Arsenal đã có một kỳ chuyển nhượng mùa hè thất bại?

16:25 Thứ sáu 05/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dù đã bỏ ra khoảng 80 triệu bảng ở kỳ CN mùa hè vừa qua để đưa về sân Emirates những tân binh đắt giá như Alexis Sanchez, Danny Welbeck, Calum Chambers,…Tuy nhiên đến lúc này cỏ vẻ như các fan hâm mộ Pháo thủ chưa thể cảm thấy thỏa mãn với những gì mà HLV Arsene Wenger và ban lãnh đạo đội bóng mang lại.

Arsenal cần củng cố vị trí nào?

Sau 3 vòng đấu đầu tiên ở mùa giải mới, mọi điểm yếu của Arsenal dường như đã được phơi bày ra trước mắt. Khi Olivier Giroud không còn đảm bảo được thể trạng tốt nhất và tồi tệ hơn là bây giờ tiền đạo người Pháp đã phải ngồi ngoài vì chấn thương dài hạn. Wenger không còn phương án nào khác là phải trao cơ hội cho sao trẻ Yaya Sanogo, tuy nhiên tiền đạo sinh năm 1993 đã khiến ông thầy mình sụp đổ hoàn toàn. Thi đấu mờ nhạt, bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, ngay lập tức Sanogo bị bêu rếu với biệt danh mới là “Sano-goal” vì sự vụng về và thiếu sắc bén của mình.

Giroud dù trước đây cùng từng bị chê là “chân gỗ”, nhưng dẫu sao anh vẫn là mẫu tiền đạo 20 bàn mùa, hơn nữa phong cách thi đấu của Giroud lại tạo ra hiệu quả rất lớn cho hàng tiền vệ của Pháo thủ bởi khả năng che chắn và phối hợp tốt với các đồng đội. Nhưng nhìn vấn đề của Arsenal vào lúc này, trông họ khá giống Chelsea ở mùa trước, hàng tiền vệ rất hay nhưng lại không có một trung phong đẳng cấp biết nhả đạn thường xuyên. Thực tế là năm ngoái, Arsenal sở hữu số lượng bàn thắng thấp nhất trong Top 4 với 68 bàn trong toàn mùa. Chelsea cũng không khá khơn với 71 bàn. Hai đội bóng thành London hoàn toàn lép về trước Liverpool (101 bàn), Man City (102) bàn về khả năng công phá. Nhưng lúc này, trong khi Chelsea đã tìm được lời giải đáp với Diego Costa, thì với Arsenal đó vẫn chỉ là ước mơ xa xỉ.

Thi đấu đẹp mắt, nhưng Arsenal ghi bàn kém nhất trong Top 4 mùa trước. Ảnh: Internet.

Thứ hai, vị trí tiền vệ phòng ngự của Arsenal nhiều mùa giải qua cùng là vấn đề gây nhức nhối. Kể từ sau thế hệ của Gilberto Silva và Patrick Vieira, Arsenal thường gây thất vọng trong nhiều trận cầu lớn, chưa kể đến những thất bại hủy diệt mà khi nhìn vào ai cũng biết lý do, đó là vì Pháo thủ không có trong tay tấm lá chắn vững chắc nào để chặn đứng được những pha tấn công như vũ bão của đối phương. Arsene Wenger lúc này vẫn đang tiếp tục khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi kiên trì với Mikel Arteta – một người không phải là một tiền vệ phòng ngự thuần túy.

Cuối cùng là hàng hậu vệ với nhiều tổn thất khi ngôi sao kỳ cựu Bacacy Sagna gia nhập Man City, cựu đội trưởng Thomas Vermaelen chuyển tới Barca. Tại Emirates lúc này, cộng thêm tân binh Chambers, chỉ có 3 cầu thủ biết đá trung vệ trong đội hình của Arsenal. Đây thật sự là một cuộc chơi mạo hiểm đối với Arsenal trong chặng đường rất dài ở phía trước.

Wenger đã làm gì trên TTCN?

Giáo sư đã không ngần ngại bạo chi để chiêu mộ Alexis Sanchez từ Barca, với kiên quyết rằng ngôi sao người Chile có thể thi đấu như một tiền đạo đá cao nhất trên hàng công của Pháo thủ ở mùa giải năm này. Nhưng chắn chắn đó không phải là chuyện một sớm một chiều, bởi Sanchez gần như đã dành hầu hết thời gian chơi bóng trong sự nghiệp của mình đến nay chủ yếu với vai trò của một tiền đạo cánh. Do đó Sanchez dự kiến sẽ mất một khoảng thời gian để hòa nhập. Gần đây Sanchez cũng đã được Wenger trao cơ hội ở vị trí trung phong, nhưng anh không thể hiện được nhiều và chiến lược gia người Pháp cũng đã nhanh chóng thay đổi suy nghĩ bằng việc tin tưởng Sanogo, nhưng bất lực vì sao trẻ thi đấu quá tệ.

Trong ngày cuối cùng với sức ép to lớn của các fan hâm mộ khi họ khẩn khoản yêu cầu Wenger mua thêm tiền đạo trước khi quá muộn. Thì huấn luyện viên 64 tuổi ngay lập tức cũng đã công bố một bản hợp đồng mới ở thời điểm TTCN mùa hè sắp sửa đóng lại, đó là Danny Welbeck đến từ Manchester United. Mặc dù Welbeck là một tài năng và sao trẻ 23 tuổi đã có kinh nghiệm chơi bóng tại các giải đấu lớn như ngoài Premier League thì đó là Champions League hay cùng tuyển Anh chinh chiến tại EURO 2012 và World Cup 2014. Nhưng dẫu sao Welbeck chỉ là một “quân bài chiến thuật” tại Old Trafford, số lượng bàn thắng ít ỏi của cầu thủ người Anh cho M.U là lý do đơn giản khiến các Gooner không thể tin rằng Welbeck sẽ đáp ứng lại sự kỳ vọng từ vị trí mà Giroud để lại. Thực chất dù được đào tạo như một tiền đạo cắm nhưng Welbeck cũng không được thi đấu ở vị trí sở trường của mình bởi sự hiện diện của những Robin van Persie, Wayne Rooney và Javier Hernandez.

Welbeck chưa phải lời giải đáp thỏa đáng cho vị trí tiền đạo cắm? Ảnh: Internet.

Những gì khiến các fan hài lòng nhất có lẽ đó là bản hợp đồng từ Southampton, Calum Chambers. Ở tuổi 19, với phong cách thi đấu đỉnh đạc và khả năng thích ứng nhanh, Chambers cho thấy mình xứng đáng với mức giá 16 triệu bảng của Arsenal. Lúc này đang được Wenger trao cơ hội ở vị trí trung vệ (mặc dù là một hậu vệ cánh), nhưng tính linh hoạt, đa năng của Chambers sẽ là lợi ích giúp Giáo sư có thể đào tạo cầu thủ trẻ trở thành một tiền vệ phòng ngự khi cần thiết. Dù vậy, Chambers sẽ còn phải tích lũy thêm rất nhiều nếu muốn trở thành điểm tựa cho hàng thủ của Arsenal.

Một kỳ chuyển nhượng thành công hay không thành công?

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, rất nhiều tiền vệ phòng ngự đã có tên trong danh sách mua sắm của Wenger như Sami Khedira, Lars Bender và William Carvalho. Nhưng không ai trong số họ đã đến Emirates. Đây là một dấu hỏi lớn về quyết định của chiến lược gia người Pháp. Liệu Arsenal sẽ chống chọi như thế nào khi họ sẽ phải giáp mặt với những đội bóng có hàng công khủng khiếp như Chelsea, Man City, Liverpool và giờ là Manchester United trong khoảng thời gian sắp tới.

Hàng công trông có vẻ ổn thỏa với Sanchez và Welbeck, nhưng nó chưa phải là một lời giải đáp thuyết phục cho vị trí tiền đạo cắm. Wenger có thể có triết lý bóng đá riêng của mình nhưng trên lý thuyết nó chỉ là một canh bạc. Tóm lại mới chỉ duy nhất 1 trên 3 vấn đề của Arsenal tạm được giải quyết ở kỳ CN mùa hè này. Và đây không thể được gọi là một kỳ chuyển nhượng thành công của Wenger. Bỏ ra đến 80 triệu bảng, nhưng giờ đây Pháo thủ thành London đang phải đối diện với viễn cảnh “công cùn thủ kém”. Hy vọng rằng với tài năng của mình, Wenger có thể biến điều không thể thành có thể, nhưng ít nhất vào lúc này có chăng vẫn chỉ là bảo đảm một vị trí trong Top 4, còn cơ hội vô địch của Arsenal thực sự rất mong manh.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục