20h20 ngày 24/11, Thái Lan vs Philippines: Khát vọng của người Thái

09:16 Thứ bảy 24/11/2012

Đã tròn 10 năm kể từ lần gần đây nhất người Thái lên ngôi ở một giải bóng đá khu vực (2002). 10 năm sau, những hậu bối của Kiatisuk, Dusit, Worawoot,... sẽ quyết tâm đòi lại cho bóng đá Thái Lan những gì mà họ đã đánh mất trong 1 thập kỷ vừa qua.

Không hẹn mà gặp, cả chủ nhà Thái Lan và đội tuyển Philippines đều đặt mục tiêu giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2012. Tuy nhiên, khi tuyên bố của Philippines dựa trên cơ sở của thành công cách đây 2 năm về trước, thời điểm ma đội quân có hàng loạt những cầu thủ nhập tịch của Azkals gây bất ngờ và lọt tới trận bán kết, thì quyết tâm giành được chiếc cúp vô địch của người Thái thể hiện khát vọng khẳng định lại một quyền lực tưởng chừng như đã mất. 10 năm qua là những năm bóng đá Thái Lan ngủ quên trong ánh hào quang chiến thắng, ảo tưởng về những thứ xa xôi, để rồi khi giật mình tỉnh giấc, họ thấy mình không còn ở trên đỉnh Đông Nam Á như đã từng. Giờ đây, họ sẽ phải bắt đầu lại, với những con người cũ có, mới có, nhưng quan trọng hơn cả là tất cả các cầu thủ Thái Lan đều mang trong mình khát khao chiến thắng vì trong số họ, ngoại trừ trung vệ kỳ cựu Niweat Siriwong, thì không một ai từng trải qua cảm giác trở thành 'nhà vua' của bóng đá Đông Nam Á.

Teerasil Dangda (áo xanh, số 10) - Niềm hy vọng số 1 trên hàng công Thái Lan. Ảnh: Internet.

Để chuẩn bị cho sự trở lại của mình tại AFF Cup 2012, người Thái đã có những bước đi rất bài bản. Năm 2011, họ bổ nhiệm một vị HLV trưởng lão luyện là ông Winfried Schafer, người từng cầm quân nhiều năm ở Bundesliga, có 1 chức vô địch Châu Phi với tuyển Cameroon và đã làm việc tại Châu Á từ năm 2005 cho đến nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, Schafer đã giúp đội tuyển Thái Lan trở nên mạnh mẽ hơn sau những thất bại từ thời các vị HLV tiền nhiệm, và ông cùng các học trò để lại ấn tượng mạnh mẽ ở vòng loại World Cup 2014, khi có những trận đấu ngang ngửa với các ông lớn Australia, Oman và Ả Rập Saudi tại vòng loại thứ 3. Tuy nhiên với đội hình có nhiều cầu thủ trẻ, Thái Lan vẫn phải dừng bước với 4 điểm sau 6 trận đấu.

Thất bại đó không có gì đáng buồn vì mục tiêu lớn nhất của người Thái lúc này vẫn là trở lại ngôi vô địch Đông Nam Á. Và trong thời gian chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2012, tuyển Thái Lan đã có 3 trận giao hữu với thành tích toàn thắng, trong đó có trận thắng 2-0 trước đội đương kim vô địch Malaysia trên sân nhà. Hai trận còn lại là những chiến thắng '5 sao' trước Bangladesh và Bhutan. Mặc dù kết quả giao hữu không nói lên được nhiều điều trước giờ bóng lăn, nhưng về mặt lối chơi, đội tuyển Thái Lan đã tỏ ra rất nhuần nhuyễn bài vở và ngày càng trở nên hoàn thiện.

Dù sao, tối nay chúng ta cũng sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng sức mạnh thật sự của người Thái, khi họ tiếp đón Philippines, thế lực 'mới nổi' của bóng đá khu vực. Philippines đã làm tất cả bất ngờ khi vượt qua một bảng đấu có sự góp mặt của đương kim vô địch Việt Nam và cựu vô địch Singapore để lọt vào bán kết AFF Suzuki Cup 2012, trước khi dừng bước sau 2 trận cầu quyết liệt với Indonesia. Với lực lượng cầu thủ hải ngoại gốc Philippines, sức mạnh của đội quân có biệt danh Azkals là rất khó lường và người Thái sẽ phải hết sức cẩn trọng trước đối thủ này. Hiện tại, Philippines cũng đang được dẫn dắt bởi một HLV Đức giống như Thái Lan, đó là ông Michael Weiss.

Không chỉ gần như giữ nguyên được bộ khung cũ của AFF Suzuki Cup 2010, Philippines còn bổ sung thêm nhiều gương mặt mới ở giải đấu năm nay với Angel Guirado, Paul Mulders, Dennis Cagara, Roland Muller,... Duy chỉ có hai sự vắng mặt đáng tiếc nhất đó là thủ thành được đánh giá cáo Neil Etheridge và tiền vệ gốc Đức Stephane Schrock.

Với Thái Lan, họ đã có đầy đủ lực lượng mạnh nhất. Nhạc trưởng Thonglao đã hoàn toàn bình phục chấn thương và đã sẵn sàng chinh phục danh hiệu AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Với quyết tâm rất lớn ở giải năm nay, Thái Lan chắc chắn sẽ coi việc vượt qua Philippines như một nhiệm vụ bắt buộc để tạo đà tâm lý thuận lợi cho chặng đường về sau, nhất là khi trong bảng còn có Việt Nam, cựu vô địch năm 2008. Philippines sẽ trải qua một trận đấu đầy khó khăn, nhất là khi Đông Nam Á đã nhìn họ bằng một con mắt khác và sẽ không còn yếu tố bất ngờ dành cho Michael Weiss và các học trò.

Dự đoán: 2 - 0


Đội hình dự kiến:

Thái Lan: Sinthaweechai; Theerathon, Natthaporn Panrit, Panupong Wongsa - Piyaphon Bantao; Anucha, Adul, Thonglao,  Pichitpong, Sompong; Teerasil

Philippines: Ed Sacapano; Rob Gier, Jonsson, Christiaens, Juan Guirado; Jason de Jong, Chris Greatwich, Paul Mulders, Emelio; Caligdong, Angel Guirado; Phil Younghusband

Trận đấu này sẽ được chúng tôi tường thuật trực tiếp trên trang chủ Tinthethao.com.vn. và trên trang Facebook chính thức của Tinthethao.com.vn.
T.L | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục