Bài toán “Galacticos”

10:20 Thứ năm 21/08/2014

Để cho Atletico Madrid cầm hòa không phải là điều Real Madrid mong chờ, nhưng đội hình đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để trở thành nỗi khiếp sợ cho mọi đối thủ.

Real Madrid vẫn cần nhiều thời gian để hoàn thiện bộ máy “galacticos” của mình

Gareth Bale đã trải qua một trận đấu ấn tượng với những pha đi bóng đầy kỹ thuật và tốc độ, khiến hậu vệ cánh trái Guillherme Siqueira của Atletico phải luống cuống. Toni Kroos có nhiều tình huống dứt điểm nguy hiểm, trong khi hậu vệ cánh phải Daniel Carvajal cho thấy tiềm năng to lớn của mình khi lên công về thủ một cách nhịp nhàng. Tân binh James Rodriguez dù không thi đấu quá hay, nhưng đẳng cấp của một ngôi sao giúp anh có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Real.

Trong đầu HLV Carlo Ancelotti sau trận đấu này chắc chắn xuất hiện nhiều câu hỏi cần phải sớm tìm ra lời giải đáp, nhất là sự thích ứng của các cầu thủ đối với sơ đồ chiến thuật của chiến lược gia người Ý. Với sơ đồ 4-3-3 bao gồm bộ 3 tiền vệ Kroos, Luka Modric và Xabi Alonso. Khả năng kiểm soát bóng của những cầu thủ này là rất tốt, nhưng thiếu đi những tình huống sáng tạo đủ sức loại bỏ hàng phòng ngự của Atletico. Họ cần một tiền vệ có đầu óc, sự sáng tạo cũng như có khả năng đột phá tốt như Angel di Maria.

Khi Cristiano Ronaldo rời sân ở đầu hiệp 2 vì chấn thương, Rodriguez được tung vào sân để thay cho ngôi sao người Bồ ở bên cánh trái, và tân binh trị giá 80 triệu euro không tạo ra được những tác động tích cực. Khi Di Maria vào sân để thay cho Modric, bản chất chiến thuật của Real ở thời điểm này là 4-4-2, với Bale và Di Maria đá ở 2 cánh, trong khi Rodriguez được kéo vào đá hộ công cho Karim Benzema. Điều này đã tạo ra hiệu quả nhất định trong một khoảng thời gian ngắn.

Khả năng tấn công cực tốt của Rodriguez đã được kiểm chứng tại World Cup 2014, nhưng ngôi sao người Colombia rõ ràng không phù hợp với sơ đồ này. Thường xuyên chơi như một “số 10”, Rodriguez quen với việc đá ở khu vực trung tâm trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng sơ đồ này lại không thể tận dụng được tài năng của Bale và Ronaldo.

Trong khi đó, Kroos với khả năng kiến tạo tuyệt vời cần được chơi bên cạnh những tiền vệ có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt, thiên về thể lực hơn là sự mảnh khảnh của Modric hay Alonso. Vì không có tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa nào, Modric phải lùi khá sâu ở hàng tiền vệ và rõ ràng, nó là sự lãng phí lớn đối với tài năng của ngôi sao người Croatia. Điều thú vị là Di Maria, cầu thủ không chắc chắn về tương lai, lại có thể phù hợp với mọi chiến thuật của HLV Ancelotti.

Trên hàng công, Real đang tỏ ra thừa mứa những siêu sao tấn công, điều mà các CLB dù muốn cũng không có được. Bước vào mùa giải mới, sức mạnh về chiều sâu đội hình của họ là một lợi thế lớn trong một mùa giải kéo dài. Nhưng ông Ancelotti cần phải tìm ra phương án kết hợp các ngôi sao, sử dụng một chiến thuật hợp lý để các siêu sao mà ông có trong tay có thể phát huy được tất cả khả năng của mình. Khi đó, Real sẽ là một cỗ máy cực kỳ đáng sợ không chỉ ở riêng Tây Ban Nha mà là cả trên phạm vi châu Âu.

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục