3 sai lầm của HLV Troussier trận gặp Indonesia

04:21 Thứ bảy 20/01/2024 | 2

TinTheThao.com.vnNhững quyết định thiếu hợp lý của HLV Philippe Troussier đã khiến đội tuyển Việt Nam nhận thất bại muối mặt trước Indonesia tại lượt trận thứ 2 Asian Cup 2023.

Đoàn quân HLV Philippe Troussier vừa có ngày thi đấu đáng quên khi nhận thất bại cay đắng trước Indonesia tại lượt trận thứ 2, Asian Cup 2023. Kết quả này khiến ĐT Việt Nam phải dừng cuộc chơi tại Cúp Bóng đá châu Á trước 1 lượt đấu khi chắc chắn xếp ở vị trí cuối cùng của bảng D. Chính 3 quyết định sai lầm của vị "Phù thủy trắng" đã dẫn đến trận thua vừa qua của Những chiến binh Sao Vàng.

1. Quá tin tưởng cầu thủ trẻ

HLV Philippe Troussier đã quá tin tưởng vào những ngôi sao trẻ mà ông dày công đào tạo suốt thời gian qua, nhất là khi ĐT Việt Nam chơi ấn tượng trước Nhật Bản trong trận đấu cách đây 6 ngày. Thế nhưng, điều này lại chính là sai lầm lớn bởi với tính chất của một trận đấu quan trọng cùng kỳ vọng lớn từ NHM, các sao mai của vị "Phù thủy trắng" lại không giữ được cái đầu lạnh. Họ gần như bị cóng khi phạm nhiều sai lầm trong phòng ngự và thiếu hiệu quả trong tấn công.

3 sai lầm của HLV Troussier trận gặp Indonesia - Bóng Đá

Những cầu thủ trẻ của ĐT Việt Nam thi đấu dưới sức trước Indonesia. Ảnh: Vietnamnet.

Đáng ra, chiến lược gia sinh năm 1955 nên sử dụng các nhân tố giàu kinh nghiệm ngay từ đầu như Đỗ Hùng Dũng, Hồ Tấn Tài, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Văn Toàn hay Vũ Văn Thanh thay vì để họ vào sân ở hiệp 2 hoặc chẳng có cơ hội được thử sức. Thêm một lần nữa, việc sử dụng con người của ông thầy người Pháp lại gây ra sự tranh cãi giống như những gì đã diễn ra suốt thời gian vừa qua.

2. Tiếp cận trận đấu quá thụ động

Trước đối thủ hạng 146 thế giới, kém ĐT Việt  Nam 42 bậc trên BXH FIFA và chưa thắng chúng ta suốt hơn 7 năm qua là Indonesia, HLV Philippe Troussier lại chọn cách tiếp cận trận đấu tương đối thụ động. Chúng ta để Tim Garuda vây ráp, pressing, gây sức ép đáng kể lên khung thành của thủ môn Nguyễn Filip mà không có nhiều những sự phản kháng. Để rồi, chính áp lực quá lớn đã khiến các nhân tố trẻ phạm sai lầm và Nguyễn Thanh Bình gần như là nạn nhân của điều đó.

Trong thế bị gây sức ép, chiến lược gia người Pháp và BHL cũng không đưa ra những sự điều chỉnh cần thiết về mặt lối chơi hay cố gắng khích lệ tinh thần cầu thủ và bàn thua ở cuối hiệp 1 là hệ quả tất yếu. Đáng nói hơn, dưới thời HLV Park Hang-seo, ĐT Việt Nam thường chơi áp đặt khi đối diện với Indonesia và bất bại cả 5 năm trận. Nó rất khác với những gì đã diễn ra trong màn đọ sức vừa qua.

3 sai lầm của HLV Troussier trận gặp Indonesia - Bóng Đá

ĐT Việt Nam chưa đứng vững trước sức ép và phạm nhiều sai lầm trong lối chơi trước Indonesia. Ảnh: Vietnamnet.

3. Lối chơi có vấn đề

Đã rất nhiều ý kiến phản đối về lối chơi kiểm soát bóng mà HLV Philippe Troussier xây dựng cho ĐT Việt Nam suốt thời gian vừa qua. Trên thực tế, ở trận gặp Indonesia, lựa chọn này của vị "Phù thủy trắng" đã gây ra hậu quả nặng nề. Những chiến binh Sao Vàng gần như bất lực trong việc tiếp cận khung thành đối thủ trong suốt hiệp 1 khi đội hình của chúng ta ở rất xa cầu môn Tim Garuda.

Bên cạnh đó, nhược điểm của lối chơi kiểm soát bóng đã được thể hiện rõ nét. Sự hạn chế về kỹ thuật cùng sức ép lớn ở tâm lý khiến ĐT Việt Nam liên tục chuyền sai và để lộ nhiều khoảng trống nơi hàng phòng ngự. Rõ ràng, HLV Troussier sẽ còn phải suy nghĩ nhiều về lựa chọn chiến thuật cho đội nhà trong thời gian tới.

Danh Nguyễn | 03:51 20/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục