Bukayo Saka: Chàng Dani Rojas gieo sự sống trên chấm 11m cho Arsenal

22:07 Thứ hai 25/09/2023

Giống như tiền đạo Dani Rojas trong series phim nổi tiếng Ted Lasso, Bukayo Saka cũng từng trượt phạt đền đến ám ảnh, nhưng rồi đã vững vàng trở lại từ cự ly 11m.

Trận hòa 2-2 của Arsenal trước Tottenham Hotspur là cặp đấu hấp dẫn bậc nhất tại vòng 6 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, và ở đó, người ta lại được thấy sao trẻ Bukayo Saka ghi dấu ấn mạnh mẽ trong đội hình Pháo thủ. Lối chơi xông xáo, liên tục quấy đảo hàng phòng ngự đối phương của Saka đã được cụ thể hóa thành con số thống kê, bằng bàn thắng trên chấm phạt đền ở phút thứ 54.

Tính trong cả sự nghiệp của cầu thủ tấn công 22 tuổi, đó là quả 11m thứ 10 mà Bukayo Saka thực hiện trong thời gian thi đấu (90 hoặc 120 phút) của các trận đấu, với hiệu suất thành công rất cao lên đến 80%. Saka cho thấy dù còn rất trẻ, anh thực sự xứng đáng là chuyên gia thực hiện những quả đá 11m của Arsenal.

Đó là kết quả của một sự dũng cảm, một bản lĩnh rất đáng ngưỡng mộ của chàng trai sinh năm 2001, sau những kỷ niệm đau đớn trên chấm phạt đền. Ngoài cú trượt luân lưu định mệnh ở chung kết Euro 2020, vòng 31 Ngoại hạng Anh mùa trước, Saka thêm một lần khiến trái tim NHM tan vỡ khi đá ra ngoài quả 11m ở trận gặp West Ham. Trận derby London ấy đã khép lại với kết quả hòa 2-2, trực tiếp góp phần vào cái kết đắng của Arsenal trong cuộc đua vô địch với Manchester City.

Sự sống nảy nở từ những quả phạt đền của Saka - Bóng Đá

Bukayo Saka thoải mái ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Tottenham từ chấm phạt đền.

Câu chuyện của Bukayo Saka có nhiều nét rất giống phiên bản ngoài đời thực của một câu chuyện trong phim, ấy là chuyện về anh chàng tiền đạo người Mexico, Dani Rojas trong series phim nổi tiếng lấy bối cảnh bóng đá Anh, Ted Lasso.

Là chuyên gia đá phạt đền của đội bóng giả tưởng AFC Richmond, phút bù giờ cuối cùng, Rojas nhận trách nhiệm thực hiện quả phạt đền có thể mang lại cho đội nhà chiến thắng quan trọng đầu tiên sau 7 trận toàn hòa. Cú đá của chàng tiền đạo này găm vào góc chết khung thành, nhưng không may, chú chó linh vật của AFC Richmond bất thình lình nhảy vào vị trí đó và tử vong sau khi trúng phải cú sút cực mạnh.

Trong phim Ted Lasso, Dani Rojas nổi tiếng luôn tươi cười và nói với tất cả mọi người câu cửa miệng:  “Football is Life” (tạm dịch: “Bóng đá là cuộc sống”). Nhưng kể từ sau cú sút oan nghiệt không may cướp đi một sinh mạng vô tội, anh luôn bị ám ảnh với suy nghĩ “Football is Death” (tạm dịch: “Bóng đá là cái chết”), không thể sút thành công bất kỳ một quả đá 11m nào, kể cả trên sân tập. May mắn, nhờ sự giúp đỡ của một bác sĩ tâm lý lành nghề, Rojas đã thực hiện thành công một quả penalty phút cuối cực kỳ quan trọng khác, đưa AFC Richmond thăng hạng từ Championship lên Premier League.

Sự sống nảy nở từ những quả phạt đền của Saka - Bóng Đá

Trải nghiệm của Saka trên chấm 11m có nhiều nét tương đồng với tình huống của nhân vật Dani Rojas trong bộ phim nổi tiếng Ted Lasso.

NHM bóng đá toàn cầu đều biết câu chuyện của Saka ở chung kết Euro 2020, nơi anh giống nạn nhân của quyết định sai lầm từ HLV Gareth Southgate hơn là kẻ tội đồ giết chết giấc mơ của người Anh. Vậy nhưng, bất chấp thực tế ấy, sao trẻ của Arsenal vẫn phải nhận vô số lời chỉ trích, nhạo báng, bôi nhọ, thậm chí còn có những ngôn từ đe dọa quá khích vượt quá phạm vi của bóng đá.

Hơn ai hết, chính Bukayo Saka là người đã phải ôm nỗi đau khổ, dằn vặt - một sự thống khổ và dằn vặt chẳng khác gì “Football is Death”. Cảm giác ấy, có lẽ Saka đã thêm một lần phải trải qua, khi thực hiện hỏng quả phạt đền rất quan trọng ở trận gặp West Ham đã đề cập bên trên.

Áp lực to lớn, thất bại đau đớn, nhưng bằng ý chí mạnh mẽ, Saka mạnh mẽ đứng lên. Sự sống lại nảy nở trên 2 quả phạt đền gần nhất mà số 7 thực hiện cho Arsenal: Saka đánh bại Bernd Leno của Fulham ở vòng 3, và vừa hạ gục Guglielmo Vicario của Tottenham.

Sự sống nảy nở từ những quả phạt đền của Saka - Bóng Đá

Bất chấp trải nghiệm khó khăn, Bukayo Saka đã trở lại với nụ cười và niềm vui khi chơi bóng.

Trở lại một chút với câu chuyện của Dani Rojas trong phim, HLV của anh đã rất thắc mắc làm thế nào Rojas vượt qua được áp lực tâm lý từ quả phạt đền “chết chóc” của mình? Rojas giải đáp, bác sĩ tâm lý đã giúp anh hiểu được rằng: “Bóng đá là sự sống, bóng đá cũng có thể là cái chết. Bóng đá cũng có thể chỉ đơn giản là bóng đá. Nhưng hầu như bóng đá vẫn là sự sống thôi.”

Ở một độ tuổi còn rất trẻ, Saka đã phải nếm trải cảm giác “chết chóc” của bóng đá, của chấm đá 11m khắc nghiệt. Cũng rất nhanh, anh đã thể hiện thái độ bình thường hóa mọi vấn đề, coi bóng đá chỉ như bóng đá. Để rồi sau tất cả, Saka lại gieo sự sống, vào chính nơi tưởng như đã đánh gục tinh thần của chàng trai này.

Hơn cả tài năng thiên bẩm, chính bản lĩnh ấy của Bukayo Saka mới là thứ đã, đang và sẽ giúp anh tiến xa trong sự nghiệp. Xin ngả mũ trước anh, chàng Dani Rojas của Arsenal.  

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:09 25/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục