Arsenal mua Mesut Oezil: Biến Pháo thủ thành... Hùm xám?

10:09 Chủ nhật 08/09/2013

Nói thế không có nghĩa rằng Arsenal sẽ photocopy y nguyên lối đá của Bayern và dần nhắm tới những con người của Bayern. Chiến lược lâu dài mà Arsene Wenger đang vạch ra là "Đức hóa" đội hình Arsenal, và biến lực lượng nòng cốt của Pháo thủ thành một tập hợp của những người Đức.

Quá trình này đã được Arsene Wenger bắt đầu từ năm ngoái, với 2 bản hợp đồng mang tên Lukas Podolski và Per Mertesacker. Càng có cơ sở để khẳng định "Giáo sư" đang Đức hóa Arsenal khi trong những trận gần đây, Mertesacker, với phong độ cao và tố chất thủ lĩnh đã được trui rèn từ thời còn ở Bremen, đã được đeo băng đội trưởng của đội chủ sân Emirates, bất chấp việc anh mới đến Arsenal chưa lâu. Năm nay, Wenger tiếp tục gây sốc trên TTCN mùa hè khi tung 50 triệu euro mua Mesut Oezil. 20 năm qua, gã hà tiện thành London mới chi nhiều tiền đến thế cho một cầu thủ, và anh là một người Đức.

Oezil cùng những Mertesacker và Podolski là những viên gạch đầu tiên của Wenger trong quá trình Đức hóa Arsenal

Sẽ chẳng có gì to tát nếu như phía Arsenal không tiết lộ với báo giới luôn cả những mục tiêu trong mùa đông này và mùa hè tới của đội bóng, những người mà Wenger sẽ tiếp tục bạo chi để mua. Trong bối cảnh những người Đức đang làm chủ nền bóng đá của họ (Bayern và Dortmund đều có nòng cốt là người Đức), thì có vẻ người Anh ngày càng xem nhẹ cầu thủ Anh. Tuy nhiên, điều đó cũng không làm cho Wenger bận tâm, bởi lúc này việc chính của ông là đưa về Emirates thêm 2 cầu thủ của Dortmund là Ilkay Guendogan và Marco Reus, 1 người của Leverkusen là Lars Bender. Cả 3 đều là người Đức. Khi người Đức làm chủ nền bóng đá của họ, thì nước Anh cũng muốn họ khuấy đảo xứ sở sương mù như những gì họ đã làm với nền bóng đá quê hương. Trong đầu Wenger đang tràn ngập khát khao thực hiện ý tưởng này.

Đây không phải lần đầu tiên Wenger có ý đồ "X-ize" (X hóa) Arsenal, mà trong đó X là tên của một nước, một nền văn hóa. Thời kì huy hoàng của Pháo thủ gắn liền với những tên tuổi người Pháp, mà tiêu biểu là những Sylvain Wiltord, Robert Pires, Emmanuel Petit, Thierry Henry, Patrick Vieira... Cái cách làm cho một đội bóng thống nhất bằng những cầu thủ có cùng quốc tịch (nhưng không phải người Anh) đã được Wenger "bổn cũ soạn lại" vài lần. Thực sự Wenger cho đến lúc này vẫn muốn khai thác thị trường Ligue I, nơi cầu thủ trở nên rất rẻ trong vài năm qua vì sự khan hiếm tài năng rõ mồn một của bóng đá Pháp, mà những bản hợp đồng mang tên Sagna hay Giroud đã nói lên điều ấy. Tuy nhiên, khi mà bóng đá Pháp ngày càng thụt lùi, còn Đức thì cứ tiến lên lầm lũi như một cỗ xe tăng, để rồi thống trị bóng đá thế giới năm vừa qua, đã làm cho Giáo sư đổi hướng đầu tư và hi vọng Emirates sẽ thành công nhờ một dòng máu mới đến từ Bundesliga.

Không chỉ có Guendogan, Reus và Lars Bender, Wenger còn nhắm tới một số cầu thủ nữa thi đấu ở Đức như Lukasz Piszczek (người Ba Lan), về thay cho Bacary Sagna, hay Marc Andre ter Stegen (thủ môn tài năng được nhắm bắt thay cho Szczesny). Về cơ bản, Ba Lan và Đức là 2 quốc gia khá "gắn kết", ít nhất là trên sân cỏ. Vì vậy, trong quá trình Đức hóa Emirates của mình, Wenger đương nhiên phải có 1 vài cái tên đến từ Ba Lan, đó là chuyện rất bình thường. Ở Bundesliga, những Blaszczykowski hay Lewandowski đã quá nổi tiếng, và họ là người Ba Lan. Nếu nỗ lực đến cùng để có được Piszczek, nhiều khả năng Giáo sư sẽ còn khai thác được cả nguồn cầu thủ Ba Lan chơi ở Đức, và hiện thực hóa một phần đáng kể trong bản kế hoạch đầy tham vọng của mình.

Thương vụ bom tấn Mesut Oezil có lẽ đã cho thấy sự thay đổi trong cách làm bóng đá tằn tiện và dựa vào hơi sức cầu thủ trẻ của Arsene Wenger. Ông mạnh tay chiêu mộ những ngôi sao thành danh, và chuẩn bị đưa về Emirates một kỉ nguyên mới: Đức, thay cho Pháp.
Thành Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục