Anh tài EURO 2012: CH Ai Len (Bảng C)

19:05 Thứ ba 22/05/2012

Tuyển CH Ai Len bao gồm rất nhiều cầu thủ đang thi đấu ở Premier League cho các đội bóng tầm trung, và mục tiêu lần này của họ có lẽ chỉ là một mặt trận "cọ xát" để tích lũy thêm kinh nghiệm cho một giải đấu đỉnh cao. Với việc nằm cùng bảng với Italia và Tây Ban Nha, những đội bóng sở hữu thực lực vượt trội hơn họ rất nhiều, CH Ai Len thực sự không có khả năng làm nên chuyện lớn...

Tổng quan

Đội tuyển CH Ai Len là một đội tuyển có thực lực trung bình yếu tại châu Âu, và có thể nói họ chỉ mạnh hơn các đội "làng nhàng" như Macedonia, Đảo Síp hay Đảo Faroe mà thôi. Với thành phần đa số đang chơi ở giải Ngoại Hạng, lối chơi của Ai Len chắc chắn là lối chơi phiên bản thấp hơn của tuyển Anh, tức là lối đá đánh biên truyền thống.

Với việc không có nhiều ngôi sao trong đội hình, việc cạnh tranh một suất vào tứ kết quả thực là một công việc "khó hơn lên trời". Giành những kết quả tốt trước TBN và Italia là không dễ, nhất là khi hai đội bóng kia cần phải ghi thật nhiều bàn để chiếm ngôi đầu bảng, trong trường hợp trận đấu trực tiếp họ cầm chân nhau. Khó khăn là thế, nhưng Robbie Keane cùng các đồng đội có lẽ sẽ không buông tay quá sớm khi mọi thứ vẫn còn chưa bắt đầu.

Robbie có giúp Ai Len làm nên chuyện ở Bảng C? Ảnh: Internet

Để vận hành được lối chơi truyền thống, Ai Len sẽ bố trí hệ thống 4-4-2 với hai tiền đạo giặng ngang là Robbie Keane (Los Angeles Galaxy) cùng Kevin Doyle (Wolverhampton). Hỗ trợ cặp tiền đạo này sẽ là bộ tứ Glenn Whelan, Aiden McGeady, Damien Duff và Darron Gibson. Đôi cánh gồm Duff và McGeady sẽ là chìa khóa tấn công chính, trong khi Gibson và Whelan sẽ chia nhau gánh vác tuyến giữa của Những Ch Màu Xanh. Chốt chặn nơi hàng phòng ngự của Ai Len chắc chắn sẽ là Shay Given, một thủ môn kì cựu từng có thời gian dài khoác áo Newcastle United. Bộ tứ hậu vệ nhiều khả năng sẽ có cái lên O'Shea, một hậu vệ đã từng chơi khá tốt trong màu áo của Man United.

Cầu thủ đáng chú ý

Ngôi sao duy nhất và đáng được kì vọng nhất của CH Ai Len là Robbie Keane, tiền đạo đang "chu du" ở MLS trong màu áo LA Galaxy. Mặc dù bị đánh giá là hết thời và phải lang bạt sang tận Mỹ để thi đấu, Keane vẫn là thủ lĩnh tinh thần không thể tốt hơn cho đội bóng áo Xanh, với số trận thi đấu và số bàn thắng ghi được cho ĐTQG. Điểm mạnh của Keane là những pha xử lý cần độ quái cũng như tốc độ, tất nhiên là điều này bây giờ chỉ còn đúng một nửa do ảnh hưởng của tuổi tác.

Sự kì vọng vào Keane cho ta thấy một tương lai không mấy sáng sủa của CH Ai Len, bởi dàn cầu thủ trẻ của họ chưa đáp ứng được kì vọng thay thế lớp đàn anh đi trước. May mắn được dự EURO qua con đường dễ dàng lần này, nhưng những lần sau thật khó cho CH Ai Len có thể làm nên chuyện với một đội hình đã bị lão hóa.

Đường đến EURO 2012

CH Ai Len nằm ở bảng B tại vòng sơ loại với Nga, Slovakia, Macedonia, Armenia, và Andorra. Trước các đối thủ yếu hơn về thực lực, Ai Len dễ dàng có cơ hội đoạt tấm vé vào vòng play-off sau khi kết thúc ở vị trí thứ 2 sau Nga tại bảng đấu này. Bước vào vòng sơ loại, CH Ai Len lại tiếp tục dễ dàng đánh bại Estonia với tổng tỉ số sau hai lượt đi và về là 5-1, qua đó nghiễm nhiên được góp mặt trong giải đấu hấp dẫn nhất thế giới hè này.

Danh sách tham dự

Thủ môn: Shay Given (Aston Villa), Keiren Westwood (Sunderland), David Forde (Millwall).

Hậu vệ: John O'Shea (Sunderland), Stephen Kelly (Fulham), Stephen Ward (Wolves), Richard Dunne (Aston Villa), Sean St Ledger (Leicester), Darren O'Dea (Leeds), Kevin Foley (Wolves).

Tiền vệ: Glenn Whelan (Stoke), Keith Andrews (West Brom), Keith Fahey (Birmingham), Darron Gibson (Everton), Damien Duff (Fulham), Aiden McGeady (Spartak Moscow), Stephen Hunt (Wolves), James McClean (Sunderland).

Tiền đạo: Robbie Keane (LA Galaxy), Kevin Doyle (Wolves), Shane Long, Simon Cox (both West Brom), Jon Walters (Stoke).

Thành tích nổi bật

Tham dự vòng chung kết EURO 1988 và bị loại từ vòng bảng
 

Hồ sơ đội bóng

Tên đầy đủ: Đội Tuyển Bóng Đá Quốc Gia Cộng Hòa Ai Len

Biệt danh: Những Chàng Trai Màu Xanh

HLV:
Giovanni Trapattoni

Đội trưởng: Robbie Keane

Thành tích tại EURO: bị loại từ vòng đấu bảng EURO 1988

Màu áo truyền thống: áo xanh lá, quần trắng, tất xanh lá
Hoàng Thái | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục