Bóng đá Việt Nam: Nhìn Thái mà ngẫm đến ta

14:15 Thứ sáu 03/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với đấu trường quốc tế năm 1994, đã bao lần chúng ta làm nền cho sự thành công của bóng đá Thái Lan, dù trong hoàn cảnh nào thì Thái vẫn giành được những kết quả có lợi trước Việt Nam chúng ta, vậy chẳng lẽ ta luôn kém họ 1 bậc về đẳng cấp?

Lịch sử đối đầu giữa 2 nền bóng đá xưa nay vốn là địch kình địch của nhau giữa Việt Nam và Thái Lan đã chỉ ra rằng chúng ta luôn “buồn nhiều hơn vui” mỗi khi đối đầu với đội bạn. Có lẽ ký ức vui mà chúng ta nhớ nhất khi gặp Thái Lan là khoảnh khắc kỳ diệu ở AFF cúp 2008, Việt Nam đã vượt mặt chính người Thái trong trận chung kết để lên ngôi vô địch lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu này, và xa hơn một chút là giải vô địch ĐNÁ năm 1998 ngày ấy được gọi với cái tên là Tiger Cup, trong một ngày đẹp trời trên sân Hàng Đẫy rợp màu cờ đỏ sao vàng các cầu thủ chúng ta có được trận thắng để đời 3-0 trước Thái Lan.

Đó là những gì tốt đẹp nhất khi đối mặt đội bóng xứ chùa vàng, phần còn lại chúng ta đều xếp sau người Thái, thời điểm Việt Nam có một đội tuyển mạnh và ngày nay được xem là “thế hệ vàng” như Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Văn Sỹ hay Công Minh… họ đều là những tài năng kiệt xuất của bóng đá nước nhà nhưng Thái Lan với nhiều hảo thủ như tiền đạo lừng danh Kiatisuk(từng thi đấu giải NHA), tiền vệ Tawan, hậu vệ Dusit, Niweat, tiền vệ Chaiman, Nirut, thủ môn Kittisak…đã khiến giấc mơ vàng của một thế hệ cầu thủ tài năng Việt Nam dang dỡ, đến bây giờ NHM nước nhà vẫn cảm thấy vô cùng tiếc cho những cầu thủ thuộc thế hệ này.

Khu vực ĐNÁ thật ra còn rất nhiều đội bóng mạnh không thua kém Thái Lan như Malaysia, Indonesia, Singapore hay Myanmar…nhưng hễ khi gặp Thái ta thường thi đấu dưới sức và đương nhiên có kết quả chẳng mấy khả quan, một phần vì cái danh của Thái khiến ta bị “cóng” nhưng thật sự mà nói chênh lệch về đẳng cấp vẫn hiện ra khá rõ ràng.

Cú đánh đầu lịch sử của Công Vinh trong trận chung kết AFF Cup 2008 trên sân Mỹ Đình đưa ĐTVN lên đỉnh cao của bóng đá Đông Nam Á. Ảnh: Internet

Ở mỗi kỳ SEA Games, ASIAD, Olympic…không riêng gì “thể thao vua” những môn thể thao khác Thái luôn đứng trên ta khá xa về thành tích, bằng chứng là BXH huy chương đã cho thấy điều đó, chẳng cần nói đâu xa Asiad Incheon này, gần cuối ngày thi đấu thứ 12 nghĩa là còn 3 ngày nữa sẽ kết thúc, đoàn thể thao Việt Nam mới chỉ được 1 HCV, còn Thái Lan đang có được 9 chiếc HCV đủ nói lên trình độ chung về thể thao 2 nước là như thế nào?

Cũng ở Asiad này bóng đá nam Việt Nam giành được 2 trận thắng ở vòng bảng và đứng đầu BXH, vào vòng 1/8 thua UAE, đấy đã là 1 chiến công lịch sử. Còn Thái Lan họ vượt qua Trung Quốc ở vòng 1/8 sau đó thắng cả Jordan 2-0 trận tứ kết, chỉ chịu thua “đại gia” Hàn Quốc vòng tiếp theo...nhưng với người Thái mục tiêu của họ vẫn chưa thành công dù họ là 4 đội mạnh nhất Asiad này, thậm chí có thể giành HCĐ.

Vài năm trước hàng lọat cầu thủ ngôi sao Thái Lan sang V League thi đấu khi ấy ta cứ ngỡ rằng giải VĐQG nước mình là số 1 khu vực, nhưng khi nhìn lại mới thấy họ đến với chúng ta chỉ vì chế độ đãi ngộ hấp dẫn mà thôi. Bây giờ dù muốn dù không thì chúng ta vẫn phải nhìn nhận Thai Premier League mới là số 1 ĐNÁ, thậm chí là thứ 5 châu Á, cách tổ chức giải rất chuyên nghiệp vì thế mỗi trận ở giải đấu này như 1 ngày hội thật sự mỗi dịp cuối tuần với các NHM, chất lượng chuyên môn thì khỏi chê vào đâu được, còn V League khán đài vắng tanh, việc dàn xếp tỉ số hay bán độ thì như cơm bữa…

Nếu những ai còn chưa tin cứ nhìn vào việc CLB Việt Nam không đủ tiêu chuẩn tham gia AFC Champions League còn Thái Lan hằng năm vẫn có đại diện cả AFC cup và Cúp C1 châu Á sẽ hiểu rõ, đặc biệt CLB Burinam trở thành đội đầu tiên ở khu vực ĐNÁ giành quyền vào tứ kết AFC Champions League sau 10 năm, trước đó BEC Tero Sasana cũng của Thái Lan đã từng vào chung kết giải đấu này năm 2003 và chỉ chịu thua CLB Al-Ain.

Thể thao nói chung cũng như bóng đá nói riêng và nhiều lĩnh vực khác mà thua kém Thái Lan cũng như nhiều nước khác trên thế giới, mong rằng thời gian tới đây các nhà lãnh đạo, quản lý… sẽ có những biện pháp khắc phục những điều chưa tốt, phát huy những thế mạnh của mình bởi vì tiềm năng và quyết tâm của người Việt Nam không thua kém ai cả (những VĐV nước ngoài gốc Việt thành công rất nhiều), cũng mong rằng Việt Nam chúng ta sẽ có tiến bộ hơn trên con đường phía trước để đưa hình ảnh nước nhà đến bạn bè năm châu, làm rạng danh đất nước và con người Việt Nam.

(Bạn đọc: Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục