Chelsea “phụ” Di Matteo: Sự bất công hợp lý

11:21 Thứ bảy 12/05/2012

Kể từ khi Roberto Di Matteo được chỉ định làm HLV tạm quyền, Chelsea hồi sinh mạnh mẽ với danh hiệu FA Cup và có mặt trong trận chung kết Champions League. Chiến tích đó có vẻ mang đậm dấu ấn của Di Matteo nhưng thật bất ngờ, Roman Abramovich sẽ không chọn Matteo là thuyền trưởng của Chelsea mùa bóng tới. Thoạt nghe có vẻ bất công nhưng nếu hiểu rõ tình hình của "The Blues" và phân tích kĩ chặn đường ngắn ngủi của Matteo, ông chủ người Nga hẳn đã suy nghĩ kĩ và quyết định hợp lý.

Chelsea mùa này rất mạnh

Mặc dù một số trụ cột đã bước sang tuổi băm nhưng thực lực của Chelsea không hề yếu. Những cựu binh dày dạn vẫn còn rất bản lĩnh bên cạnh những nhân tố trẻ trung như Sturridge, Romeu và những cầu thủ đang rất sung sức như Ivanovic, Torres, Mikel, Luiz, Ramires và sự bổ sung chất lượng như King, đội hình của họ mạnh và đồng đều hơn hẳn mu và nếu thi đầu hết mình, chính Chelsea chứ không phải mu mới là đội đang cạnh tranh ngôi vô địch với MC. Khác với Inter Milan hay Liverpool là sự sa sút có hệ thống, ở Chelsea đó là sự suy đồi về tư tưởng. Những cái đầu hẹp hòi chỉ biết đặt lợi ích của mình lên trên tất cả.

Chelsea mùa này mạnh hơn rất nhiều - Ảnh: Internet

Quyền lực đen đã tồn tại ở Chelsea từ lâu và Andre Villas-Boas không phải là nạn nhân đầu tiên, trước đó còn có Mourinho, người mà danh tiếng và tài năng đã được khẳng định khắp châu lục, còn có Scolari, nhà vô địch thế giới từng tung hoành ngang dọc ở Brazil. Cả ba bị đá văng khỏi Stamford Bridge với cùng một kịch bản: làm mất lòng các công thần và không còn đất dung thân. Không phải Villas-Boas kém tài, lỗi do ông quá nóng vội, Muốn nhanh chóng thay đổi bộ mặt đội bóng và áp đặt tầm ảnh hưởng của mình, kết cuộc khiến các "anh cả" chướng mắt. Bổn cũ soạn lại, màn kịch sa sút được tái hiện, khi các trụ cột đã muốn thua thì thánh cũng chẳng cứu nổi Boas. Chỉ tội cho HLV trẻ tài năng và sát thủ Torres, một phải khăn gói ra đi, một bị cô lập tịt ngòi vô thời hạn.

Cực chẳng đã phải sa thải Boas, ông chủ người Nga còn bất lực trong việc tìm kiếm người chữa cháy vì chẳng ai muốn ngồi vào chiếc ghế nóng như than hồng ấy. Cái tên Matteo trở thành lựa chọn bất đắc dĩ. Những "tiền bối" của Matteo: Grant đưa Chelsea vào chung kết Champions League thì không đáng tin cậy, Hiddink đoạt FA Cup đủ tài để dẫn dắt Chelsea nhưng cũng đủ khôn ngoan để tránh xa một núi rắc rối. Matteo hôm nay đạt được thành tích bằng cả hai người tiền nhiệm, nhưng đó có phải là thực tài của một HLV từng thất bại ở đội bóng cỏn con?

Kẻ đóng thế Di Matteo: "Vú em" tại Stamford Bridge

Thành công của Matteo quả thật rất đáng ghi nhận, nhưng thực tế bất cứ ai ngồi vào vị trí này, người ta cũng sẽ chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của Chelsea. Ngồi vào ghế nóng, hẳn Matteo hiểu rất rõ vị thế của mình trong phòng thay đồ: Ngoan ngoãn thì "các anh" thương, bung sức ra đá cho "chú" ấm chỗ, không nghe thì chuẩn bị ra đường sớm. Matteo đã làm tốt vai trò một vú em ngoan hiền, sẵn sàng để cầu thủ lấn át quyền chỉ đạo của mình. Rõ ràng sau khi tống khứ được cái gai trong mắt, các bô lão của Chelsea như "trút bỏ gánh nặng", bung hết sức lực ra chiến đấu hòng lấy lại thanh danh, để gửi một thông điệp chắc nịch tới ông chủ của mình rằng: chúng tôi vẫn còn "sung" lắm, chớ dại mà bứng chúng tôi đi. Kết quả họ có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Napoli, vốn đã sa sút nhiều so với đầu mùa.

Di Matteo, kẻ đóng thế vĩ đại? - Ảnh: Internet

Và với thực lực sẵn có, vẫn những con người ấy, lối chơi ấy, cộng với chút may mắn không khó để Chelsea vượt qua một Tottenham đang mất phương hướng, một Liverpool đang có quá nhiều vấn đề để giành lấy danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cho Matteo. Ở trận bán kết Champions League, trước một Barca đang hụt hơi và vướng phải lời nguyền, việc mang một chiếc xe buýt 2 tầng ủi văng tiqui-taca không phải là nhiệm vụ bất khả thi với "The Blues", thực tế thì Chelsea cũng chưa bao giờ e ngại Barca trong lịch sử.

Đáng tiếc là trong cuộc đua vào top 4, Matteo đã không thể làm nên chuyện. Ngoài việc thắng những đối thủ bị đánh giá thấp hơn, Chelsea thất bại toàn tập khi gặp các đội bóng thuộc hàng top. Thua Manchester City tại Etihad có thể chấp nhận, thảm bại trước Liverpool có thể đổ do thiếu động lực, nhưng bị Newcastle hạ nhục ngay thánh địa Stamford Bridge là không thể bào chữa. Đó là những trận đấu cần thiết để Matteo chứng minh năng lực cầm quân, và ông chẳng thể hiện được điều gì. Lẽ ra với khả năng của mình, Chelsea hoàn toàn có thể kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 4. Đây là thước đo chính xác nhất dành cho kẻ đóng thế Di Matteo.

Chung kết Champions League sẽ là một câu chuyện rất khác. Đội bóng Đức đang rất khát danh hiệu và đã chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng cách hất văng Real của Mourinho. Để chiến thắng Bayern, không thể tiếp tục làm tài xế xe buýt hay trông chờ vào sự tỏa sáng của các cựu binh, Matteo phải có bản lĩnh vững vàng mới mong làm nên chuyện.

Cần một cuộc đại cách mạng

Quá tam ba bận, Abramovich không phải kẻ ngốc để không nhận ra cốt lõi của vấn đề. Để "The Blues" luôn vững mạnh và cụ thể hóa tham vọng to lớn của mình, ông cần thẳng tay thanh trừng những cái tôi ích kỉ, thay vào đó là những nhân tố mới tươi trẻ hơn, khát khao chiến đấu hơn. Quan trọng nhất, đội bóng cần một thuyền trưởng tài ba, đủ uy quyền để thống trị hậu trường, đủ năng lực để ngăn ngừa mọi mầm mống hậu họa.

Rõ ràng người chưa đủ tầm như Matteo khó lòng đảm đương nổi trọng trách. Rời Chelsea, Matteo cũng chẳng có gì để hối tiếc. Ông đã có những tháng ngày tươi đẹp tại Stamford Bridge, lý lịch của ông đã hoành tráng hơn rất nhiều, không khó để ông tìm được công việc tốt ở một đội bóng vừa sức hơn. Hy vọng ông sẽ không nối bước Avram Grant, nhanh chóng chìm vao quên lãng./.

(Bạn đọc: Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục