Bundesliga: Bước chân âm thầm của M’gladbach

14:04 Thứ ba 31/01/2012

Không quá ầm ĩ như 3 ông lớn Bayern, Dortmund và Schalke nhưng M’gladbach đang tiến những bước vững chắc phía sau để chờ đợi thời cơ...

M’gladbach chỉ cách ngôi đầu đúng 1 điểm

Thắng Bayern 3-1 trên sân nhà. Quật ngã Stuttgart 3-0 trên sân khách. M’gladbach khiến cả nước Đức đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trước đó đội bóng của HLV Lucien Favre được xem là hiện tượng thú vị, một chú “ngựa ô” đích thực tại lượt đi. Dù vậy, ít ai tin rằng sau kỳ nghỉ Đông, họ vẫn duy trì lối chơi nhiệt huyết để tiếp tục thăng hoa.

Những gì diễn ra tại Mercedes Benz Arena vừa qua một lần nữa khiến người ta phải có cái nhìn chính xác hơn về M’gladbach. Trước một đối thủ không hề dễ chơi như Stuttgart, đội quân trẻ của HLV Favre vẫn thể hiện sự chững chạc đến khó tin. M’gladbach không vội vàng. Họ nhường thế trận và đưa đội chủ nhà vào bẫy trước khi tung ra những miếng đánh quyết định. Thực tế, dù chơi phòng ngự phản công nhưng M’gladbach mới chính là đội tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn hơn (19 so với 13) và 3 lần chọc thủng lưới đối phương.

Nhìn cách mà M’gladbach bày binh bố trận, chơi ung dung và chọn đúng thời điểm để kết liễu đối thủ, ít ai có thể tin rằng đó là tập thể từng phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng ở mùa giải trước. Nhưng nếu xem xét kỹ những gì mà thày trò Favre đã làm được kể từ đầu mùa giải này thì đã đến lúc thừa nhận M’gladbach xứng đáng là một ứng viên cho chiếc Đĩa Bạc.

Điều gì đã làm thay đổi M’gladbach một cách chóng vánh như vậy? Có rất nhiều yếu tố được nhắc tới như sức trẻ, tài năng, sự hưng phấn, khao khát khẳng định mình... Nhưng điểm mấu chốt để M’gladbach từ một “hiện tượng” của mùa giải trở thành ứng viên chính là HLV Favre. Chiến lược gia người Thụy Sỹ này đã xây dựng cho M’gladbach một lối chơi hiện đại dựa trên sự di chuyển linh hoạt và khoa học của các cầu thủ.

Trước các đối thủ mạnh, M’gladbach áp dụng lối chơi phòng ngự phản công chủ động. Còn trước các đội yếu hơn, lối chơi tấn công tổng lực được lựa chọn. Trong cả 2 phương án này thì cự ly và tầm hoạt động của các cầu thủ là một yếu tố quan trọng.

Đơn cử như ở trận đấu với Stuttgart, các cầu thủ M’gladbach đã di chuyển quãng đường tổng cộng là 128,78 km (so với 120,63 của Stuttgart). Chính sự năng nổ của các cầu thủ trẻ giúp M’gladbach có thể chuyển nhanh từ thế trận phòng ngự sang tấn công, tạo cảm giác như đội quân của Favre đang chơi hơn người so với đối thủ.

Sau 19 vòng, M’gladbach đã ghi được 39 điểm, kém 3 đội phía trên đúng 1 điểm và hơn đội xếp sau Bremen 8 điểm. Ở những vòng đấu tới, M’gladbach sẽ tiếp tục đối đầu với những thử thách khó nhằn là Wolfsburg (sân khách) và Schalke (sân nhà). Nếu tiếp tục vượt qua hai cửa ải này, cơ hội để đội quân của Favre tăng tốc là rất rõ ràng. Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Trước khi mùa giải 1997/98 khởi tranh, không ai tin rằng một Kaiserslautern vừa chân ướt chân ráo trở lại Bundesliga đã ngay lập tức giành Đĩa Bạc...

Mạnh Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục