Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn

09:40 Thứ hai 13/11/2023

Từ đội hình tấn công táo bạo của Pep Guardiola đến sự thay người đầy cảm hứng của Mauricio Pochettino, đây chính là cuộc đấu chiến thuật đến từ hai huấn luyện viên đại tài.

Lần thứ hai trong sáu ngày Chelsea và Pochettino bị cuốn vào một cuộc rượt đuổi tỷ số hấp dẫn.

Ở vòng đấu 11 hôm thứ Hai, những đường tấn công giống như tự sát của Ange Postecoglou đứng đằng sau cuộc rượt đuổi ngoạn mục, và lần này đến lượt Guardiola hành động có chút trái ngược với phong cách thường thấy để tạo nên một cuộc chiến rất căng thẳng trên bảng tỷ số.

"Bạn có vui không?" Đó là câu hỏi kết thúc của Guardiola trong cuộc họp báo sau trận đấu và câu trả lời tất nhiên là “Có!”. Đây là thứ bóng đá Premier League sôi nổi, hỗn loạn và thực sự hấp dẫn người xem.

Chưa bao giờ trong 882 trận đấu trên cương vị huấn luyện viên, Guardiola lại để hòa 4-4. Ông ấy chắc chắn sẽ không bao giờ làm vậy nữa, bởi vì để có kết quả như vậy đòi hỏi rất nhiều yếu tố trong đó có cả cách chơi của chính đội bóng mà ông dẫn dắt. Chúng ta chưa từng thấy điều đó từ phía Manchester City của Pep kể từ vài trận đấu đầu tiên với Liverpool của Jurgen Klopp.

Câu chuyện bao trùm là việc Man City không kiểm soát được trận đấu, không kiềm chế được sự hưng phấn đến từ Chelsea của Pochettino. Trong khi đó với Chelsea, những con người như Conor Gallagher, Cole Palmer và Raheem Sterling đã gợi lại ngày tháng huy hoàng của HLV người Agentina tại Tottenham Hotspur đồng thời chứng minh những con người trẻ này có thể làm nên chuyện nếu họ có thêm thời gian thi đấu cùng nhau.

Đội hình tấn công của Guardiola phản tác dụng

Trận đấu được bắt đầu với đội hình tấn công táo bạo đến từ Guardiola. Chỉ có Rodri đứng cuối cùng ở hàng tiền vệ, trong khi đó Julian Alvarez (số 19) và Bernardo Silva (số 20) di chuyển cao hơn và áp sát Erling Haaland (số 9). Cách sắp xếp này tạo ra một khoảng trống mênh mông ở tuyến giữa của Manchester City.

Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn - Bóng Đá

 Vị trí các cầu thủ Man City trong trận đấu với Chelsea.

Đó là một sự bất ngờ tới liều lĩnh của Guardiola, khi biết rằng Pochettino thường triển khai sơ đồ 4-2-3-1 với hai cầu thủ chạy cánh cánh thường xuyên bó hẹp vào hành lang trong để kết hợp với các tiền vệ trung tâm. Điều này khiến cho Rodri chắc chắn sẽ bị quá tải. 

Vị trí trung bình của hai đội dưới đây minh họa điều này một cách hoàn hảo. Hãy nhìn vào không gian xung quanh Rodri và khối đội hình chật hẹp của Chelsea quanh vòng tròn giữa sân.

Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn - Bóng Đá

 Các cầu thủ Chelsea thường quây lấy vòng tròn giữa sân.

Nhiều pha phản công của Chelsea là kết quả của việc các cầu thủ chỉ đơn giản là tràn qua các khoảng trống mà Rodri bỏ lại. Reece James đặc biệt khai thác tốt những điểm yếu này của Man City khi anh thường xuyên chạy vào khoảng trống ở hành lanh trong để tạo ra sự áp đảo về mặt quân số trước khung thành đội khách.

Nó trực tiếp dẫn đến bàn thắng thứ hai của Chelsea, khi Palmer đột phá từ cánh phải để tìm khoảng trống và sau cùng Raheem Sterling đã kết thúc pha phản công hoàn hảo để nâng tỷ số lên 2-1. Cho tới lúc này, có thể Guardiola đã nhận ra vấn đề nhưng ông không thay đổi bằng cách tung thêm một tiền vệ trụ vào mà tiếp tục yêu cầu Manuel Akanji thực hiện công việc giống như John Stones là chơi như một tiền vệ lai trung vệ.

Trong ví dụ này, Ruben Dias bị kéo về phía Palmer nhưng phải lùi lại. Lưu ý khoảng trống và số lượng cầu thủ Rodri (khoanh đỏ) dự kiến sẽ đảm nhiệm.

Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn - Bóng Đá

 Rodri thường xuyên bị quá tải bởi số lượng các cầu thủ chủ nhà.

Chelsea cũng gặp khó với Phil Foden và Jeremy Doku

Manchester City đã không thể kiểm soát được thế trận và triển khai các đợt tấn công từ giữa sân, nhưng họ vẫn tạo được sự nguy hiểm tới khung thành đội chủ nhà thông qua hai cầu thủ chạy cánh là Jeremy Doku và Phil Foden.

Ở bàn thắng đầu tiên, tiền đạo người Bỉ đã thu hút sự chú ý của hàng thủ Chelsea để Bernado Silva rảnh chân tạt bóng dẫn đến việc Man City được hưởng quả phạt đền. Tiếp sau đó, pha lừa bóng của Doku bên cánh trái dẫn đến quả phạt góc, từ đó Man City ghi bàn thứ hai.

Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn - Bóng Đá

 Khoảng trống mênh mông bên cánh trái của Chelsea bị Foden khai thác.

Đây là nhược điểm trong sơ đồ 4-2-3-1 bó hẹp của Chelsea. Nó cho phép đội bóng của Pochettino kiểm soát và tấn công trung lộ tốt nhưng sẽ bị đối thủ khai thác khoảng trống ở hai hành lang cánh. Trong bàn thắng thứ ba của đội khách, tình huống chạy chỗ tới từ Alvarez đã giúp Foden tấn công vào vị trí mà Marc Cucurella bỏ lại.

Pochettino thắng trận chiến dự bị

Trong khoảng 60 phút đầu tiên, hai bên thi đấu giằng co ở Stamford Bridge, nhưng 30 phút cuối chứng kiến Man City không thể kiểm soát thế trận sau khi dẫn trước và những sự thay đổi người thông minh của Pochettino.

Sự thay đổi kép đầu tiên của The Blues diễn ra ở phút 63 khi HLV người Argentina đã đưa Gallagher từ cánh phải – nơi anh đã chơi kể từ hiệp một, hoán đổi vị trí với Palmer – vào vai trò tiền vệ trung tâm lùi sâu.

Từ đây, Gallagher giành quyền kiểm soát bóng và tung ra một đường chuyền dài xuất sắc sang hai biên. Chính tiền vệ này cũng là người tung ra cú sút căng khiến Ederson không thể bắt dính bóng, tạo điều kiện cho Nicolas Jackson cân bằng tỷ số 3-3 ở phút 67.

Man City đáp trả bằng bằng bàn thắng thứ 4 do công của Rodri, nhưng sau đó Pochettino lại thực hiện một sự thay đổi người muộn khác để đưa Chelsea giành lại thế trận: Armando Broja vào sân và đội chủ nhà chuyển sang đội hình 4-2-4.

Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn - Bóng Đá

 Ruben Dias bị hút theo Nicolas Jackson.

Sự thay đổi người này khiến các hậu vệ Man City bối rối, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến quả phạt đền cho Chelsea. Pha chạy chỗ của Jackson kéo theo sự di chuyển của Ruben Dias để Broja băng vào khoảng trống trước mặt buộc hậu vệ của đội khách phải phạm lỗi trong vòng cấm.

Guardiola không thể giành quyền kiểm soát dù dẫn trước 2 lần

Sự thay đổi của Pochettino đã tạo ra khác biệt rất lớn, trong khi đó những điều chỉnh từ Guardiola hầu như không tạo được ảnh hưởng gì. Thật bất thường khi Man City để cho trận đấu trở nên cởi mở và mang tính giải trí như vậy. Có thể đội hình xuất phát của ông gặp vấn đề nhưng khi nhận ra, Pep vẫn không cho thấy sự cải thiện thích hợp.

Sự thay đổi đầu tiên của ông là Jack Grealish vào thế chỗ Doku. Có thể HLV người Tây Ban Nha muốn sử dụng lối chơi rê bóng chậm từ Grealish để kiểm soát lại trận đấu và giúp các học trò của mình có thời gian tìm kiếm khoảng trống bên phần sân của đội chủ nhà.

Nhưng điều đó không có tác dụng gì nhiều, và trên thực tế dường như lại giúp ích cho Chelsea, khi Grealish lưỡng lự giữa nhiệm vụ tấn công và hỗ trợ phòng ngự của mình. Trước khi Chelsea được hưởng quả phạt đền ở phút bù giờ thứ 4, Pep Guardiola đã mắng Grealish vì bảo vệ sai khoảng trống, giúp Sterling lên bóng và lao vào 1/3 cuối sân.

Chelsea 4-4 Man City: Pep không thể kiểm soát được sự hỗn loạn - Bóng Đá

 Grealish để xổng Sterling ở tình huống này.

Sự thay đổi khác của chiến lược gia 52 tuổi diễn ra ở phút 74, Mateo Kovacic thay cho Alvarez - một lần nữa trông giống như việc đưa trận đấu vào thế cuộc chậm hơn nhờ vào khả năng kiểm soát trái bóng của tiền vệ người Croatia.

Tuy nhiên, vấn đề gốc rễ là Rodri cần một người chơi bên cạnh mình để đấu lại với hàng tiền vệ đông đúc của Chelsea thì Pep lại không giải quyết mà vẫn để cho Kovacic chơi ở vị trí số 8.

Cuối cùng, trận đấu khép lại với 1 điểm cho mỗi bên, nhưng người thất vọng hơn chính là Manchester CIty. Họ đã có cơ hội kết thúc với 3 điểm tuyệt đối để rồi phải chia điểm đáng tiếc, mà nguyên nhân phần lớn lại đến từ chính từ huấn luyện viên của họ.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 08:42 13/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục