Bilbao, kẻ đang muốn "hại chết" M.U: Những dòng chảy bất tận

15:31 Thứ năm 15/03/2012

Bilbao đang đứng trước cơ hội rất lớn để bước vào tứ kết Europa League. Nhưng ngay cả khi bất ngờ sẽ không lặp lại trong trận lượt về với M.U, thì họ vẫn khiến nhiều người phải ngả mũ. Đội bóng xứ Basque đang viết một trong những trang sử vĩ đại nhất của mình, và Marcelo Bielsea chính là người chắp bút.

Từ chiến thắng lịch sử

Bàn thắng của Iker Muniain vào lưới M.U cách đây một tuần sẽ còn được người hâm mộ Bilbao đề cập rất nhiều trong tương lai. Có thể xem đó là một tuyệt tác, một trong các bàn thắng đáng nhớ nhất lịch sử Bilbao. Để diễn tả về ý nghĩa và vẻ đẹp của nó, mọi mỹ từ dường như là không đủ.

Pha ghi bàn ấy, diễn ra đúng vào phút 90 trận đấu trên sân Old Trafford, là sự tổng hợp của đức tin, cống hiến, quyết tâm, sức mạnh về thể chất, và một niềm tin tuyệt đối rằng bóng đá luôn tiềm ẩn những điều đặc biệt cả ở giây cuối cùng. Bàn thắng lịch sử để mở ra trận thắng lịch sử. Lần đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ làm khách trên đất Anh, Bilbao ra về với niềm vui chiến thắng.

Bilbao đang viết nên trang sử vĩ đại nhất của chính mình - Ảnh Getty

Với nhiều người, kể cả 8.000 CĐV ngồi xe buýt từ Bilbao đến Manchester, đó là một chiến thắng gần như không tưởng. Họ không dám kỳ vọng sẽ có một thắng lợi oanh liệt đến vậy. Tuy nhiên, khi nhìn vào sự thể hiện trong 90 phút của Bilbao ở Old Trafford, cũng như chặng đường trước đó mà đội quân của HLV Marcelo Bielsa đã đi, nó không quá bất ngờ.

Thực vậy, hãy nhìn vào những gì Bilbao làm trong trận lượt đi. Trong nửa sau của hiệp hai, Bilbao kiểm soát bóng trung bình chiếm 67%. Đây là con số quá cao, mà không phải đội khách nào cũng làm được khi đến Old Trafford. Từ việc giữa bóng vượt trội, Bilbao gây sức ép khủng khiếp lên M.U, giống hệt như những dòng chảy mạnh mẽ và bất tận.

Không thể lấy sân chơi Europa League thiếu danh tiếng để làm giảm ý nghĩa chiến thắng của Bilbao. Hãy nhớ, M.U đã rất tôn trọng giải đấu này. Đã có một vài thay đổi trong đội hình M.U, nhưng HLV Ferguson vẫn giữ những gương mặt tốt nhất làm nòng cốt. Như vậy, chiến thắng của Bilbao rất đáng để những đội bóng khác lấy làm bài học.

Dấu ấn Bielsa

Trước khi hạ M.U, Bilbao cũng thể hiện chuỗi phong độ rất ấn tượng và ổn định. Điều này nhờ vào chiến thuật khoa học và biến hóa khôn lường của Bielsa. Đâu là những điểm đặc biệt mà “El Loko” đã và đang làm cho Bilbao? Trong triết lý của nhà cầm quân người Argentina, đội bóng là một tập thể luôn vẫn động như những dòng chảy. Các cầu thủ không đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ đúng như vị trí của mình, mà phải di chuyển linh hoạt để tạo nên guồng quay tập thể mạnh mẽ.

Với triết lý ấy, Bilbao xây dựng đội bóng của mình mà không hề có hai cầu thủ giống nhau chơi cùng một vị trí. Xin nhắc lại, Bilbao không sở hữu hai cầu thủ giống nhau ở cùng một vị trí, điều mà hầu như các HLV đều làm để tạo chiều sâu đội hình. Đây như một vũ khí bất ngờ. Với những cầu thủ có thiên hướng làm việc khác nhau, Bilbao tạo nên làn sóng tấn công mạnh mẽ và toàn diện trên phần sân đối phương. Khi ấy, sự khác biệt có thể đến từ Muniain, Susaeta, Llorente, De Marcos hay Javi Martinez. Với sức tấn công trải đều, và mỗi cầu thủ dự bị cũng có kỹ năng riêng đáp ứng được yêu cầu của Bielsa, các đối thủ gặp rất nhiều khó khăn để tìm cách hóa giải lối đá của Bilbao. Ngay một người bản lĩnh như Ferguson cũng trở nên thụ động trước tài của Bielsa.

Không có gì lạ khi The Independent (Anh) ca ngợi Bilbao không tiếc giấy mực. “Đội bóng xứ Basque đang khiến chúng ta nhìn thấy hơi hướm của Barca”. Không hoàn toàn đá kiểu tiqui-taca, nhưng quả thực Bilbao đang chơi với sự đa dạng và biến hóa có nét giống Barca.

Để đạt được thành quả này, Bielsa đã từng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong những ngày đầu làm việc ở San Mames, “El Loco” không biết mùi vị của chiến thắng. Bilbao vượt qua vòng play-off Europa League chỉ vì đối thủ Trabzonspor được đôn lên đá Champions League. Ở Liga, Bielsa phải đợi đến trận thứ 5 mới có chiến thắng đầu tay.

Chấp nhận thất bại để xây dựng một nền tảng riêng, giờ là lúc Bielsa chờ hái quả ngọt!

23 Bilbao hiện đang là một trong những đội bóng trẻ trung nhất châu Âu. HLV Bielsa đã xây dựng đội bóng từ những cầu thủ có tuổi trung bình là 23.

21 HLV Bielsa đã sử dụng tổng cộng 21 cầu thủ khác nhau sau 9 trận đã đấu, một con số thể hiện khả năng xoay vòng tốt. Chỉ có 4 người là Iraola, Iturraspe, Muniain và Susaeta là đá đủ 9 trận.

8 Có đến 8 cầu thủ Bilbao đã ghi bàn ở Europa League mùa này, tính từ vòng đấu bảng. Trong đó, Iker Muniain dẫn đầu với 4 pha lập công.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục