Anh tài EURO 2012: Đức (Bảng B)

17:18 Thứ hai 21/05/2012

Đội tuyển Đức là một trong những đội tuyển có thành tích vĩ đại nhất làng bóng đá thế giới. Với ba chiếc cúp thế giới và ba chiếc cúp châu Âu, Đức là một thực thể rất khó bị đuổi kịp về mặt thành tích trong bối cảnh các nền bóng đá đang có trình độ xích lại gần nhau hơn. Với tham vọng mang về Berlin chiếc cúp EURO lần thứ tư trong lịch sử, Die Mannschaft quyết tâm mang đến mùa hè Ukraine - Ba Lan một đội bóng mạnh nhất.

Tổng quan

Đặt tham vọng vô địch thì dễ, nhưng để đặt lộ trình và thực hiện được tham vong đó mới là khó. Đức, với dàn hảo thủ trẻ trung là kết quả của quá trình cải tổ bóng đá từ năm 2002, sẽ là một trong những ƯCV như thế. Định mệnh thật khéo trêu đùa khi xếp cả Hà Lan, Đức và BĐN vào một bảng đấu, những ƯCV cho danh hiệu cao quý nhất cấp độ đội tuyển ở châu Âu. Tinh thần vượt khó vốn là món đặc sản của người Đức rất cần được phát huy trong thời điểm khó khăn này, và nhiệm vụ đầu tiên sẽ là phải đánh bại hai đội bóng ở cùng bảng đấu.

Đội tuyển Đức bắt đầu trình làng một lối chơi và "công nghệ tìm kiếm bàn thắng" mới của mình từ năm 2008, với sơ đồ tập trung toàn bộ sức mạnh ở tuyến giữa: 4-2-3-1. Với màn thể hiện không tồi chút nào trong năm qua tại Bundesliga, trung phong của tuyển Đức chắc chắn sẽ là Mario Gomez. Cánh trái sẽ là nơi mà Podolski trấn giữ, bên cánh phải nhiều khả năng sẽ là Goetze và cặp tiền vệ trung tâm sẽ là Khedira và Scheweinsteiger (Schweiny). Vị trí tiền vệ nhạc trưởng sẽ là nơi mà ông Loew phải quyết định giữa Oezil và Kroos, với cán cân nghiêng về tiền vệ chủ công đang chơi cho Real Madrid.

Đức quyết tâm giành thêm một chức vô địch EURO nữa! Ảnh: Soccer Bible

Ở hàng thủ, thủ môn Neuer sẽ là cái tên chủ chốt đảm bảo cho khung thành của Mannschaft được vững chắc. Với việc Per Mertesacker đã có thể tập luyện trở lại, nỗi lo về việc không có ai đá cặp cùng Hummels đã được gỡ bỏ. Hai cái tên còn lại của hàng thủ nhiều khả năng lài Lahm bên phía cánh phải và Marcel Schmelzer bên phía cánh trái. Tử huyệt bấy lâu nay bên phía cánh trái của Đức đã có thể yên tâm, bởi Schmelzer là một hậu vệ trái xuất sắc trong màu áo nhà ĐKVĐ nước Đức, Borussia Dortmund (BVB).

Đức được đánh giá là ứng cử viên sẽ giành một vé vào vòng sau nếu chơi đúng sức, nhưng nếu chỉ cần một trận có thành tích không đúng với dự kiến, rất nhiều khó khăn sẽ được dành cho thầy trò ông Loew. Hãy nhớ rằng vào năm 2008, với việc để đội hình hai thi đấu với Croatia, Đức đã để thua 0-2 sau hàng loạt các sai lầm từ tuyến giữa, và vào tứ kết họ đã phải gặp đội đầu bảng Bồ Đào Nha khi đáng lý ra sẽ chỉ phải gặp Thổ Nhĩ Kì (đội này bất ngờ vào bán kết sau đó).

Cũng giống với tuyển Hà Lan, NHM Việt Nam luôn biết tới tuyển Đức với biệt danh Những Cỗ Xe Tăng Đức. Đây là một biệt danh rất hay, nhưng thực sự nó làm người ta nhớ lại quá khứ không mấy hào hùng của Đức ở những thập niên 40 của thế kỉ trước. Tại Đức, người ta gọi đội tuyển của mình là Die Nationalelf, tức là Đội Tuyển Quốc Gia Mười Một Người. Ở các nước không nói tiếng Đức, Die Mannschaft, mang nghĩa "đội bóng" trong tiếng Việt và "the team" trong tiếng Anh, là cái tên được người ta sử dụng khi nói về họ.

Cầu thủ đáng chú ý

Schweinsteiger là con át chủ bài của tuyển Đức, khi tố chất thủ lĩnh của anh đang bao trùm hoàn toàn lên phong cách thi đấu và tinh thần của Die Mannschaft. Schweiny là một tiền vệ trung tâm toàn diện với tất cả các kĩ năng cùng nhãn quan chiến thuật xuất sắc. Anh đã trải qua một mùa giải không thành công cùng với Bayern Munich, nhưng tinh thần không bỏ cuộc sẽ lại giúp anh có động lực để chiến đấu ở kì EURO này.

Mặc dù chưa có được phong độ xuất sắc nhất, Schweiny vẫn giúp Bayern bám đuổi BVB trong cuộc đua đến ngôi vô địch Bundesliga, lọt vào chung kết cúp quốc gia Đức (tiếp tục thua BVB) và chỉ thất bại trên chấm phật đền trước Chelsea ở chung kết Champions League (chính anh là người đá hỏng quả phạt quyết định). Một mùa giải nghiệt ngã với tất cả các thất bại đều mang tính kinh điển, Schweiny đang đứng trước một mùa EURO nữa và thất bại là điều mà anh không muốn. Thủ lĩnh tinh thần của Đức đã trang bị cho mình những trải nghiệm vô cùng quý báu, và liệu anh có chứng minh rằng mình không phải là người thừa kế cho danh hiệu Kẻ Thất Bại Vĩ Đại mà Ballack từng mang trong suốt sự nghiệp của mình? Hãy bình tĩnh và theo dõi, Schweinsteiger sẽ đáp lại kì vọng của mọi người...

Đường đến EURO 2012

Với thành tích thắng tuyệt đối trong 10 lượt trận, Đức thẳng tiến tới VCK mà không phải nhận một thách thức quá đáng kể nào. Họ được xếp hạng hạt giống số hai ở bảng đấu, và sẽ phải gặp BĐN, Hà Lan cùng Đan Mạch.

Danh sách tham dự (chưa rút gọn)

Thủ môn: Manuel Neuer (Bayern Munich), Tim Wiese (Werder Bremen), Ron-Robert Zieler (1.Hannover 96), Marc-André ter Stegen (Borussia Mönchengladbach)

Hậu vệ:Philipp Lahm (Bayern Munich), Per Mertesacker (Arsenal), Jérôme Boateng (Bayern Munich), Holger Badstuber (Bayern Munich), Mats Hummels (Borussia Dortmund), Benedikt Höwedes (Schalke 04), Marcel Schmelzer (Borussia Dortmund)

Tiền vệ: Lukas Podolski (1. FC Köln), Bastian Schweinsteiger (Bayern Munich), Mesut Özil (Real Madrid), Thomas Müller (Bayern Munich), Toni Kroos (Bayern Munich), Sami Khedira (Real Madrid), André Schürrle (Bayer Leverkusen), Mario Götze (Borussia Dortmund), Marco Reus (Borussia Mönchengladbach), Lars Bender (Bayer Leverkusen), Sven Bender (Borussia Dortmund), İlkay Gündoğan (Borussia Dortmund), Julian Draxler (Schalke 04)

Tiền đạo: Miroslav Klose (Lazio), Mario Gómez (Bayern Munich), Cacau (VfB Stuttgart)


Thành tích nổi bật

Vô địch năm 1972, 1980 và 1976
 

Hồ sơ đội bóng

Tên đầy đủ: Đội Tuyển Bóng Đá Quốc Gia Đức

Biệt danh: Die Mannschaft (ngoài nước Đức), Die Nationalelf (Đức) và Những Cỗ Xe Tăng Đức (Việt Nam)

HLV: Joachim Löw

Đội trưởng: Philipp Lahm

Thành tích tại EURO: Vô địch 3 lần vào các năm 1972, 1980 và 1996

Màu áo truyền thống: áo trắng, quần đen tất trắng
Hoàng Thái | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục