BATE Borisov: Hiện tượng của Champions League mùa này?

16:21 Thứ năm 04/10/2012

Họ thắng Bayern Munich - đội bóng thành công nhất châu Âu xét theo thành tích thi đấu tính từ đầu mùa đến trước loạt trận vừa qua tại Champions League. Và chiến thắng bất ngờ ấy là sự nối tiếp của một chiến thắng khác, cũng bất ngờ và quan trọng không kém: thắng Lille trong loạt trận mở màn vòng bảng. BATE Borisov sẽ là “hiện tượng” của Champions League mùa này, giống như APOEL Nicosia trong mùa bóng trước?

Bayern (bìa trái) bẽ bàng khi bị BATE Borisov đánh bại

Bây giờ, BATE Borisov chỉ cần không thua trong 2 trận đấu tiếp theo, đều gặp Valencia, là mục tiêu vượt qua vòng bảng gần như hoàn thành. Nếu thua 1 trận nhưng thắng được trận còn lại, họ vẫn tràn đầy hy vọng. Những ngả đường khác mang tính dự phòng là thắng Lille tại sân nhà hoặc cố thủ hòa trên sân Bayern ở trận cuối vòng bảng, trong hoàn cảnh có thể Bayern đã đủ điểm hoặc chỉ cần thêm 1 điểm để đi tiếp. Nói chung, cửa nào cũng sáng hơn hẳn so với vị trí xuất phát của BATE trước khi Champions League khai diễn. Với tỷ lệ cược ngôi vô địch “1 ăn 250”, BATE chỉ được đánh giá cao hơn 3 đội khác trong toàn giải là Nordsjaelland, Celtic và CFR Cluj.

Vấn đề đặt ra: BATE có gì để hy vọng làm nên bất ngờ tại Champions League mùa này? Lực lượng tuy không đến nỗi là con số 0, nhưng chẳng có gì đáng kể ngoài Aleksandr Hleb. Tuy mang danh là cựu cầu thủ Barcelona, nhưng Hleb chỉ khoác áo Birmingham City hoặc Wolfsburg theo hình thức cho mượn trước khi ký hẳn hợp đồng với đội “vô danh tiểu tốt” Krylia Sovetov Samara, rồi trở về BATE trong năm nay. BATE thắng Lille và Bayern Munich chủ yếu bằng cái hơn về phong độ. Và sự vượt trội về phong độ của họ so với Bayern Munich - vốn cũng là đội đang có phong độ rất tốt - chính là cơ sở vững chắc để giới hâm mộ kỳ vọng vào những thành quả tiếp theo. Phong độ đâu có đến với Hleb và đồng đội một cách ngẫu nhiên!

Thông thường, các đội mạnh tại châu Âu đều có kế hoạch chuẩn bị sao cho điểm rơi phong độ của họ rơi vào tháng 3, tức thời điểm quyết định thành bại cho cả mùa bóng. Đây là lúc mà đa số các đội chỉ vừa kết thúc giai đoạn rũ bỏ sức ỳ, lấy lại cảm giác bóng đá, tìm sự ổn định và hòa nhập cho các ngôi sao mới đến trong đợt chuyển nhượng mùa Hè. Ở đội này hoặc đội khác, người ta thậm chí còn đang loay hoay với những chọn lựa về một lối chơi xuyên suốt, “vi chỉnh” những khiếm khuyết về chuyên môn sau các va vấp đầu mùa. BATE Borisov lại khác. Mùa bóng 2012 ở Belarus đã bắt đầu hồi tháng 3, và đây chính là lúc BATE đang tăng tốc về đích để bảo vệ chức vô địch. Nói cách khác, “tháng 9” của BATE chính là “tháng 3” của các đại gia châu Âu, xét về điểm rơi phong độ (giải vô địch Belarus sẽ kết thúc vào cuối tháng 11).

Giữ bóng ít hơn, nhưng BATE luôn làm chủ tình huống, áp đặt được cách chơi của mình trên sân Lille hoặc trước Bayern là vì lẽ ấy. Họ luôn phòng thủ một cách chủ động, vững chắc và có tổ chức, khác hẳn với hình ảnh vừa chạy vừa thở hồng hộc như tiền vệ công Toni Kroos trong đội hình Bayern. Vitaly Rodinov tầm thường về tên tuổi nhưng lại khiến trung vệ Dante của Bayern luôn phải chống chọi một cách vất vả. Thủ lĩnh Philipp Lahm với danh tiếng hàng đầu thế giới bên phía Bayern không “đè” nổi hậu vệ cánh của đối phương. Thủ môn Manuel Neuer thì đành vào lưới nhặt bóng sau pha dứt điểm của Rodionov, mà lẽ ra anh có thể đỡ được... Đấy đều là các chi tiết cho thấy một BATE tầm thường về đẳng cấp nhưng có phong độ cực đại đã thắng một Bayern tuy cao cấp hơn nhưng lại chưa thể phát huy khả năng ở mức cao nhất.

Tất nhiên, đang ở đỉnh cao phong độ chưa phải là điều kiện đủ để BATE thành công, nhưng họ đang đứng trước cơ hội quá tốt để làm nên lịch sử.

Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục