Chelsea bất bại 12 trận: Bản sắc Mourinho

16:07 Chủ nhật 23/02/2014

Bàn thắng Terry giúp Chelsea có trận bất bại thứ 12 liên tiếp ở Premier League, và đội quân của Jose Mourinho đang thể hiện hình ảnh ứng viên đích thực cho chức vô địch.

Trong tầm kiểm soát của Mourinho

Bóng đá đẹp là một thứ tương đối xa xỉ ở Stamford Bridge. Mặc dù sở hữu những ngôi sao hàng đầu thế giới về kỹ thuật, như Eden Hazard và Oscar (có thể kể thêm Schurrle), nhưng Chelsea không chơi bóng đá theo kiểu trình diễn.

Nếu so với Arsenal, Chelsea xấu xí hơn nhiều. Đội bóng thành London không thích ồn ào theo kiểu Liverpool, đôi khi có những chiến thắng tưng bừng. Chelsea lại càng không thích “khoe” mình biết ghi bàn theo cách của Man City.

Mourinho đang giúp Chelsea có 12 trận bất bại liên tiếp ở Premier League

Trong top 4 Premier League, Chelsea ở một khoảng cách rất xa về bàn thắng so với 3 đội còn lại. Nhưng ngược lại, “The Blues” là số 1 về phòng ngự. Nền tảng phòng ngự, với chỉ 21 bàn thua từ đầu mùa, đang là sức mạnh để Chelsea chinh phục đỉnh cao.

Những con số thống kê cùng cách mà Chelsea lầm lũi đánh chiếm ngôi đầu bảng mang đậm bản sắc của Jose Mourinho.

Đối với “người đặc biệt”, chiến tích - ở đây cụ thể là 3 điểm - quan trọng hơn tính trình diễn kèm theo vai con số hào nhoáng. Với Mou, điều đầu tiên là không để đối thủ thắng được mình (Chelsea thua 3 trận, ít nhất Premier League).

Chỉ khi nào cần thiết, Chelsea mới tấn công chủ động, như cách họ vùi dập Man United. Bình thường, các cầu thủ của Mourinho sẵn sàng ru ngủ đối phương trước khi đánh đòn quyết định.

Chuyên gia cuối trận

Chiến thắng trước Everton phần nào phản ánh điều này. Có thời điểm Chelsea để Everton gây nhiều áp lực hơn lên khung thành nhà, nhưng không hề đánh mất chủ động. Họ chỉ tăng tốc ở cuối trận, và khác biệt được tạo ra khi bước vào những phút bù giờ.

Bàn thắng của Terry (dù anh không hề chạm bóng) không phải sự ngẫu nhiên của yếu tố may mắn. Đơn giản, đó là hệ quả từ thế trận mà “The Blues” tạo ra. Chính xác hơn, phải nói rằng Chelsea không gặp may để có thể ghi bàn sớm hơn.

Mourinho chủ động suốt trận đấu với Everton, và tất cả đều đi đúng như toan tính của ông. Everton là đối thủ khó chịu, và nếu bị dẫn bàn sớm, đội bóng của Roberto Martinez có thể “nổi điên”, và chắc chắn Chelsea sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Chelsea là một chuyên gia giải quyết trận đấu trong 10 phút cuối

Bằng chứng cho việc Mourinho đã tính toán tất cả, và bàn thắng của Terry không phải may mắn: trong mùa giải này, 22% số bàn của Chelsea được ghi từ phút 80 trở đi. Nếu chia trận đấu thành 9 thời điểm khác nhau (10 phút), Chelsea ghi bàn nhiều nhất trogn 10 phút cuối (gộp luôn bù giờ). Ngoài ra, 28% số bàn thắng của Chelsea được thực hiện trong khu vực 5m50 của đối thủ.

Ngoài sân cỏ, Mourinho luôn biết tấn công tâm lý các đồng nghiệp trước mỗi cuộc chiến. Trên sân cỏ, các học trò của “người đặc biệt” cũng biết cách buộc đối thủ của mình chịu áp lực về tâm lý, để khép lại cuộc chơi bằng thắng lợi cho mình.

Thắng Everton, Chelsea của Mourinho đang trải qua chuỗi 12 trận bất bại tại Premier League. Kể từ sau Avram Grant mùa 2007-08, không một HLV nào của Chelsea có thể chinh phục thành tích bất bại kéo dài như vậy, tính trong phạm vi của một mùa giải.

Chelsea xứng đáng để các đối thủ phải kiêng nể trên hành trình đua tranh ngôi quán quân.
Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục