Cầu lông Việt Nam: Thất thế

18:52 Chủ nhật 10/08/2014

Trong ngày 8-8, Liên đoàn Cầu lông quốc tế (BWF) đã công bố danh sách các hạt giống giải vô địch thế giới năm nay (BWF World Championship 2014). Giải diễn ra từ ngày 25 tới 31-8 tại Đan Mạch.

Tiến Minh sẽ bớt áp lực?

Việc vẫn chưa thăng thứ hạng nào ở BWF và lưu lại vị trí 20 đơn nam thế giới trong 3 tuần liên tiếp khiến Tiến Minh không nằm trong nhóm hạt giống tại nội dung đơn nam giải VĐTG 2014. Ban tổ chức đã công bố 16 tên được chọn làm hạt giống. Vẫn nhiều gương mặt cũ như Lee Chong Wei (Malaysia, hạt giống số 1), Chen Long (Trung Quốc, hạt giống số 2) hay Jan Jorgensen (Đan Mạch, hạt giống số 3)… tiếp tục ở nhóm hạt giống năm nay. Họ vẫn giữ được thứ hạng nên lựa chọn là đúng theo quy định.

Cách đây 1 năm, giải VĐTG 2013 đã để lại danh tiếng cho Tiến Minh trong sự nghiệp cầm vợt. Lần đầu tiên, tay vợt của chúng ta (khi đó được xếp hạt giống số 7) giành HCĐ khi xếp đồng hạng 3 cùng Du Pengyu (Trung Quốc). Trải qua 1 năm, thành tích của Tiến Minh từ sau SEA Games 27-2013 đến giờ rõ ràng chưa khả quan. Dường như, người hâm mộ thấy tay vợt này thưa dần hơn xuất hiện trên báo giới và tập trung tập luyện để lấy lại thành tích. Chuyến đi Đan Mạch tới đây ngoài việc để Tiến Minh phấn đấu bảo vệ thành công thành tích từ năm trước còn là cơ hội giúp anh cọ xát trước các đối thủ để chuẩn bị Asian Games 17-2014.

Không còn là hạt giống, sẽ bớt áp lực và giúp Tiến Minh lọt sâu vào những vòng trong.

Trong nhóm 16 tay vợt hạt giống của giải đơn nam tại VĐTG 2014, thì 13 người trong số đó đến từ khu vực châu Á. Nhiều khả năng, Tiến Minh sẽ ít nhất một lần chạm trán với các tay vợt này nếu đi tới lượt tứ kết hoặc bán kết đơn tại VĐTG 2014. Không còn là hạt giống có thể giảm bớt áp lực thành tích với Tiến Minh. Vị thế từ một tay vợt không được xếp hạng mà có thể lọt sâu ở giải (nếu Tiến Minh làm được điều ấy), luôn tạo động lực mạnh mẽ cho các VĐV thể thao.

Chờ Cao Cường thể hiện

Phạm Cao Cường chắc chắn không tham dự giải VĐTG 2014 do bận thi đấu tại Olympic trẻ lần 2-2014 ở Nam Kinh (Trung Quốc). Tay vợt trẻ của TPHCM cùng với Tiến Minh sẽ là 2 gương mặt đăng ký ở nội dung cầu lông đơn nam tại Asian Games 17-2014. Như vậy, giống đàn anh Tiến Minh, Cao Cường có cơ hội cọ xát chuyên môn trước khi đi Incheon (Hàn Quốc) thông qua thi đấu ở Nam Kinh (Trung Quốc). Lãnh đạo Liên đoàn Cầu lông Việt Nam khẳng định, Cao Cường sẽ là tay vợt có thể tiếp bước đàn anh Tiến Minh khi tay vợt nam này giải nghệ.

Cao Cường có lợi thế hơn Tiến Minh ở hình thể cao, sải tay dài. Tuy vậy, để có một Tiến Minh như ngày nay, cầu lông TPHCM đã tốn không biết bao công sức và tiền bạc cùng các hoạch định chiến lược. May cho Cao Cường, gia đình tay vợt này cũng rất “máu” cầu lông nên quyết tâm đeo đuổi để con em mình có được cơ hội phát triển tốt nhất. Tại các giải trẻ quốc nội, Cao Cường đã độc bá ở nội dung đơn nam. Trên đấu trường quốc tế, thành tích của tay vợt này chưa được ấn tượng.

Vị thế của một tay vợt có thể thay đổi chỉ nhờ thành tích quốc tế. Cầu lông Việt Nam cũng như cầu lông đơn vị TPHCM luôn mong mỏi thêm nhiều tay vợt phát triển đạt phong độ tốt để song hành cùng Tiến Minh, chứ không phải đợi Tiến Minh, nghỉ rồi lại cất công tìm những người mới khác.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục