Bóng đá của Barca không đơn giản như chuyện đi "shopping"

01:09 Thứ năm 27/12/2012

HLV trưởng tuyển Uruguay, Oscar Washington Tabarez nói rằng Barca chính là tập thể làm nên thứ bóng đá xuất sắc nhất mà ông từng được chứng kiến trong đời. Nhưng cũng khuyến cáo rằng các CLB khác cũng như các đội tuyển quốc gia không nên bắt chước, thay vào đó hãy tìm cho mình một phong cách riêng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, HLV Tabarez là người đóng vai trò chủ đạo trong việc hồi sinh lại cơ đồ của nền bóng đá Uruguay. Những thành tích mà ông và các học trò giành được suốt quãng thời gian qua đã nói thay điều đó.Trong cuộc phỏng vấn cùng FIFA.com, Tabarez đã bàn về những sự thay đổi của trào lưu bóng đá đương đại, cũng như những mục tiêu của tuyển Uruguay vào năm 2013.

Tabarez nói về bóng đá - Ảnh: Getty

Khi được hỏi về những phong cách bóng đá đang được ưa chuộng hiện nay phụ thuộc vào điều gì, HLV Tabarez phân tích: “Bóng đá đang ngày càng mang tính toàn cầu, điều này lý giải vì sao có nhiều ý tố bắt đầu nổi lên liên quan mật thiết đến việc tổ chức bóng đá. Có thể kể đến những yếu tố như kinh tế, hệ thống phát triển cầu thủ trẻ hay thời gian thực hiện dự án mà có những lúc phải mất nhiều năm liền mới cho kết quả. Barcelona là một ví dụ điển hình về điều này. Tất cả chúng ta đều bị mê hoặc bởi sức hút mà bóng đá của họ mang lại, thứ bóng đá xuất sắc nhất mà trong đời tôi chưa bao giờ được chứng kiến. Nhưng để có được điều đó, mọi thứ không chỉ đơn giản diễn ra trong 2 hay 3 năm. Chơi thứ bóng đá như Barca không phải đơn giản như việc bạn thấy một bộ đồ mình thích trong một cửa hàng, thế là bạn bước vào trong và mua nó. Bóng đá không phải như vậy. Trong bóng đá, bạn cần phải tìm ra chất liệu phù hợp, những cái cúc áo và một người thợ may lành nghề, rồi sau đó bạn có được bộ đồ hoàn chỉnh, nhưng chưa chắc bộ đồ đó y như những gì bạn thấy trong cái cửa hàng kia. Quá trình này mất rất nhiều thời gian, kiến thức và sự chuẩn bị.”

Tiếp nữa, Tabarez cho rằng các đội tuyển quốc gia không nên học cách thi đấu như Barca: “Mỗi HLV có phong cách riêng và mỗi liên đoàn có một chiến lược nhất định dựa trên quan điểm của họ về các trận đấu. Tôi cho rằng tốt nhất chúng ta không nên thử cũng như sao chép Barcelona, bởi vì giả sử như chúng ta đều làm được, bóng đá sẽ trở nên nhàm chán. Thực tế, chúng ta có nhiều trường phái bóng đá và những ngôi trường khác nhau với tinh hoa riêng, vì vậy chúng ta sẽ có lợi thế trong việc tổ chức những giải đấu với nhiều phong cách bóng đá khác nhau cùng tranh tài. Đấy không chỉ là về khía cạnh tổ chức để xem ai là đội hay nhất thế giới, hay nhất mọi thời đại, mà còn mang ý nghĩa truyền thông đại chúng – một nỗi ám ảnh truyền thông hơn rất nhiều so với đời thường. Để rồi chúng ta có được những ngày hội bóng đá lớn, như Cúp các Liên đoàn, hay dĩ nhiên là World Cup.”

Cũng liên quan đến Cúp các Liên đoàn, với việc Uruguay nằm cùng bảng với TBN, Tahiti và một nhà vô địch CAN 2013 chưa được xác định, nhận định của Tabarez như sau: “Chúng tôi hiểu mình sẽ phải đối đầu với những đội bóng lớn. TBN hiện tại là chuẩn mực của thế giới: họ thắng những giải đấu lớn mà họ tham dự, họ chơi bóng mà bất cứ ai cũng thấy ghen tỵ và họ có một ảnh hưởng rất lớn đến bóng đá thế giới hiện tại. Do đó, chúng tôi cần phải chuẩn bị thật tốt, nhưng dĩ nhiên bạn sẽ chỉ biết thành quả của sự chuẩn bị một khi cuộc chơi khép lại. Và chúng tôi có một chút ít kinh nghiệm về điều này: không được phép bị giải đấu cuốn đi quá mức, cũng như không có thái độ quá tiêu cực về giải đấu khi mà nó vẫn chưa diễn ra. Tôi nhận ra điều đó và các học trò của tôi cũng như vậy.”
Cự Giải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục