Anh tài EURO 2012: Pháp (Bảng D)

19:53 Thứ năm 24/05/2012

Đội tuyển Pháp đã không còn là một thế lực thực sự của bóng đá châu Âu, sau những thành tích vô cùng tệ hại ở hai giải đấu lớn gần đây nhất. Đến với VCK EURO 2012, mục tiêu lớn nhất của Pháp trước mắt là phải vượt qua được vòng bảng, khi lá thăm đưa họ vào bảng đấu có hai đối thủ rất khó chịu là Thụy Điển và Anh...

Tổng quan

Tuyển Pháp, hay còn gọi là Gà Trống, là một trong những cái tên lớn tham dự EURO 2012 năm nay tại Ba Lan và Ukraine. Mặc dù vậy, họ chỉ còn lớn ở cái tên khi trong đội hình không có bất cứ một siêu sao nào có thể đặt kì vọng, gần giống trường hợp của đội tuyển Anh, đối thủ nằm cùng bảng.

Pháp có cùng tư duy chơi bóng Tây Âu với Anh và Đức, nhưng họ lại vận hành rất khác với hai nền bóng đá kia bởi họ có những cầu thủ siêu kĩ thuật ở tất cả các tuyến, từ đó cô đọng một lối chơi đặc sắc mà Anh và Đức không sao có được. Cũng là lối đá toan tính giàu thể lực, nhưng Pháp lại có rất nhiều bài đánh trung lộ mà Anh không có và những pha chồng biên Đức không học hỏi được. Sự đặc sắc trong lối chơi đó ngày nay đã ít nhiều bị mai một, nhưng những cầu thủ thấm nhuần truyền thống đó của Gà Trống thế hệ này có lẽ sẽ không làm những người tiền nhiệm phải hổ thẹn vì ít ra, họ thi đấu cũng không tệ trong thời gian đại phẫu nền bóng đá Pháp vừa qua.

Đã đến thời của tuyển Pháp? Ảnh: Nike Football

Đội bóng của đất nước hình Lục Lăng rất có thể sẽ chơi với đội hình 4-3-3, với chốt chặn là thủ quân Lloris ở dưới hàng thủ, bộ tứ vệ gồm Evra, Reveillere, Mexes và Koscielny. Hàng tiền vệ, nơi tập trung những cái tên sáng giá nhất sẽ là vị trí của bộ ba M'Vila, Gourcuff và Cabaye. Bộ ba tiền đạo của Gà Trống  bao gồm Nasri cánh trái, Ribery cánh phải và tiền đạo chủ lực Benzema đá trung phong. Với sơ đồ chiến thuật cân bằng cả hai mặt trận tấn công và phòng thủ, Pháp rất khó để bị thủng lưới nếu như họ chơi đúng sức.

Pháp được biết đến với biệt danh Chú Gà Trong Goloa ở Việt Nam, nhưng biệt danh quốc tế của họ là Les Bleus (tức The Blues trong tiếng Anh). Dù Gà Trống là biểu tượng của đội tuyển Pháp, song ít khi giới truyền thông tại Anh gọi đội bóng này là Gà Trống. Ở Việt Nam, Pháp là một trong những đội bóng rất được mến mộ bởi lớp CĐV cao tuổi, bởi họ được trực tiếp chứng kiến Platini thi đấu.

Cầu thủ đáng chú ý

Pháp mang đến mùa hè EURO năm nay một đội hình không có nhiều tài năng trẻ, chính vì vậy mà mọi sự chú ý sẽ đổ dồn về Yann M'Vila, cầu thủ lần đầu tiên được tham dự trong một giải đấu lớn.

M'Vila là cầu thủ trẻ nhất tuyển Pháp, năm nay anh mới 21 tuổi và chưa từng khoác áo đội tuyển tham dự một giải đấu lớn nào cả. M'Vila bắt đầu cống hiến cho ĐTQG vào tháng Tám năm 2010 sau khi Blanc quyết tâm xây dựng và thay máu toàn bộ đội tuyển. M'Vila là tiền vệ phòng ngự hay nhất nước pháp, trong màu áo Rennes, anh đang làm HLV Wenger từ Arsenal đứng ngồi không yên vì sợ các đội bóng khác dòm ngó. Với thể hình, thể lực và lối đá lăn xả, tiền vệ phòng ngự này sẽ bổ sung chất thép cho hàng tiền vệ vốn quá nhiều cầu thủ "nghệ sĩ".

Đường đến EURO 2012

Pháp nằm cùng bảng với  Bosnia và Herzegovina, Romania, Belarus, Albania và Luxembourg ở bảng D tại vòng sơ loại. Với 6 chiến thắng, ba lần bị cầm hòa và chỉ với một thất bại, Pháp đã giành được tấm vé vào thẳng VCK mà không phải trải qua loạt plays-off.

Ở bảng D tại VCK, Pháp sẽ phải tranh một trong hai suất vào tứ kết với Anh, Ukraine và Thụy Điển.

Thành tích nổi bật

Pháp vô địch hai lần tại EURO 1984 và 2000

Danh sách tham dự  (sơ bộ)

Thủ môn: Cedric Carrasso (Bordeaux), Hugo Lloris (Lyon), Steve Mandanda (Marseille)

Hậu vệ: Gael Clichy (Manchester City/Anh), Mathieu Debuchy (Lille), Patrice Evra (Manchester United/Anh), Laurent Koscielny (Arsenal/Anh), Philippe Mexes (AC Milan/Italia), Adil Rami (Valencia/TBN), Anthony Reveillere (Lyon), Mapou Yanga-Mbiwa (Montpellier)

Tiền vệ: Yohan Cabaye (Newcastle United/Anh), Alou Diarra (Marseille), Yoann Gourcuff (Lyon), Florent Malouda (Chelsea/Anh), Marvin Martin (Sochaux), Blaise Matuidi (Paris Saint-Germain), Yann M'Vila (Rennes), Samir Nasri (Manchester City/Anh), Franck Ribery (Bayern Munich/Đức)

Tiền đạo: Hatem Ben Arfa (Newcastle United/Anh), Karim Benzema (Real Madrid/TBN), Olivier Giroud (Montpellier), Jeremy Menez (Paris Saint-Germain), Loic Remy (Marseille), Mathieu Valbuena (Marseille)

Hồ sơ đội bóng

Tên đầy đủ: Đội Tuyển Bóng Đá Quốc Gia Pháp

Biệt danh: Les Bleus (The Blues), Những Chú Gà Trống Goloa

HLV: Laurent Blanc

Đội trưởng: Hugo Lloris

Thành tích tại EURO: Vô địch hai lần (1984, 2000)

Màu áo truyền thống: Áo xanh, quần trắng, tất đỏ
Hoàng Thái | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục