Barcelona và hành trình phá vỡ “lời nguyền” Champions League

10:26 Thứ tư 09/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Luis Enrique đang làm rất tốt công việc kế thừa và nâng cấp Barcelona trở nên hoàn hảo hơn. Họ đang tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại. Những chiến thắng như chẻ tre, thậm chí phá vỡ hàng loạt các kỉ lục. Sẽ là cái kết hoàn hảo nếu Gã khổng lồ xứ Catalan phá vỡ được “lời nguyền” Champions League lịch sử.

Barcelona vô địch C1 lần thứ 5 sau khi đánh bại Juventus 3-1 ở trận chung kết mùa giải 2014-2015. Ảnh: Internet.

Ai cản được Barca

Kể từ khi Cúp C1 đổi tên thành Champions League ở mùa giải 1992/1993, chưa đội bóng nào bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Từ Man United, AC Milan, Bayern Munich cho đến Real Madrid , mặc dù được đáng giá rất cao nhưng họ vẫn không thể nâng chiếc cúp C1 danh giá liên tiếp. Mùa giải 2008-2009, MU hùng mạnh của Sir Alex từng đạp đổ tất cả để đăng quang C1 trong đêm mưa Moscow nước Nga lạnh giá nhưng cũng phải chịu đầu hàng trước chính Barcelona trong trận chung kết trên sân Wembley huyền thoại.

Mùa giải 2009/10, Dream Team của Barcelona được đánh giá rất cao sau khi giành cú ăn 6 thần thánh, với lối đá tiki-taka đầy biến ảo nhưng cũng phải quỳ gối trước một Inter lỳ lợm, đầy bản lĩnh ở bán kết với tổng tỷ số 2-3 cho dù họ áp đảo hoàn toàn ở lượt về tại Camp Nou. Bởi đơn giản đó là “lời nguyền” tồn tại suốt 24 năm mà người ta thường nhắc đến.

Dành tới 4 chức vô địch Champions League trong vòng khoảng 1 thập kỉ và lần thứ 5 trong lịch sử. Xô đổ kỷ lục 34 trận bất bại của Real Madrid (1988-1989), Barcelona đã trở thành đội bóng có chuỗi trận bất bại trên mọi đấu trường dài nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Barcelona đang chứng tỏ họ hoàn hảo cũng như đáng sợ đến chừng nào và rất khó để đánh bại khi không thể tìm ra được điểm yếu.

Mặt khác, tại giải quốc nội năm nay các học trò của HLV Luis Enrique đang băng băng về đích khi bỏ xa Atletico Madrid 8 điểm và đại kình địch Real tận 12 điểm. Còn ở Cúp Nhà Vua họ cũng đã lọt vào trận chung kết và đối thủ của họ chỉ là Sevilla, một đội bóng khá khó chịu nhưng luôn “tắt điện” trước Barca. Với những thuận lợi như vậy thì Barcelona hoàn toàn chỉ việc tập trung cho Champions League - nơi mà họ khao khát bảo vệ chức vô địch.

Tam tấu “MSN” của Barcelona đang có cơ hội chinh phục những kỷ lục mới. Ảnh Internet.

Lịch sử gọi tên

Đã có thời gian Barca bị cấm chuyển nhượng nhưng không vì thế mà sức mạnh của Barca giảm đi. Kế hoạch nâng cấp đội bóng vẫn diễn ra từng ngày nhờ sự trưởng thành chóng mặt của các cầu thủ trẻ như Sergi Roberto, Munir hay Sandro giúp cho Enrique có thêm sự lựa chọn. Bên cạnh bộ khung thi đấu cực kì thành công trong nhiều năm qua, nay được bổ sung thêm chất thép từ Turan và Vidal. Có thể nói Barca chẳng khác gì “hổ mọc thêm cánh.”

Ở các trận đấu đã qua, nếu hàng công của Blaugrana với tam tấu M-S-N thay phiên nhau “nã đạn” hết sức hiệu quả thì sự xuất sắc của bộ đôi Pique và Mascherano ở hàng thủ cùng phong độ ổn định trong khung gỗ của Bravo và Stergen chính là điểm tựa cho những chiến thắng. Barca đang bất khả chiến bại và ung dung trên con đường về đích mà không vấp phải thử thách đáng kể nào.

Trên thực tế khi nhìn chung trên bình diện châu Âu, các đối trọng của Barca đều không đáng ngại. Arsenal của họ tại vòng 1-8 chỉ là kẻ lót đường tại Champions League trong những mùa gần đây và cũng để thua chính Barcelona ở lượt đi sau khi Messi đánh sập pháo đài Emirates với 2 bàn không gỡ. Real Madrid với sự bất ổn nội bộ và thao lược cầm quân của Zidane còn hạn chế, khó có thể tin rằng thầy trò Zidane làm nên chuyện. PSG là một cái tên đáng gờm, tuy nhiên khi bước ra trời Âu thì đội bóng nước Pháp lại thiếu đi cái gọi là bản lĩnh. Nhìn chung chỉ có Bayern Munich là cái tên đáng ngại nhất nhưng sau chuỗi trận thăng hoa thì Bayern của Pep đang khựng lại sau khi để thua Mainz 05 với tỉ số 1-2 và bị Dortmund rút ngắn khoảng cách xuống còn 5 điểm. Mặc dù Bayern Munich của Pep Guardiola có thêm Arturo Vidal, nhưng không thể làm giàu cho lối chơi đã mất đi sự sắc sảo từ thời Jupp Heynckes. Kiểu chơi của Bayern Munich đã quá quen với Barcelona, nếu không có thêm sự đột phá nào khác, họ không thể là thách thức lớn ở mùa giải này. Còn với Juventus, việc lọt vào đến trận chung kết mùa trước đã là kì tích lớn với đội bóng vừa xuống hạng cách đây 9 năm. Sau sự ra đi của các trụ cột Tevez, Pirlo hay Vidal và dù đã có những cái tên mới để thay thế như Dybala hay Zaza nhưng chừng đó là không đủ để Allegri cùng học trò có thể lọt sâu vào các vòng sau của giải đấu. Một Man City quá non nớt ở châu Âu và chưa thể vượt qua được giới hạn của một đội bóng nhà giàu, sở hữu nhiều ngôi sao tầm cỡ như Aguero hay Toure nhưng rất khó để chờ đợi họ có thể tạo ra bất ngờ.

Không chỉ ở trình độ, mà ở khía cạnh khát vọng. Mặc dù những con người hiện có là Messi, Neymar, Suarez hay Iniesta đã vô địch C1. Tuy nhiên, những Turan hay Aleix Vidal thì chưa, nỗi khao khát được đứng trên đỉnh cao Châu Âu một lần của họ càng khiến cho khát vọng cũng như tham vọng của Barcelona tăng cao hơn nữa. Không thể nghênh chiến với các đối thủ nếu không bồi đắp thêm khát khao cho những người đã lên đến tột đỉnh thành công. Arda Turan hay Vidal mới chỉ là hai tân binh đặt chân tới Camp Nou mùa Hè này. Chủ tịch Josep Bartomeu thắng cử là sự đảm bảo, sẽ còn có thêm người mới, rất có thể là Paul Pogba. Ông là người chịu chơi và mang đến sự quyết đoán với thông điệp đanh thép: "Không để đội bóng nào vượt mặt Barcelona."

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Sở hữu trong mình những cầu thủ hàng đầu thế giới và một Enrique ngày càng cáo già hơn thì có lẽ đây là thời cơ thích hợp nhất của Barcelona để xóa bỏ lời nguyền Champions League này. Chúng ta hãy tin rằng gã khổng lồ xứ Catalan sẽ làm nên chuyện lớn. Hãy cùng chờ xem.

(Bạn đọc: Minh Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:06 09/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục