Câu chuyện bóng đá: Hãy cứ là bà mẹ già khó tính

10:31 Thứ hai 09/12/2013

Bất chấp những khó khăn, U.23 Việt Nam đã có khởi đầu khá ổn với chiến thắng đậm đà trước Brunei. Lẽ dĩ nhiên, trước đối thủ dưới tầm sẽ là vội nếu quá lạc quan. Nhưng, đó là tín hiệu vui

U.23 Việt Nam lắng nghe chỉ đạo của HLV Hoàng Văn Phúc. Ảnh: Internet

1. Trong hoàn cảnh rất nhiều tin tức bất lợi liên tục kéo đến, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã có trận đấu đầu tiên trong hành trình SEA Games. Chúng ta đã có chiến thắng, rất đậm trước đối thủ là Brunei. Nhìn chung, đấy là trận đấu thành công khi đáp ứng rất nhiều yêu cầu: kết quả tốt, lối đá ổn và không tốn quá nhiều sức, giữ chân cho các trận quyết định phía sau.

Không còn 3 gương mặt phòng ngự đáng tin cậy nhất là Hoàng Thịnh, Huy Hùng và Thanh Hào, U.23 VN vẫn nhập cuộc ổn, triển khai bóng khá nhịp nhàng và không tốn nhiều sức lực để mở toang khung thành đội bạn. Điều đặc biệt, U.23 VN đã thể hiện được lối đá tương đối chủ động, với những mảng miếng tương đối sắc nét. Trận ra quân trước Brunei, như thế là được. Trận đầu luôn là khó đá nhất.

Vẫn có những lỗi cá nhân. Một số khoảnh khắc hàng thủ vẫn thiếu tập trung. Vẫn có những thời điểm nên giảm tốc lại thay vì ham lao vào bóng. Nhưng nhìn chung ở trận mở màn, đặc biệt trong hoàn cảnh gặp nhiều sức ép như lúc này, đá được như vậy là tốt lắm rồi.

2. SEA Games đã bắt đầu và không khí tại Việt Nam vẫn rất trầm lắng. Dạo quanh thành phố Hồ Chí Minh, rất khó để tìm được mối liên hệ nào với cái không khí bóng đá hừng hực vài năm trước mỗi khi ĐTVN hoặc U.23 VN đá những giải lớn cuối năm như SEA Games hay AFF Cup. Không có cảnh nhà nhà nô nức đi mua hoặc thay TV để xem cho đã. Không có những màn khuyến mãi khủng của những ông chủ cuồng bóng đá, theo cách rất Sài Gòn, hay từ cả tuần trước giải giới sinh viên đã tranh thủ làm thêm bằng cách bán cờ, băng rôn hay vẽ mặt…

Điều này có thể hiểu được. Suốt một thời gian dài, người ta từ chỗ nghi ngờ đã đâm ra chấp nhận một sự thật là chúng ta đang sở hữu một đội bóng không có sức mạnh vượt trội như những kỳ trước. Từ chỗ luôn được xếp kèo trên (cùng Thái Lan và sau là Malaysia), nay U.23 VN chỉ còn được xem như đội bóng có khả năng lọt qua vòng bảng. Sự khác biệt là rất lớn.

Ở quê nhà, không khí bóng đá đang rất trầm lắng, theo kiểu không kỳ vọng quá nhiều. Nhưng, hãy nhìn SVĐ Gò Đậu chật ken khán giả đến chỉ để ủng hộ cho U.23 VN thay vì đội chủ nhà B.BD. Đó là một thông điệp, rất giản đơn rằng người hâm mộ luôn luôn theo dõi và ủng hộ đội bóng. Có khác, bây giờ bà con yêu theo cách khác. Như kiểu xưa cuồng nhiệt không suy nghĩ như tình đầu, còn giờ đã có dăm mối tình vắt vai, tuổi lại lớn và phải suy nghĩ, bớt hồn nhiên hơn.

U.23 VN bây giờ bị đánh giá thấp. Có khi lại tốt bởi đặc điểm cố hữu của chúng ta là hay dễ bị “ảo”. Truyền thống cho thấy chúng ta chỉ chơi tốt khi bị đánh giá thấp. Vậy thì cứ hãy để như thế đi. Hãy cho các cầu thủ của HLV Hoàng Văn Phúc sự bình thường, hãy khắt khe với họ như bà mẹ chồng coi con trai mình là “nhất quả đất”. Đấy cũng là một cách để giữ lửa. Ngọn lửa nó không bùng cháy như chất Tây Nguyên nữa, mà sẽ trầm lặng, âm ỉ như ngọn núi lửa, chờ đến một sự khơi gợi để bùng nổ.

U.23 VN đã có khởi đầu thuận lợi. Đầu đã xuôi. Và hãy tin tưởng một cách vừa phải, hãy tiếp tục nghi kỵ và không ngại ngùng cho đội bóng thấy điều đấy. Hãy như những bà mẹ già khó tính nhất, khắt khe nhất để kích phát sự tự ái từ “nàng dâu”.

Tiểu Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục