để Di Maria trên ghế dự bị nhằm dưỡng sức cho trận lượt về với Bayern Munich. Trong trường hợp này, Kaka sẽ đá cùng Oezil. Có một chi tiết rất thú vị: trong 12 lần mà Kaka và Oezil đá cạnh nhau, Real không thua, với 10 chiến thắng và hai trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa.
N.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục