BÌNH LUẬN: Chờ điều kì diệu từ kèo trái Mạnh Hùng

11:03 Chủ nhật 29/03/2015

Trước một U23 Nhật Bản mạnh hơn về mọi mặt, U23 Việt Nam sẽ cần rất nhiều đến khả năng đá phạt của “kèo trái” Phạm Mạnh Hùng để làm nên một điều gì đó.

Trung vệ, thuận chân trái, đá phạt giỏi - bạn nghĩ đến ai đầu tiên? Những người hoài cổ một chút sẽ nghĩ đến Siniša Mihajlović, người đã giải nghệ cách đây gần chục năm và đang theo nghiệp huấn luyện viên. Hiện tại không có ai thật sự nổi bật. Jan Vertonghen hay Jérémy Mathieu chỉ được đánh giá là… biết sút phạt. Họ không quá xuất sắc trong khả năng này.

Dáng đá phạt của Mạnh Hùng cực chuẩn và đẹp

Nhưng nếu bạn theo dõi bóng đá Việt Nam, cái tên đầu tiên bạn sẽ nhớ đến là Phạm Mạnh Hùng. Đúng rồi, Mạnh Hùng của Sông Lam Nghệ An và tuyển U23 Việt Nam. Ấn tượng gần nhất? Chính là 2 cú sút làm rung chuyển xà ngang khung thành U23 Malaysia tại Shah Alam cách đây 2 ngày. Rất lâu rồi, người hâm mộ mới được chứng kiến một cầu thủ Việt có khả năng sút phạt “bá đạo” đến vậy. Mạnh Hùng không cần nhiều đà, nhưng cú sút bằng chân trái của anh lại đưa bóng đi căng, bổng và có độ xoáy cuộn xuống rất khó chịu với các thủ môn, đặc biệt các thủ môn không có chiều cao và sức bật tốt.

Dù không ghi được bàn thắng nhưng Mạnh Hùng chứng minh anh hoàn toàn có thể biến các pha đá phạt trực tiếp thành “thương hiệu” của bản thân trong tương lai. Nhìn cách trung vệ này chạy đà, vung chân sút, người ta có thể thấy anh đã luyện đi luyện lại cách đá phạt này. Đá phạt ngoài năng khiếu còn rất cần sự khổ luyện. Thực tế trong các buổi tập của U23 Việt Nam, HLV Miura đã liên tục cho Mạnh Hùng và Công Phượng tập đá phạt ở các cự ly và góc độ khác nhau. Ông thầy người Nhật Bản không giấu diếm ý đồ biến đá phạt thành thứ “vũ khí” quan trọng của đội tuyển khi sở hữu các cầu thủ có tố chất như bộ đôi đến từ Nghệ An này.

Tố chất đá phạt của Mạnh Hùng không phải do Miura phát hiện. Ngay từ các đội trẻ của SLNA, trung vệ thuận chân trái này đã cho thấy khả năng tuyệt vời của mình. Còn nhớ ở vòng chung kết U17 quốc gia năm 2010, Mạnh Hùng đã ghi được 3 bàn thắng từ các tình huống cố định giúp SLNA lên ngôi vô địch còn bản thân anh cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Mạnh Hùng tập sút phạt mỗi ngày

Nói về khả năng “đặc biệt” của Mạnh Hùng, HLV dẫn dắt trung vệ này khi còn ở đội trẻ - ông Nguyễn Thành Công tiết lộ: “Các cầu thủ của SLNA rất thích ở lại sau mỗi buổi tập để tập luyện tự do. Đá phạt là một trong những mục yêu thích nhất của các em, và cũng nhờ thế, khả năng sút phạt của Mạnh Hùng được phát hiện. VCK U17 quốc gia là thời điểm Mạnh Hùng bắt đầu phát huy sở trường của mình.”

Ngoài việc thi đấu chắc chắn ở trung tâm hàng thủ, kỹ năng đá phạt của Mạnh Hùng đúng là một “thứ hiếm” mà U23 Việt Nam cũng như ĐTQG Việt Nam rất cần. Nên biết trong bóng đá hiện đại, bất cứ đội bóng nào, từ nhỏ đến lớn đều muốn sở hữu một cầu thủ vừa giỏi chuyên môn, vừa biết đá phạt. Trong từng trận đấu cụ thể, các quả đá phạt luôn đóng vai trò rất quan trọng, có thể phá vỡ thế bế tắc bất cứ lúc nào. Với các đội bóng “cửa dưới”, điều này càng có ý nghĩa hơn, bởi đá phạt chính là cách đơn giản nhất để họ xuyên thủng mành lưới của đối thủ.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục