Bóng đá châu Âu dưới gót chân La Liga?

10:29 Thứ năm 27/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Lâu nay La Liga vẫn thường hay bị người ta dè bỉu là giải đấu thiếu hấp dẫn. Sẽ luôn có ai đó tìm ra lý do để hạ thấp bóng đá Tây Ban Nha, rằng La Liga là một giải đấu chỉ có hai ông lớn Real Madrid và Barca là đủ sức vô địch. Điều này không sai. Nhưng thật sự cả thế giới cũng phải thừa nhận giải đấu cao nhất xứ bò tót là một thế lực cực mạnh, đã và đang thống trị trời Âu.

Mùa giải 2014/15 vừa qua Sevilla đăng quang Europa League năm thứ hai liên tiếp. Trong khi đó Barca là nhà vô địch của Champions League. Mới đây nhất Valencia đã hạ AS Monaco đại diện của Ligue 1 để trở thành đội bóng thứ 5 của La Liga dành quyền vào vòng bảng Champions League 2015/16. Chỉ đơn giản thế thôi chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng đây là thời điểm vô cùng hưng thịnh của bóng đá Tây Ban Nha.

Barca và Sevilla đang là ĐKVĐ của Champions League và Europa League. Ảnh: Internet.

Trong lịch sử Champions League, La Liga luôn có được chỗ đứng quyền lực ở đấu trường châu Âu. Những năm đầu thập niên vừa qua, Real Madrid liên tục vô địch vào các năm 1998, 2000, 2002, mới nhất là chức vô địch năm 2014. Còn sau đó Barca, với lối chơi tiki-taka huyền ảo họ đã giành lấy chiếc cúp bạc danh giá này vào năm 2006, 2009, 2011 và 2015.

Vẫn từ cột mốc những năm đầu thế kỉ 21, với danh hiệu Europa League có được ở mùa giải vừa qua Sevilla đã giúp giải đấu cao nhất xứ đấu bò nâng tổng số lần giành được chức vô địch Europa League lên con số 7.

Cần nhắc lại là nếu tính từ thế kỉ mới đến nay, dù mới chỉ trải qua 14 mùa giải nhưng các đại diện của La Liga có đến 7 lần lên ngôi ở Champions League. Và tổng cộng những đại diện của La Liga đã mang về 21 danh hiệu, hơn hẳn những đại diện đến từ những giải đấu khác.

Cụ thể, Premier League chỉ có được 7 danh hiệu (3 Champions League, 2 Europa League và 2 Siêu cúp châu Âu), Serie A có 5 chức vô địch (3 Champions League và 2 Siêu cúp châu Âu) còn Bundesliga có 3 danh hiệu, ngang bằng với Bồ Đào Nha và Nga. Còn Hà Lan và Ukraine mỗi nước đã đăng quang 1 lần.

Để có được những thành công này, các đại diện của bóng đá Tây Ban Nha luôn xác định rõ mục tiêu đúng đắn cho mình trước khi tham dự đấu trường quốc tế. Một nguyên nhân khác khiến các đội Tây Ban Nha “máu” Champions League và Europa League là… tiền. Ai cũng biết bản quyền truyền hình ở La Liga vẫn mang đầy rẫy những bất công, thế nên đấu trường châu Âu chính là sân chơi để họ kiếm thêm những khoản thu nhập công bằng hơn.

La Liga cho thấy sức mạnh của mình bằng việc có đến 5 suất tham dự Champions League mùa giải 2015/16. Ảnh: Internet.

Nhờ sự phát triển vượt bậc của giải quốc nội đội tuyển Tây Ban Nha cũng được hưởng lợi rất nhiều, bằng chứng là họ đã thống trị bóng đá châu Âu cũng như thế giới La Roja vô địch EURO vào các năm 2008, 2012, xen giữa đó là chiếc cúp Vàng World Cup 2010.

Theo BXH các CLB mạnh nhất châu Âu mới được UEFA công bố, có đến 4 đại diện của Tây Ban Nha là Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid và Valencia góp mặt trong top 10. Qua đó chúng ta dễ dàng thấy được sự thống trị gần như tuyệt đối từ cấp đội tuyển đến CLB của nền bóng đá Xứ Bò tót.

Trong bối cảnh Premier League đang sa sút, Bundesliga chỉ có mỗi Bayern Munich đáng gờm, Serie A vật vã trở lại đỉnh cao, còn Ligue 1 quá non kinh nghiệm, thì không còn nghi ngờ gì nữa trong mùa giải 2015/16 này nhiều khả năng La Liga vẫn sẽ tiếp tục là nền bóng đá thống trị làng túc cầu châu Âu.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục