Armstrong có thể mất 7 chức vô địch Tour de France

08:54 Thứ năm 12/07/2012

Huyền thoại của làng xe đạp Lance Armstrong đang phải đối mặt với nguy cơ bị cấm thi đấu suốt đời và tước mất 7 chức vô địch Tour de France anh đoạt được trong giai đoạn 1999-2006.

Lance Armstrong - Ảnh: Getty Images

Trong suốt những năm qua, Lance Armstrong - 7 lần vô địch Tour de France dưới màu áo hai đội Bưu cục Mỹ và Discovery Channel - liên tục bị tờ L’Equipe cáo buộc có sử dụng chất cấm suốt giai đoạn này. Tuy nhiên hết lần này đến lần khác Lance Armstrong đều trắng án.

Mọi chuyện tưởng đã suôn sẻ với Armstrong thì bất ngờ tháng rồi, cuarơ 40 tuổi người Mỹ này bị Cơ quan Phòng chống doping của Mỹ (USADA) điều tra.

Trong đợt điều tra này, USADA đã cấm làm việc suốt đời đối với ba trong số sáu bác sĩ từng làm việc với Lance Armstrong trong giai đoạn 1999-2006. Trong số này, bác sĩ Luis Garcia del Moral và Michele Ferrari làm việc suốt bảy năm với Armstrong, còn HLV Jose “Pepe” Marti làm việc với đội Bưu cục Mỹ.

Tối qua 10-7, USADA đã đưa ra quyết định này đối với ba người trên vì tội tàng trữ, buôn bán và sử dụng doping có hệ thống đồng thời che đậy các hành vi trên. Trong khi hai người khác là bác sĩ Pedro Celaya và Johann Bruyneel, chủ đội Bưu cục Mỹ, đã nộp đơn xin gia hạn thêm năm ngày trước khi kháng án.

Vừa qua, luật sư của Lance Armstrong đã thuyết phục tòa án liên bang ở Texas hãy xếp vụ án lại nhưng đề xuất này bị thẩm phán Sam Sparks bác bỏ. Hiện nay Lance Armstrong đang bị khởi tố có sử dụng doping theo hệ thống và còn thời gian từ đây đến thứ bảy để chấp nhận án phạt hoặc tiếp tục đưa vụ việc ra tòa án thể thao.

Thời gian qua hai đồng đội cũ của Lance Armstrong là Landis và Hamilton đều sẵn sàng ra làm chứng tại tòa rằng Armstrong có sử dụng chất cấm. Cả Landis và Hamilton đều bị phát hiện sử dụng chất kích thích trong giai đoạn thi đấu với Lance Armstrong.

Thảo Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục