Bayern – Real: Đã đến lúc Pep từ bỏ tiqui-taca

20:58 Thứ hai 28/04/2014

Bayern sẽ buộc phải chơi tấn công để lật ngược thế cờ, nhưng Hùm xám cần thay đổi cách phong cách nếu như không muốn dẫm vào vết xe đổ.

Trận thua Real ở lượt đi bán kết Champions League với tỉ số tối thiểu đã đẩy Bayern vào thế khó. Muốn giành quyền đi tiếp, Hùm xám sẽ buộc phải thắng cách biệt 2 bàn tại Allianz Arena. Trong trường hợp Real có 1 bàn thắng, các học trò của Pep Guardiola sẽ phải đối mặt với khó khăn gấp bội, ghi 3 bàn trở lên. Đó là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra và NHM đang chờ xem, Pep sẽ xoay sở ra sao sau khi lối chơi tiqui-taca đã bị đối thủ khắc chế tại Bernabeu.

Đã đến lúc từ bỏ tiqui-taca?

Có thể là hơi vội vàng, nhưng tiqui-taca của Bayern dưới thời Pep đang phô bầy những hạn chế, đặc biệt là ở giai đoạn cuối của mùa giải. Nhọc nhằn vượt qua MU quá sa sút ở tứ kết (đều bị dẫn trước ở 2 lượt trận), bị Dortmund đánh bại 3-0 ngay trên sân nhà và mới nhất là gục ngã trước Real, tiqui-taca của Pep đã gặp quá nhiều khó khăn trước các đối thủ phòng ngự tốt và phản công tuyệt vời.

Luôn cầm bóng áp đảo so với đối thủ, nhưng các pha tấn công của Bayern chưa cho thấy nhiều sự đột biến, đặc biệt là ở trận lượt đi trên sân của Real. Cầm bóng 72%, kiếm được 15 quả phạt góc và dứt điểm 18 lần nhưng không ghi nổi 1 bàn thắng tại Bernabeu, có cảm tưởng lối chơi của các nhà ĐKVĐ Champions League như đâm đầu vào đá. Thậm chí, số pha dứt điểm chính xác của Hùm xám còn ít hơn Kền kền trắng (4 so với 5).

Bayern của Pep đã bị khắc chế hoàn toàn ở trận lượt đi trên sân của Real

Vậy vấn đề của Bayern ở đây là gì? Có thể dễ dàng nhận ra, 2 cánh của Hùm xám đã bị đối thủ khóa chặt, trung lộ cũng bị chia cắt khiến Mandzukic đá cao nhất đói bóng và gần như không có cơ hội dứt điểm. Tiqui-taca có thể thi triển thoải mái ở giữa sân, nhưng trước khung thành khoảng 20m, Bayern không có nhiều phương án xuyên thủng hàng thủ được tổ chức tốt của đối thủ. Áp lực Bayern đè lên đối phương rõ ràng là chưa đủ, trong khi đó hàng thủ dâng cao thường xuyên phải đối mặt với những pha phản công của những chuyên gia tốc độ như Ronado, Di Maria, Benzema và trận lượt về sẽ có thêm cả Bale sau khi đã hoàn tòan khỏe mạnh.

Vì thế, nếu không có những thay đổi trong cách tiếp cận khung thành đối phương và giữ được sự an toàn bên phần sân nhà, hay nói cách khác là thay đổi (hoặc từ bỏ tiqui-taca), khả năng Bayern của Pep trở thành nhà cựu vô địch là rất lớn.

Hãy trở lại phong cách của Jupp Heynckes?

Kế thừa đội hình bá chủ châu Âu ở mùa giải năm ngoái do HLV lão làng Heynckes để lại, Pep muốn ghi dấu ấn riêng nên đã thay đổi lối chơi của Bayern. Chức vô địch Bundesliga sớm 7 vòng đấu với hàng tá kỉ lục ghi nhận tài năng của Guardiola và sức mạnh của tiqui-taca, nhưng mọi thứ sẽ chẳng có nhiều ý nghĩa nếu như Hùm xám trở thành nhà cựu vô địch tại sân chơi danh giá nhất châu Âu Champions League.

Để lời nguyền Champions League không tiếp tục “linh nghiệm” (chưa đội nào bảo vệ thành công chức vô địch), một phương án hoàn toàn có thể được Pep tính đến, để các học trò chơi với phong cách của người tiền nhiệm Heynckes. Đó là lối chơi đậm chất Đức khi bóng luôn được luân chuyển một cách nhanh nhất đến khung thành đối phương, gây áp lực cho đối thủ bằng những pha đánh biên tốc độ và kĩ thuật, cộng thêm những cú đấm ở trung lộ (sút xa). Thậm chí, Pep cũng nên bố trí 2 tiền đạo (Muller vào sân ngay từ đầu) để khiến hậu vệ của Real không chỉ phải kèm mỗi Mandzukic và tận dụng bóng bổng nhiều hơn.

Pep Guardiola cần có những sự thay đổi về chiến thuật và nhân sự ở trận lượt về gặp Real?

Ngoài ra, vấn đề nhân sự cũng cần có sự thay đổi. Mùa giải năm ngoái, cặp tiền vệ trung tâm Schweinsteiger – Martinez đã chơi cực hay với khả năng đánh chặn và hỗ trợ tấn công tuyệt vời nhờ vào thể hình, thể lực và kĩ thuật miễn chê. Nhưng với phát kiến Lahm bó vào đá tiền vệ trung tâm đã đẩy Martinez trên băng ghế dự bị, còn Rafinha được tin dùng bên hành lang cánh phải (điểm yếu ở trận lượt đi để Real liên tục khoét sâu). Vì thế, Guardiola cần trả Lahm lại vị trí sở trường hậu vệ cánh phải và để Martinez đá tiền vệ trung tâm (giống như nửa cuối hiệp 2 tại Bernabeu).

Thử thách lớn nhất kể từ ngày dẫn dắt Bayern đang chờ Pep Guardiola vượt qua. Ancelotti “cáo già” với một dàn cầu thủ xuất sắc sẽ là bài toán khó của chiến lược gia người Tây Ban Nha.Tiqui-taca là sở trường của Pep, nhưng biết thời thế mới là tuấn kiệt. Bài học ở lượt đi sẽ khiến Guardiola phải có những thay đổi, nếu không Bayern nhiều khả năng sẽ tiếp tục dẫm vào vết xe đổ sau cú ngã đau tại Bernabeu...

Thông tin bên lề:

Bayern đã 5 lần đi tiếp trong 6 lần để thua 0-1 ở lượt đi vòng knock-out Champions League. Lần gần nhất là trước Basel tại vòng 1/8 mùa giải 2011/12, Bayern thua 0-1 trên sân Basel nhưng thắng 7-0 trên sân nhà.

Real đã 43 lần đi tiếp trong 56 lần chiến thắng trên sân nhà. Đội bóng Hoàng gia TBN cũng 4 lần tiếp tục cuộc chơi sau 6 lần giành chiến thắng trên sân nhà với tỉ số 1-0 ở sân chơi Champions League.
Thanh Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục