Cầu thủ lo ngại nạn phân biệt chủng tộc tại Euro 2012

09:16 Thứ ba 29/05/2012

Các đội tuyển, đặc biệt là nước Anh đã bày tỏ lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc đối với các cầu thủ và người hâm mộ gốc Á và gốc Phi, cảnh báo cổ động viên nên cân nhắc việc ở nhà để tránh các hành động bạo lực tại Euro sắp tới.

Cựu tuyển thủ Anh Sol Campbell đã đưa ra lời cảnh bảo các fan hâm mộ nên ‘tránh xa’ Ba Lan và Ukraine bởi họ có thể phải ‘trở về nước trong những chiếc quan tài’.

Cảnh sát chống bạo động Ukraine đang trấn áp những fan quá khích trong một trận đấu Kiev

Hậu vệ này e rằng các cổ động viên có thể là mục tiêu cho các nhóm bạo lực phân biệt chủng tộc Tân Đức quốc xã tại các địa điểm tổ chức Euro 2012. Cầu thủ từng 73 lần khoác áo đội tuyển Anh cho rằng UEFA đã sai lầm khi trao quyền đăng cai giải đấu danh giá cho 2 quốc gia này.

Campbell phát biểu trên kênh truyền hình BBC: ‘Hãy ở nhà và theo dõi trận đấu qua TV. Các bạn đừng dại dột mạo hiểm, bởi bạn có thể phải trở về trong chiếc quan tài.

Tôi nghĩ rằng UEFA đã sai lầm, bởi nếu Ba Lan và Ukraine muốn tổ chức giải đấu này, họ phải giải quyết các vấn đề của họ trước. Tôi cho rằng họ chưa xứng đáng để đăng cai những giải đấu uy tín tại đất nước của mình’.

Gia đình các cầu thủ như Alex Oxlade-Chamberlian (trái) và Ashley Young (phải) đã quyết định không tới Ukraine để cổ vũ cho đội tuyển Anh

Gia đình của một vài cầu thủ da màu như Theo Walcott, Joleon Lescott và Alex Oxlade-Chamberlain đã lựa chọn không tới trực tiếp theo dõi các trận đấu, bởi những hành động phân biệt chủng tộc có thể xảy ra.

Đội tuyển Anh sẽ gặp Pháp, Thụy Điển và nước đồng chủ nhà Ukraine tại giải đấu diễn ra vào tháng 6 tới. Họ sẽ có thể thi đấu tại Ba Lan nếu lọt vào những vòng sâu hơn.

Những kẻ quá khích Ukraine đã đe dọa các fan của đội Anh là người da màu đừng nên tới Euro. HLV Roy Hodgson hồi đầu tháng cũng đã cảnh báo rằng các cổ động viên có thể gặp nguy hiểm khi là mục tiêu của nhóm cực đoan cánh hữu.

Ông cho biết: ‘Không nghi ngờ gì vấn đề về nạn phân biệt chủng tộc, hooligan và bạo lực ở Ukraine đang làm tất cả chúng ta đau đầu. Nếu các cổ động viên không phải là người da trắng, họ sẽ phải đối mặt với rất nhiều điều đáng lo ngại’.

Cảnh sát luyện tập chống bạo động ở Ukraine

Kevin Miles, thuộc Hiệp hội các cổ động viên, đã khẳng định rằng phân biệt chủng tộc là một vấn đề xã hội đặc hữu ở Ukraine: ‘Phân biệt sắc tộc không có chỗ trong bóng đá, nhưng nó là một vẫn đề xã hội nhức nhối ở Ukraine. Lời khuyên của chúng tôi đối với các fan là luôn đi cùng nhau và không rời quá xa khỏi khu vực trung tâm và những nơi dành cho người hâm mộ’.

Thúy Hạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục