Cầu lông Việt Nam: Điểm sáng từ những tay vợt trẻ

11:01 Thứ ba 01/10/2013

Giải cầu lông cá nhân toàn quốc 2013 (diễn ra từ 22 đến 27/9 tại nhà thi đấu Phan Đình Phùng, TP.HCM), là cuộc tổng dượt quan trọng trước thềm SEA Games 27 của cầu lông Việt Nam, đã kết thúc mà không có bất ngờ nào xảy. Nói thế là bởi xét về cơ bản thì giải năm nay vẫn là “cuộc chơi” của các tay vợt TP.HCM và Bắc Giang.

1. Đây là điều khá quen thuộc nếu như nhìn lại trong 2 mùa giải gần đây. Điều này cũng cho thấy rằng sân chơi cao nhất của cầu lông Việt Nam trong những năm gần đây luôn được viết theo một kịch bản từ trước.

Trao đổi với ông Lê Thanh Sang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn cầu lông Việt Nam, cho biết: “Đúng như dự đoán của chuyên môn, năm nay các tay vợt mạnh vẫn khẳng định được sự vượt trội. Tuy vậy, trong suốt 6 ngày thi đấu vừa qua, giải cũng có sự xuất hiệu của các nhân tố mới.

Những tay vợt trẻ như Nguyễn Thùy Linh của Đà Nẵng, Đinh Thị Phương Hồng của Thái Bình hay Đỗ Tuấn Đức của Hà Nội… được xem là luồng gió mới. Chính sự tiến bộ của các tay vợt này đã mang nên những hương vị mới cho giải”.

Tuấn Đức và Thùy Linh đã thể hiện phong độ rất ấn tượng ở giải vừa qua. Ảnh: caulong247

2. Tại giải nữ, gương mặt trẻ được giới chuyên đánh giá cao nhất là Nguyễn Thùy Linh. Tay vợt trẻ sinh năm 1997 này gây ấn tượng mạnh với lối đánh thông minh cùng với một nền tảng thể lực cực tốt.

Tại giải, Thùy Linh đã có 2 trận đấu rất hay trước 2 tay vợt nữ mạnh nhất Việt Nam là Vũ Thị Trang và Lê Thu Huyền. Trong đó, ở trận đấu bán kết với Thu Huyền, Thùy Linh đã thi đấu xuất thần khi sớm dẫn trước 1-0 và tạo ra cách biệt 5 điểm ở ván 2. Tuy nhiên, tay vợt Đà Nẵng vẫn thiếu một chút bản lĩnh cũng như may mắn để làm nên chuyện.

Cùng với Đỗ Tuấn Đức và Phạm Cao Cường (TP.HCM), Thùy Linh là một trong 3 tay vợt trẻ Việt Nam tham dự Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 hồi tháng 8 tại Nam Kinh (Trung Quốc). Dù không thể tiến sâu vào giải, nhưng Thùy Linh đã thể hiện sự trưởng thành hơn trong lối chơi cũng như cải thiện được nhược điểm tâm lý.

Trước đó, vào tháng 7, tại giải trẻ toàn quốc 2013 diễn ra tại Thái Bình, Thùy Linh đã có một giải đấu cực kỳ xuất sắc khi giành tới 3 HCV (đơn nữ, đôi nữ và đôi nam nữ) ở lứa tuổi 16.

“Thùy Linh được xem là một trong những tay vợt nữ trẻ đầy triển vọng của cầu lông Việt Nam. Tấm HCĐ của Linh đã nói lên tất cả, dù Linh không có thể hình tốt nhưng bù lại em biết cách di chuyển và biết cách làm chủ trận đấu. Nếu được đầu tư hợp lý, Linh sẽ còn tiến xa hơn nữa”, ông Sang nói thêm.

Bên cạnh Thùy Linh, một tay vợt trẻ khác cũng để lại ấn tượng không kém là Đinh Thị Phương Hồng. Với lợi thế về ngoại hình cùng những pha đập cầu uy lực, tay vợt sinh năm 1997 này được xem là truyền nhân xứng đánh cho cựu VĐQG Nguyễn Thị Bình Thơ.

Từng giành 2 HCV ở lứa tuổi 17-18 tại giải trẻ toàn quốc, VĐV gốc Thái Bình được xem là một trong những VĐV nữ thi đấu nổi bật nhất tại giải. Dù không lọt vào bán kết nhưng “Bình Thơ mới” của cầu lông Thái Bình đã cho thấy sự tiến bộ trong lối chơi, đặc biệt là ở những trận đấu với các tay vợt mạnh.

3. Tại giải nam, tay vợt trẻ Đỗ Tuấn Đức (Hà Nội) xứng đáng được xem là hiện tượng của giải. Dù không lọt vào bán kết nhưng những gì mà tay vợt sinh năm 1996 này để lại đã khiến cho giới chuyên môn và người hâm mộ phải luyến tiếc vì chia tay Tuấn Đức.

Một trong những trận đấu hay nhất của Tuấn Đức chính là trận thắng 2-1 trước tay vợt trẻ số một Việt Nam Phạm Cao Cường ở vòng ngoài. Cả Tuấn Đức và Cao Cường được xem là tương lai của cầu Việt Nam, nhưng Cao Cường được đánh giá nhỉnh hơn về thể hình cũng như những thành tích tại các giải trẻ quốc tế gần đây.

Tuy nhiên, nếu theo dõi trận đấu này, nhiều người sẽ phải ngạc nhiên về cái cách làm chủ trận đấu của Tuấn Đức. Với sự di chuyền linh hoạt cùng những pha điều cầu hợp lý, Tuấn Đức đã khắc chế thành công lối chơi thiên về thể lực của Cao Cường.

Trong những trận đấu tiếp theo tại vòng 2 và 3, Tuấn Đức đều có những chiến thắng hết sức thuyết phục trước các tay vợt đàn anh.

Tại giải đoạn 3, Tuấn Đức đối đầu với tay vợt số 2 Việt Nam Nguyễn Hoàng Nam và 2 đồng đội Lê Hà Anh và Bùi Anh Tuấn. Dù thất bại ở cả 3 trận đấu ttên, nhưng Tuấn Đức đã thể hiện được sự tiến bộ qua từng trận đấu. Trong đó, tay vợt Hà Nội đã thi đấu rất hay trong cuộc đối đấu với Hoàng Nam và khiến giống số 2 phải chật vật lắm mới có được chiến thắng cuối cùng.

Sự tiến bộ của Tuấn Đức là thành quả của sự đầu tư hiệu quả của cầu lông Hà Nội cũng như những chuyến tập huấn quốc tế tại Slovenia, New Zealand, Hy Lạp hồi giữa năm và mới đây nhất là Trung Quốc.

Bên cạnh những lời khen cho Tuấn Đức, giới chuyên môn và người hâm mộ cầu lông Việt Nam cần phải dành một chút tiếc nối cho Phạm Cao Cường. Giải đấu vừa rồi được tổ chức tại TP.HCM và Cao Cường rất muốn chứng tỏ năng lực trước BHL ĐTQG và và khán giả nhà.

Thế nhưng, tâm lý nặng nề từ việc được kỳ vọng quá mức đã vô tình biến thành rào cản lớn khiến cho tay vợt này không thể hiện được nhiều. Song có lẽ thất bại tại giải này sẽ là bài học bổ ích giúp Cao Cường trưởng thành hơn.

Phan An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục