Chelsea bất ngờ thực hiện thương vụ 76 triệu bảng để 'né' FFP

19:15 Thứ bảy 13/04/2024 | 2

TinTheThao.com.vnChelsea đang hướng tới sự an toàn tài chính dưới sự nghiêm ngặt của PSR với phương pháp độc đáo của Todd Boehly và Clearlake Capital.

Thảm họa tài chính của Chelsea đã được phơi bày sau khi có thông tin tiết lộ rằng họ đã phải chịu khoản lỗ nghiêm trọng nhất so với bất kỳ câu lạc bộ Premier League nào trong lịch sử mùa giải trước. Khoản lỗ hoạt động của họ lên tới 249 triệu bảng, nhiều hơn gần 100 triệu bảng so với CLB gần nhất là Leicester, đội ghi nhận mức thâm hụt 152 triệu bảng. The Blues cũng có đội hình đắt giá nhất, trị giá 1,117 tỷ bảng và mức lương cao thứ hai ở giải đấu hàng đầu với 404 triệu bảng.

Do đó, Chelsea đã bán một khách sạn cho BlueCo - tập đoàn do Todd Boehly và Clearlake đứng đầu - với giá 76,3 triệu bảng trong nỗ lực tuân thủ các quy tắc bền vững và lợi nhuận của Premier League. Trong khi chi 745 triệu bảng vào việc mua cầu thủ, họ chỉ thu lại được 203 triệu bảng từ việc bán cầu thủ. Tất cả những khoản chi tiêu lớn này, bỏ xa hầu hết đối thủ về mặt tài chính, chỉ giúp Chelsea đứng thứ 12 tại Premier League mùa trước.

Todd Boehly makes secret trip to Saudi Arabia as Chelsea look to raise £100m in huge transfer exodus - Bóng Đá

 Boehly đã chi rất nhiều tiền ở Chelsea.

Đây là lần đầu tiên Clearlake Capital nỗ lực giảm nợ cho Chelsea trong thời gian họ làm chủ ở Stamford Bridge. Làn sóng thông tin mới này xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về khoản chi tiêu xa hoa của câu lạc bộ trong mùa giải hiện tại. Chelsea đã chi 75,1 triệu bảng chỉ riêng cho phí môi giới trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 2 năm 2023 đến ngày 1 tháng 2 năm 2024. Điều đó một phần là do loạt thương vụ mùa hè đắt đỏ, với Moises Caicedo, Christopher Nkunku, Nicolas Jackson, Romeo Lavia, Cole Palmer,... tham gia vào các giao dịch trị giá hàng chục triệu bảng Anh.

Chi tiêu của câu lạc bộ cho các bản hợp đồng mới dưới thời Boehly đã vượt qua ngưỡng 1 tỷ bảng trong vòng chưa đầy 2 năm. Và sở thích khấu hao của họ sẽ phải được xem xét lại. Vào tháng 12, các câu lạc bộ Premier League đã đồng ý giới hạn thời gian khấu hao xuống còn 5 năm thay vì 8 năm. Thật thú vị khi Chelsea là một trong 15 câu lạc bộ bỏ phiếu ủng hộ. Một phần là do các hợp đồng dài hạn mà Chelsea đã ghi vẫn sẽ được giữ nguyên hiệu lực.

Trên thực tế, lỗ tài chính là câu chuyện quá quen thuộc với các đội bóng Anh. Brentford là câu lạc bộ duy nhất đạt lợi nhuận hoạt động vào mùa giải 2022/2023 với con số 4 triệu bảng. Họ chi ít nhất cho tiền lương và khấu hao của cầu thủ, đồng thời có mức chi tiêu thấp thứ hai cho đội hình.

10 tân binh đắt giá của Chelsea thời Boehly - Bóng Đá

 Chelsea đã mua nhiều cầu thủ đắt giá.

Everton và Nottingham Forest đã phải hứng chịu án phạt ở mùa giải này vì vi phạm các quy định của PSR trong những mùa giải gần đây. Các quy tắc PSR của Premier League cho phép các câu lạc bộ lỗ 105 triệu bảng trong thời hạn 3 năm và những đội này đã vượt qua con số đó.

Boehly-Clearlake dự kiến sẽ cố gắng bán cầu thủ vào mùa hè - lý tưởng nhất là trước ngày 30 tháng 6 - để đảm bảo tuân thủ PSR. Điều này có thể xảy ra thông qua sự ra đi của những tài năng học viện như Conor Gallagher, Ian Maatsen, Trevoh Chalobah và Armando Broja.

Có thông tin cho rằng số tiền 76,3 triệu bảng Anh kiếm được từ việc bán khách sạn sẽ không được đưa vào tính toán, vì việc bán tài sản cho các bên liên quan cho đến nay vẫn bị loại khỏi phép tính của Premier League. Tương tự, các chi phí liên quan đến học viện, đội nữ, các dự án cộng đồng hoặc sân vận động cũng không được tính cho PSR.

Thanh Vũ | 18:45 13/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục