Arsenal và những khẩu pháo ướt nòng

14:46 Thứ bảy 20/01/2024

Việc thiếu đi những trung phong đẳng cấp đang khiến Arsenal trở nên bế tắc trong việc tìm kiếm đầu ra cho bàn thắng.

Với cuộc đua song mã với Manchester City mùa trước, đồng triết lý bóng đá và lối chơi ngày càng hoàn thiện, lại còn được bổ sung Declan Rice và Kai Havertz, không quá ngạc nhiên khi Arsenal được xếp vào hàng ngũ ứng viên cho chức vô địch Premier League mùa này. Mọi vị trí trên sân "Pháo thủ" đều sở hữu những cầu thủ đẳng cấp, đắt đỏ.

Arsenal và những khẩu pháo ướt nòng - Bóng Đá

 Gabriel Jesus vẫn rất vô duyên trước khung thành.

Thực tế, từ đầu mùa họ chơi không tệ, Arsenal vẫn trình diễn được những gì tinh túy nhất của họ, tốc độ, khả năng kiểm soát, sự biến ảo trong cách tấn công. Tuy nhiên, một điểm yếu cố hữu nhiều năm nay vẫn còn ở đó và đang khiến họ gặp vấn đề, giống như một căn bệnh được ủ lâu năm bây giờ mới phát tác. Không gì khác, đấy chính là vị trí tiền đạo mục tiêu, nơi mà Gabriel Jesus và Eddie Nketiah đang chia sẻ.

Jesus đến và thổi vào Arsenal một luồng gió mới, kỹ thuật cùng khả năng pressing thượng thừa giúp tiền đạo này nhanh chóng tạo ảnh hưởng lên tập thể mới. Nhưng, khả năng chọn vị trí dứt điểm và đánh hơi bàn thắng, thứ cần thiết nhất đối với một trung phong mục tiêu lại không xuất hiện bên trong tiền đạo người Brazil. Có những trận Jesus chơi rất hay, cực kỳ bay, nhưng rồi sau đó là khoảng lặng mênh mông suốt nhiều trận tịt ngòi. Jesus không ổn định, không mắn bàn thắng và rất vô duyên trước khung thành đội bạn.

Tương tự vậy, Eddie Nketiah không phải là tiền đạo tồi. Tuy vậy, cầu thủ người Anh chưa đủ đẳng cấp để trở thành đầu tàu kéo một tập thể lớn đến chức vô địch. Vị trí của Nketiah được xác định rõ là phương án dự phòng cho Jesus nên cũng không thể kỳ vọng nhiều. Tổng cộng số bàn thắng của 2 tiền đạo này tại Premier League là 8. Trong khi 3 đội còn lại trong top 4 là Liverpool, Aston Villa và Man City đều có ít nhất một cầu thủ ghi được từ 9 bàn trở lên.

Arsenal và những khẩu pháo ướt nòng - Bóng Đá

 Nketiah không phải mẫu tiền đạo Arsenal có thể trông cậy.

Mùa trước, việc tìm kiếm mành lưới đối thủ của Arsenal trông cậy cả vào hai cánh của Gabriel Martinelli và Bukayo Saka. Đến hiện tại, khi cả hai đều rớt phong độ hoặc dần bị bắt bài, "Pháo thủ" bắt đầu trở nên lúng túng và bế tắc. Không ít lần, Mikel Arteta phải đẩy Leandro Trossard và Kai Havertz lên đá "số 9", nhưng hiệu quả cũng chưa cao.

Rõ ràng, những "họng pháo" trong tay Mikel Arteta đang bị ướt nòng, cho nên dù tuyến giữa mạnh đến đâu, cung cấp nhiều đạn ra sao, họ vẫn không thể bắn được. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của Arsenal không thấp, họ dứt điểm rất nhiều, vượt trội so với hầu hết đối thủ. Chỉ có điều, không ai trong số những ngôi sao hàng đầu của họ biết cách đưa bóng vào lưới. Có lẽ người biết cách làm điều này vẫn đang chơi bóng tại đâu đó và chờ Mikel Arteta đem về sân Emirates.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 13:48 20/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục