Anh tài EURO 2012: Hà Lan (Bảng B)

16:58 Thứ hai 21/05/2012

Đội tuyển Hà Lan thực sự là một "ông vua không ngai" của bóng đá thế giới. Đất nước có độ cao thấp hơn mặt nước biển hơn một mét này đã từng sản sinh ra vô số thiên tài bóng đá, nhưng tất cả những gì họ có trong phòng truyền thống duy nhất chỉ là chiếc cúp EURO đã đóng bụi suốt từ năm 1988...

Tổng quan

Là đương kim á quân thế giới, Hà Lan tất nhiên được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, chỉ sau TBN và đứng trên cả đội tuyển Đức. Với sức mạnh hủy diệt của hàng công bộ tứ người "Hà Lan Bay" gồm Sneijder, Van der Vaart, Robin van Persie và Robben, Hà Lan đang sở hữu hàng công mạnh nhất EURO 2012 theo lý thuyết.

Với truyền thống tấn công tổng lực ở tất cả các tuyến, dàn cầu thủ Hà Lan hiện tại đang chiếm ưu thế tuyệt đối ở khả năng tấn công cũng như tận dụng cơ hội, và phải khẳng định luôn rằng nếu xét về khả năng tấn công, Hà Lan không ngán TBN ở bất cứ điểm nào. Yếu điểm duy nhất của Hà Lan nằm ở hàng thủ, khi thủ môn và các hậu vệ của họ không được đánh giá là những người giữ thành đáng tin cậy nhất.

Tuyển Hà Lan đã sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao của bóng đá! Ảnh: Nike Footbal

Với việc Van Persie đã trải qua một mùa giải thành công với Arsenal, Sneijder vẫn giữ vững được phong độ bất chất Inter sa sút, Van der Vaart cũng có một mùa giải bay cao cùng Tottenham và Robben vừa thi đấu ở trận chung kết Champions League, hầu như tất cả các cầu thủ của Hà Lan lần này đều đang ở trạng thái phong độ cực tốt. Nếu họ làm việc hiệu quả và chính xác trong suốt mùa EURO này, việc bù đắp cho lượng sai lầm có thể xảy ra của hàng thủ là một nhiệm vụ không hề quá sức đối với riêng hàng công của đội tuyển Hà Lan.


Trong ba đội bóng phải đối mặt lần này ở "bảng tử thần", Hà Lan cần ngay lập tức chiếm ưu thế trước Đan Mạch, cầm hòa tuyển Đức và chơi tốt trước đội bóng "dưới cơ" hơn một chú là Bồ Đào Nha thì sẽ đạt chỉ tiêu vượt qua vòng bảng. Về lý thuyết, đây là cửa đi dễ dàng nhất và thuận lợi nhất. Nếu có bất cứ điều gì trái dự kiến theo hướng này xảy ra, Hà Lan chắc chắn sẽ được tặng danh hiệu "thân lừa ưa nặng".

Đan Mạch là đội bóng yếu nhất bảng, việc giành chiến thắng trước đội bóng này là không khó nếu chơi tập trung và chính xác. Việc cầm hòa tuyển Đức với thế trận tấn công cũng không hề khó, và nếu đánh giá riêng về thực lực thì Hà Lan còn được đánh giá cao hơn. Trong khi đó, Bồ Đào Nha là một đội bóng khó lường bởi không thể xác định trước họ chơi như thế nào. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha có hàng phòng ngự không được tốt, và đó là cơ sở để Hà Lan tự tin phô diễn thứ bóng đá mê hồn của mình.

Biệt danh Cơn Lốc Màu Da Cam là biệt danh mỹ miều của giới truyền thông Việt Nam dành tặng cho Hà Lan. Tuy nhiên, tuyển Hà Lan được biết đến với biệt danh Máy Đồng Hồ Màu Da Cam (Clockwork Orange) hay Những Người Hà Lan Bay trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, với sự yêu mến của rất nhiều NHM tại Việt Nam, biệt danh Cơn Lốc Màu Da Cam sẽ thân quen hơn và dễ liên tưởng hơn đến lối chơi cống hiến của đội bóng này.

Cầu thủ đáng chú ý

Cầu thủ đáng chú ý nhất của Hà Lan là Wesley Sneijder, tiền vệ tấn công đang chơi cho Inter Milan và đã phải trải qua một mùa giải đáng buồn với thành tích tệ hại của đội bóng sọc Xanh - Đen nước Ý. Sneijder khởi đầu mùa giải với một chấn thương và phải cố gắng lắm mới trở lại đúng thời điểm Inter gặp khó ở Champions League. Nhưng với việc đội bóng đối mặt với nhiều biến động thượng tầng, Sneijder đã không thể làm gì nhiều trước viễn cảnh tồi tệ của CLB, đành phải chấp nhận thành tích tồi tệ ở tất cả các mặt trận mà anh tham gia, dù cá nhân Sneijder không hề có một màn trình diễn thiếu ấn tượng nào cả.

Sneijder đã "hụt" danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm ở năm 2010 khi bộ ba của Barcelona độc chiếm danh hiệu cao quý này. Mặc dù là đầu tàu đưa Inter trực tiếp đánh bại đội chủ sân Nou Camp và Bayern Munich để lên ngôi vô địch Champions League, kéo cả cỗ xe Hà Lan vào trận chung kết với TBN, nhưng tất cả những gì mà tiền vệ tài hoa này nhận được chỉ là sự ghẻ lạnh của các danh hiệu cao quý. Năm nay đã 27 tuổi, Sneider sẽ không còn đứng ở đỉnh cao phong độ bao lâu nữa, và kì EURO này gần như là lần cuối cùng cơ thể của anh còn nghe theo lời của bộ não. Ai cũng rất tiếc cho Sneijder về sự kiện hai năm trước, và lần này hy vọng nó sẽ làm cá nhân anh mạnh mẽ hơn...

Đường đến EURO 2012

Hà Lan độc chiếm bảng đấu sơ loại của mình với 9 chiến thắng và chỉ một lần để thua đau trước Thụy Điển (3-2). Ở bảng đấu này, Hà Lan còn làm nên chiến thắng hoành tráng nhất trong lịch sử của mình, với chiến thắng 11-0 trước San Marino trong một trận đấu chính thức. Điều này khiến người ta càng lo sợ hơn về hàng công siêu mạnh của Máy Đồng Hồ Màu Cam tại VCK, và nhiều khả năng họ sẽ phục thù thành công TBN như chính Van Persie đã tuyên bố ít lâu trước khi EURO 2012 khởi tranh vào tháng Sáu.

Ở vòng bốc thăm chia bảng, Hà Lan là đội hạt giống số một, được chỉ định vào bảng B cùng với hạt giống số hai là Đức, hạt giống số ba là Bồ Đào Nha và đội không được xếp hạt giống là Đan Mạch.

Danh sách tham dự (chính thức, chưa rút gọn)

Thủ môn: Tim Krul (Newcastle United FC), Maarten Stekelenburg (AS Roma), Michel Vorm (Swansea City AFC).

Hậu vệ: Vurnon Anita (AFC Ajax), Khalid Boulahrouz (VfB Stuttgart), Wilfred Bouma (PSV Eindhoven), John Heitinga (Everton FC), Joris Mathijsen (Málaga CF), Ron Vlaar (Feyenoord), Gregory van der Wiel (AFC Ajax), Jetro Willems (PSV Eindhoven).

Tiền vệ: Mark van Bommel (AC Milan), Nigel de Jong (Manchester City FC), Siem de Jong (AFC Ajax), Adam Maher (AZ Alkmaar), Stijn Schaars (Sporting Clube de Portugal), Wesley Sneijder (FC Internazionale Milano), Kevin Strootman (PSV Eindhoven), Rafael van der Vaart (Tottenham Hotspur FC)

Tiền đạo: Ibrahim Afellay (FC Barcelona), Klaas-Jan Huntelaar (FC Schalke 04), Luuk de Jong (FC Twente), Dirk Kuyt (Liverpool FC), Jeremain Lens (PSV Eindhoven), Luciano Narsingh (sc Heerenveen), Robin van Persie (Arsenal FC), Arjen Robben (FC Bayern München).

Thành tích nổi bật

Vô địch vào năm 1988

Quá trình chuẩn bị trước EURO 2012

08/10/11 Netherlands 1 - 0 Moldova
12/10/11 Sweden 3 - 2 Netherlands
12/11/11 Netherlands 0 - 0 Switzerland
16/11/11 Germany 3 - 0 Netherlands
01/03/12I England 2 - 3 Netherlands



Hồ sơ đội bóng

Tên đầy đủ: Đội tuyển bóng đá quốc gia Hà Lan

Biệt danh: Cơn Lốc Màu Da Cam (Việt Nam), Máy Đồng Hồ Màu Da Cam, Những Người Hà Lan Bay, Màu Da Cam (Hà Lan)

HLV: Bert van Marwijk

Đội trưởng: Mark van Bommel

Thành tích tại EURO: Vô địch năm 1988

Màu áo truyền thống: áo cam, quần đen, tất cam.
Hoàng Thái | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục