20 năm Premier League: 20 năm ấy biết bao vui buồn

17:48 Thứ hai 14/05/2012

Cuối cùng, Premier League 2011/12 cũng khép lại với nhiều bất ngờ và cũng đồng thời khép lại một chặng đường 20 năm lịch sử của giải đấu này. 20 năm ấy là biết bao nhiêu biến chuyển cả về lượng lẫn chất, biết bao nhiêu vui buồn đi qua.

NIỀM VUI CỦA CHẤT LƯỢNG CAO BÓNG ĐÁ

Dù Chelsea có lận đận thế nào suốt mùa giải qua, họ vẫn đứng đó, dõng dạc khẳng định giá trị của Premier League ở chung kết Champions League 2011/12. Đó là khẳng định chất lượng so với châu Âu. Đã có những mùa giải, 3/4 đội dự bán kết là các CLB của giải đấu hàng đầu nước Anh. Nếu chỉ một lần, người ta có thể nói là sự run rủi của số phận. Nhưng điều đó lặp lại nhiều mùa bóng qua và không ai phủ nhận rằng, trong các ứng viên vô địch Champions League hàng đầu thì lúc nào cũng phải xuất hiện ít nhất hai đội bóng thuộc Premier League.

Chelsea đang là cứu tinh cho một mùa giải thất bại của Premiership tại cúp châu Âu

Có thời kỳ, nhắc đến Premier League, người ta chỉ nghĩ đến lối chơi bóng dài, “đá và chạy”. Nhưng hiện tại, lối đá của họ cực đa dạng và nó là minh chứng của sự quốc tế hóa của bóng đá cấp CLB ở Anh. Biến chuyển đó đến từ sự tham gia của lực lượng HLV và cầu thủ ngoại ngày càng dày đặc hơn.

NỖI BUỒN CŨNG CHƯA QUA

Nếu chỉ xét quốc tịch Anh đơn thuần (không tính những quốc gia trong Liên hiệp Anh), thật buồn là 20 năm qua không có HLV người Anh nào là nhà vô địch Premier League. Và cũng trong suốt thời gian ấy, chỉ có hai HLV trong Liên hiệp Anh là Dalglish và Ferguson vô địch. Lượng HLV ngoại ở mùa này tuy không cao hơn các mùa trước (5 người) nhưng nếu tính cả những HLV thuộc Liên hiệp Anh (không phải người Anh quốc) thì con số lại áp đảo với 14 người so với 6 HLV bản địa. Tỷ lệ cầu thủ ngoại cũng cao, chiếm 77,4%, (Ireland, Pháp, TBN, Scotland dẫn đầu với tỷ lệ từ 6% trở lên). Điều đó dễ dàng lý giải vì sao Premier League hấp dẫn mà tuyển Anh thì lại chưa đạt tầm vóc tương xứng.

Nhưng, vẫn còn một niềm vui nho nhỏ của mùa giải này. Đó là HLV xuất sắc nhất thuộc về Pardew, một người Anh chính hiệu. 20 năm qua, đây là lần thứ hai nước Anh có danh hiệu ấy (lần trước là mùa 2009/10 với Redknapp).
Anh Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục