ASIAN Para Games 2014: Nghị lực làm nên kỳ tích

12:55 Chủ nhật 26/10/2014

Chẳng cần phải đợi đến khi diễn ra cuộc bầu chọn VĐV khuyết tật xuất sắc nhất năm 2014 người ta cũng có thể đoán ra người đoạt danh hiệu này là VĐV bơi Võ Thanh Tùng.

Thành tích đoạt 5 HCV ở cả 5 nội dung thi tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Châu Á (ASIAN Para Games) 2014 thực sự là kỳ tích tại một đại hội thể thao tầm cỡ châu lục cũng như của Việt Nam.

Trước ngày Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự ASIAN Para Games 2014, hy vọng giành huy chương chỉ dồn vào cử tạ và bơi. Tuy vậy, ít người tin rằng cả hai đội tuyển này có thể giành tới 9 HCV mà chỉ mong giành từ 4 đến 5 HCV là quá tốt. Nhưng cuối cùng, chỉ riêng thành tích của Võ Thanh Tùng đã giúp đoàn Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu. Có lẽ đến chính kình ngư này cũng không ngờ rằng mình có thể đoạt cả 5 HCV ở 5 nội dung tham dự.

Kình ngư Võ Thanh Tùng. Ảnh: Lao động

Tại ASIAN Para Games 4 năm trước ở Quảng Châu (Trung Quốc), Võ Thanh Tùng giành 1 HCV, 1 HCB. Lần này, anh cũng chỉ mong tái lập được thành tích của kỳ trước. Vậy mà Thanh Tùng đoạt tới 5 HCV khiến mọi người đều ngỡ ngàng. Anh đã biến điều không thể thành điều có thể, đó là chứng minh sự tuyệt vời về nghị lực vươn lên để chiến thắng chính mình và sống vui, sống khỏe.

Nhiều người đã nói rằng đi xem thi đấu thể thao khuyết tật mang lại cho người xem bài học về sự vượt khó. Không chỉ Võ Thanh Tùng mà tất cả các VĐV thể thao khuyết tật khác đều xứng đáng để mọi người học tập cách vươn lên sau những khó khăn của bản thân. Nhiều người đã nói và viết nhiều về chàng trai người Cần Thơ này, nhưng nhắc lại về hoàn cảnh và sự vươn lên của anh vẫn không thừa.

Được 2 tuổi, một trận sốt đã khiến cậu bé Võ Thanh Tùng bị teo chân, phải làm quen với tình cảnh của một người khuyết tật. Nhà ở vùng sông nước nên bố Tùng quyết định cho con tập bơi nhằm giúp con có thể tự cứu mình nhỡ khi gặp nạn.

Thế rồi những ngày tháng được bố dạy bơi, phải khắc phục những khó khăn bản thân để có thể thành thạo bơi trên sông Cần Thơ đã giúp Võ Thanh Tùng tìm thấy niềm vui và rèn nghị lực sống. Chàng trai này vẫn theo học văn hóa như các bạn cùng trang lứa rồi có lúc phải nghỉ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng rồi ít lâu sau đó Thanh Tùng vẫn cố gắng đi học lại và tốt nghiệp cấp 3. Không thi vào đại học mà chọn theo học trung cấp điện tử để dễ và nhanh chóng kiếm kế sinh nhai, lẽ ra chàng trai này có thể an phận. Nhưng rồi ý chí, khát khao vươn lên đã giúp Võ Thanh Tùng thi vào Đại Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh và cuối cùng đã hoàn thành ước nguyện. Tốt nghiệp chuyên ngành điện tử viễn thông, Võ Thanh Tùng đã có một công việc ổn định với nghề sửa điện thoại di động. Chuyện của Võ Thanh Tùng giữa đời thường như vậy đủ thấy nghị lực, ý chí vươn lên lớn đến cỡ nào. Ở đó, những người bình thường có thể học được không ít điều.

Vừa đi làm, vừa theo tập tại CLB Thể thao người khuyết tật TP Hồ Chí Minh và được gặp HLV Đổng Quốc Cường, thành tích của Võ Thanh Tùng tăng tiến từng ngày. Anh trở thành kình ngư hàng đầu châu lục và đến kỳ ASIAN Para Games này thì Võ Thanh Tùng đã bước lên một nấc mới trong sự nghiệp. Sau này, chưa chắc anh đã có thể tái lập được thành tích trên. Nhưng chỉ cần một lần lập kỳ tích đoạt 5 tấm HCV tại đại hội, Võ Thanh Tùng đã ghi dấu ấn trong lịch sử thể thao Việt Nam.

Gần 300 triệu đồng tiền thưởng đến với Võ Thanh Tùng

Với thành tích đoạt 5 HCV tại ASIAN Para Games 2014, Võ Thanh Tùng sẽ nhận 265 triệu đồng tiền thưởng theo chế độ nhà nước (một HCV Đại hội Thể thao Châu Á được thưởng 45 triệu đồng). Ngoài ra còn tiền thưởng từ các nguồn khác nên ít nhất, kình ngư này sẽ nhận được gần 300 triệu đồng, qua đó có thể yên tâm làm việc cũng như cống hiến cho thể thao. Võ Thanh Tùng cũng là VĐV có khả năng đoạt huy chương ở Đại hội Thể thao người khuyết tật thế giới (Paralympic) 2016 ở Brazil.

Minh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục