Câu chuyện về Bojan Krkic

14:46 Thứ năm 02/08/2012

Trong bóng đá thì vinh quang và thành công là điều mà bất cứ cầu thủ nào cũng luôn mơ ước và khát khao có được nhưng để “chạm tay” được vào đó là không hề dễ dàng. Ai cũng có cho mình một hướng đi riêng, nhưng hướng đi đó đưa họ đến đâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Có điểm gì chung giữa Lionel Messi và Bojan Krkic? Họ từng là hai tài năng trẻ sáng giá nhất tại lò đạo tạo La Masia của Barcelona. Cùng thi đấu ở cùng một vị trí, dáng vóc và khuôn mặt cũng khá tương đồng và hơn thế nữa họ từng là niềm mơ ước của những cầu thủ cùng trang lứa. Nhưng rồi số phận đã kéo họ đến những ngã rẽ hoàn toàn khác nhau trong sự nghiệp và với Krkic phải chăng đó như một trò đùa của số phận?

Sự khởi đầu như mơ

Vào một ngày hè năm 2007, cầu thủ trẻ được coi là triển vọng nhất của bóng đá Tây Ban Nha khi đó Bojan Krkic Perez được đôn lên đội hình 1 của Barcelona với rất nhiều kỳ vọng của ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalan. 800 bàn thắng trong 7 năm khoác áo các đội trẻ của Barca đã khiến tất cả các thành viên của đội bóng xứ Catalan như mở cờ trong bụng bởi đã tìm thấy được thêm một “thần đồng” mới.

Như thường lệ, các CĐV lại háo hức và nhiều người đã lên tiếng chúc mừng cho huấn luận viên Frank Rijkaard (HLV của Barca khi đó) đã tìm thấy được một viên ngọc quý. Bojan Krkic đã khiến báo chí TBN khi đó tốn không ít giấy mực và nhiều chuyên gia còn khẳng định luôn anh sẽ còn xuất sắc hơn cả một tài năng khác và cũng là đàn anh của Krkic, đó chính là Lionel Messi.

Những sự so sánh xem ra cũng có lý khi vào ngày 16 tháng 9 năm 2007 (ở tuổi 17 và 19 ngày). Krkic vào sân từ băng ghế dự bị để thay thế cho Giovani dos Santos ở phút 78 và phá vỡ kỉ lục của chính Lionel Messi để trở thành cầu thủ trẻ nhất của Barcelona từng ra sân ở trận đấu thuộc La Liga. Và chỉ 5 ngày sau ở 17 tuổi 22 ngày, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất của Barcelona thi đấu tại Champions League. Mọi con đường như rộng mở trước mắt Krkic khi anh liên tục điền tên mình lên vị trí đầu tiên trong danh sách những cầu thủ trẻ nhất được khoác chiếc áo đỏ xanh trên tất cả các mặt trận. Anh nổi trội đến nỗi BLĐ đội bóng lúc đó đã phải quyết định “loại bỏ” Giovani Dos Santos, cũng là một thần đồng để tài năng của Krkic sẽ phát triển hơn. Cuối mùa giải, Krkic ghi được 10 bàn, phá vỡ kỉ lục của tiền đạo đàn anh Raúl González về số bàn thắng ghi được trong mùa giải đầu tiên. Một khởi đầu như mơ với tiền đạo nhỏ con này. Thậm chí anh còn được góp mặt trong danh sách 23 cầu thủ dự Euro 2008 của HLV Luis Aragonés với những ngôi sao lớn như Fernando Torres, David Villa và Dani Güiza ở trên hàng tiền đạo. Nhưng vì một vài lý do cá nhân Krkic đã xin rút lui khỏi danh sách này.

Nhưng cuộc sống không phải là mơ

Trải qua một mùa bóng ra mắt hết sức thành công những tưởng tài năng của Krkic sẽ tiếp tục phát triển và bay cao trong các mùa giải tiếp theo nhưng thực tế lại không phải như vậy. Bước ngoặt sự nghiệp của Krkic xảy ra khi HLV Pep Guardiola lên nắm quyền thay cho người tiền nhiệm Frank Rijkaard. Ở mùa giải đầu tiên 2008-2009, Pep Guardiola ưa thích sử dụng bộ 3 tiền đạo trong sơ đồ 4-3-3 là Thierry Henry, Eto'o và Messi hơn, ngoài ra còn có những nhân tố khác có thể thi đấu tốt như Iniesta và cả Pedro - một phát hiện mới. Cơ hội ra sân và thể diện mình của Krkic không còn nhiều như trước và ngay cả khi được trao cơ hội anh cũng không chứng tỏ được mình. Thời gian xuất hiện trên sân phần lớn là từ băng ghế dự bị trong những phút cuối trận hay ở những trận đấu Cúp Nhà vua, nơi các cầu thủ trẻ được trao cơ hội. Ngay từ ban đầu, chính những sự tung hô thái quá của giới truyền thông đã vô tình giết chết tài năng của Krkic, tạo ra một áp lực đè nặng lên tâm lý của anh, điều thực sự không tốt với một cầu thủ chỉ mới đôi mươi.

Mọi việc vẫn không được cải thiện trong 2 năm tiếp theo khi Krkic vẫn không thoát ra khỏi cái bóng của một tài năng trẻ để lên tới tầm cỡ ngôi sao dù nhiều lúc cũng đã nhận được sự tin tưởng của Ban lãnh đạo đội bóng (trao cho chiếc áo số 9 của Ronaldo và Ibrahimovic trước đây). Bốn mùa giải (từ 2007-2008 đến 2010-2011) kể từ khi được đôn lên đội hình 1, kỹ năng chơi bóng của Krkic không được cải thiện nhiều và thậm chí còn bị mai một cùng sự tự tin. Trong khi Messi bắt đầu tỏa sáng, giành hết danh hiệu này đến danh hiệu khác, trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, thì giờ đây Krkic vẫn phải đang học cách chơi bóng sao cho hiệu quả.

Tương lai vẫn còn ở phía trước

Kết thúc mùa giải 2010-2011, Krkic chuyển đến Italy thi đấu cho AS Roma với hi vọng tìm lại kỹ năng chơi bóng và được ra sân nhiều hơn. Trải qua mùa bóng đầu tiên không được suôn sẻ khi anh chỉ ghi được 7 bàn thắng sau 33 trận và đội bóng của anh chỉ xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng, điều đó có nghĩa mùa sau Roma sẽ vắng bóng ở đấu trường Châu Âu, nơi đã là trở nên quen thuộc với họ. Nhưng chặng đường phía trước còn rất dài và sẽ còn nhiều cơ hội dành cho Krkic. Năm thứ 2 chắc chắc anh sẽ có thêm kinh nghiệm để hòa nhập hơn khi thi đấu ở một môi trường mới, nên nhớ rằng anh mới 22 tuổi và còn rất trẻ. Dẫu sao đây cũng là bài học với cầu thủ trẻ khác, những Hazzard, Oscar,Lucas Moura, Neymar... có thể tỏa sáng tài năng được hay không vẫn còn là một dấu hỏi chấm chứ không như những số tiền khổng lồ mà các CLB đã và sẽ chi ra để mang họ về. Vì đơn giản cuộc sống không phải là giấc mơ!

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục