Chelsea: Mourinho mãi mãi là người đặc biệt…

09:35 Thứ ba 30/07/2013

Vậy là tròn 1 thập kỷ Abramovich đến với Chelsea và biến đội bóng Tây London từ nhược tiểu thành một đại gia tại Premier League. Những đồng Rúp Nga đã mang về Stamford Bridge các cầu thủ hàng đầu, danh hiệu và lượng cổ động viên đông đảo.

Mourinho cũng vậy, ông cũng được “mang về” như thế. Ngày mới chân ướt chân ráo tới đây, ông đã được chuẩn bị chu đáo nhất về đội hình và chỉ cần lắp ráp sao cho nó mượt mà, cho nó êm ái hơn, tất nhiên ông cũng mang về những mảnh ghép còn thiếu trong sơ đồ ưa thích của mình. Bây giờ cũng vậy, Chelsea được thay mới lại, bộ khung xưa đã không còn dấu ấn đậm nét mà thay vào đó là lớp trẻ với Mata, Osca, Hazard như những mũi nhọn tiên phong cho toàn đội. Dù Chelsea bây giờ uyển chuyển hơn, thi đấu theo phong cách Latinh hơn nhưng chắc chắn nó sẽ có chút gì đó cứng cáp lạnh lùng mà những đội bóng Mou từng kinh qua đều có, đấy chính là phong thái của một kẻ đi chinh phục.

Mourinho trở lại dẵn dắt Chelsea. Ảnh: Internet

Ngày mới tới Anh, Mourinho thường mang tới những phát biểu có tính chất ngông cuồng, như sở thích đặc biệt của ông vậy. Nhưng giờ ông đã khác, không còn đối thủ kỳ cựu thích đấu võ mồm là Sir Alex Ferguson nữa, người mới là Pellegrini và Moyes thì có vẻ không thích đấu đá qua báo chí lắm, còn Wenger, như một quý ông người Pháp điển hình: hiền lành, điềm đạm.

Mourinho đã nếm trải đủ mọi cảm giác vinh quang và cay đắng nghề nghiệp nên giờ đây ông cũng trầm hơn trước, đấy chính là điểm đặc biệt của con người này: sống theo cảm xúc thật sự và cũng suy tư lắng đọng không kém. Có lẽ Chelsea bây giờ cũng sẽ thế, sẽ khác với Chelsea thời trước của ông, sẽ sexy hơn, sẽ tấn công hoa mỹ hơn, sẽ cống hiến hơn và tất nhiên là không thiếu đi sự chặt chẽ trong khâu phòng ngự.

Khi một người như Mou thay đổi mình, đó là lúc ông bắt đầu quan tâm tới xung quanh, tới những gì người ta mong đợi, và tất nhiên ông sẽ ít đương đầu với số đông hơn thường lệ. Người ta thấy những phát biểu của ông đã không còn đanh đá đả kích và chọc vào đối thủ như trước nữa, thay vào đó là sự nhẹ nhàng, điềm đạm cũng như một vài bật mí về kế hoạch của mình. Mặc dù báo chí Anh nổi tiếng lá cải, nhưng ông lại tôn trọng hơn là những người Italia mà ông gọi là “lũ điếm truyền thông” hoặc từ chối trả lời phỏng vấn như lúc còn ở Real vậy. Có lẽ giờ đây, ông đã quá hiểu rõ sự “tự do” của báo chí và không còn sở thích chu du nữa, muốn yên vị tại một nơi, xây dựng nó thành một đế chế như người tiền bối Sir Alex đã làm ở M.U nên ông mới “hiền lành” như vậy.

Với Chelsea, Mourinho vẫn luôn là người đặc biệt, đấy chính là điều mà ông thích. Ở đây người ta không có những chuỗi lấp lánh vinh quang như Real để mà so đo đong đếm, không có những kế hoạch mang tên “dải thiên hà” với đầy ắp những ngôi sao, mà đó là một tập thể. Mou thích mua sắm, nhưng không có nghĩa là mang về những cầu thủ với giá cắt cổ, mà ông thích chi tiêu phù hợp túi tiền của mình, cũng lạ là hầu hết các bản hợp đồng ông thích đều phát huy toàn bộ những khả năng mà ông mong đợi. Người ta hay chê rằng ông thích mua sắm và chỉ phù hợp với các ông chủ nhiều tiền bạo chi, nhưng những gì mà bản hợp đồng của ông mang lại luôn có hiệu quả cao nhất mà Inter Milan là ví dụ điển hình cho điều này.

Cổ động viên cũng vậy, họ không có sự phân hóa đẳng cấp bởi Chelsea cũng như những đội bóng Anh khác, đều xuất thân từ tầng lớp lao động, họ tới với bóng đá bằng tình yêu, những khán đài luôn đầy ắp cổ động viên, những tiếng hát luôn ngân lên từ bốn phía, tất cả khiến cho những người điềm đạm nhất cũng thấy phấn khích khi làm việc, Mou chẳng phải là trường hợp ngoại lệ. Thậm chí, dù ông phải đối mặt với họ, ông vẫn luôn thích thú.

Đấy chính là lý do vì sao ông trở nên đặc biệt…

(Bạn đọc: Trà Đá)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục