10 ý tưởng điên rồ nhất của Sepp Blatter

15:57 Thứ sáu 19/07/2013

VCK World Cup 2022 sẽ diễn ra vào mùa đông là ý tưởng đang gây tranh cãi của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter. Tuy nhiên, trước đó trong vai trò người đứng đầu bóng đá thế giới, ông Sepp Blatter còn có nhiều ý tưởng được cho là "điên rồ". Hãy cùng Bóng đá số điểm lại 10 ý tưởng khó trở thành hiện thực của chủ tịch FIFA, Sepp Blatter.

Mới đây, chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã tuyên bố rằng World Cup 2022 sẽ phải tổ chức vào… mùa đông để tránh cái nóng khắc nghiệt của Qatar, bất chấp sự phản đối kịch liệt của các LĐBĐ trên khắp thế giới. Nhân dịp này, hãy cùng điểm lại 10 ý tưởng điên rồ nhất của Sepp Blatter trong thời gian ông giữ cương vị người đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới.

1. Sử dụng mặt sân plastic

Trước khi World Cup 2010 diễn ra, vào năm 2008, ông Sepp Blatter từng có một chuyến thị sát tới các SVĐ ở Nam Phi. Không hài lòng về chất lượng mặt cỏ (theo lời ông là cỏ quá cao), ngài chủ tịch FIFA đã đưa ra một ý tưởng kỳ cục hết chỗ nói: ông đề xuất rằng Nam Phi nên cắt sạch cỏ và trải lên nền đất một tấm… plastic lớn để các cầu thủ chơi bóng.


2. Loại bỏ kết quả hòa

Vào một ngày đẹp trời năm 2004, Sepp Blatter bỗng nhiên nhận ra rằng những kết quả hòa sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sự phát triển của bóng đá, và ngay lập tức một giải pháp được ông đưa ra thảo luận. Theo ngài chủ tịch, bóng đá sẽ hấp dẫn hơn nhiều nếu các cầu thủ giải quyết thắng thua bằng loạt đá luân lưu, thay vì chấp nhận một kết quả hòa.

Giới truyền thông Anh cho rằng đây là một ý tưởng nhằm giúp bóng đá trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người Mỹ, nhưng chính bản thân các CĐV Mỹ cũng không đánh giá cao kế hoạch điên rồ của Sepp Blatter. Tờ The Times kết luận: “Trong các môn thể thao của mình, người Mỹ không chấp nhận kết quả hòa, đúng thế. Nhưng điều đó không có nghĩa là thay đổi những điều luật cơ bản của bóng đá sẽ giúp nó hấp dẫn hơn trong mắt họ.”

3. Tổ chức World Cup 2 năm 1 lần

Theo thống kê, World Cup là sự kiện nổi bật nhất của thể thao thế giới, diễn ra theo chu kỳ 4 năm 1 lần. Mỗi kỳ World Cup thu hút hơn 1 tỷ người thường xuyên theo dõi, và cũng có khoảng gần 3 tỷ người theo dõi các trận chung kết World Cup.

Nguồn lợi nhuận mà FIFA thu lại được từ ngày hội bóng đá thế giới là không nhỏ, và tất nhiên, logic của ngài Sepp Blatter cho rằng nếu tổ chức World Cup 2 năm 1 lần thì FIFA sẽ càng kiếm bộn tiền.

Ý tưởng này không được ai hoan nghênh, bởi nếu tổ chức World Cup 2 năm một lần thì sẽ chẳng còn ai chú ý tới những giải đấu cấp châu lục như Euro, Gold Cup hay Copa America. Đấy là chưa kể đến việc World Cup sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với một “con gà đẻ trứng vàng” khác, thế vận hội Olympic.

4. Thay đổi kích thước khung thành

Năm 2006, Sepp Blatter đưa ra ý tưởng mới để bóng đá trở nên hấp dẫn hơn. Khung thành, theo ngài chủ tịch, sẽ được nới rộng 50 cm chiều ngang và nâng cao 25 cm chiều dọc. Kích thước mới này được ngài chủ tịch đánh giá là hoàn hảo, bởi nó sẽ khiến các thủ môn khó cản phá bóng hơn, các cầu thủ dễ ghi bàn hơn. Càng nhiều bàn thắng thì bóng đá càng vui.


5. 4 trọng tài biên

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Thụy Sĩ hồi năm 2007, Sepp Blatter đột ngột đưa ra một giải pháp để giúp các trọng tài phát hiện những tình huống việt vị dễ dàng hơn: bổ sung thêm 2 trọng tài biên.

Cả hai vị trọng tài này sẽ cũng sẽ cầm cờ, và mỗi vị sẽ được phát một chiếc còi để họ có thể can thiệp kịp thời vào các tình huống phạm luật của cầu thủ mà trọng tài chính bỏ qua.

Sau một vài cuộc thảo luận, FIFA đi đến kết luận rằng họ không muốn có 6 trọng tài, 4 chiếc cờ, 3 cái còi và 22 cầu thủ cùng hoạt động trong một trận đấu.

6. Bổ sung 1 trọng tài trong vòng cấm

Một trong những thất bại nặng nề nhất tại World Cup 2002 là công tác trọng tài.

Ở giải đấu này, người ta đã chứng kiến Rivaldo ăn vạ, các cầu thủ Hàn Quốc đánh nguội những người Italia khốn khổ, và hai bàn thắng của Tây Ban Nha bị loại bỏ một cách oan uổng. Để thắt chặt kỷ luật sân cỏ, ngài chủ tịch FIFA đưa ra giải pháp bổ sung 1 trọng tài trong khu vực 16 mét 50 của hai đội.

Các chuyên gia bóng đá cười chảy nước mắt khi nghe tin này. Trong các tình huống cố định, khu vực 16 mét 50 thường có tới 14-16 cầu thủ thường xuyên di chuyển. Làm thế nào để một trọng tài vừa quan sát được hết các tình huống xảy ra trong vòng cấm, lại vừa tránh né 16 con người chạy loạn xạ?

7. Bỏ luật việt vị

Năm 2010, sau một cuộc gặp gỡ thân mật với chủ tịch Liên đoàn Khúc côn cầu thế giới, Sepp Blatter có vẻ rất hào hứng khi biết rằng khúc côn cầu đã thu hút được rất nhiều CĐV mới sau khi luật việt vị được bãi bỏ. Dường như ông muốn làm điều tương tự với bóng đá.

Việc bỏ luật việt vị có thể giúp bóng đá trở nên “hấp dẫn” hơn, nhưng nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển về mặt chiến thuật củ môn thể thao vua. Các hậu vệ sẽ phải di chuyển nhiều hơn, cản phá bóng quyết liệt hơn, dẫn đến một viễn cảnh hỗn loạn trên sân bóng.

"Nhưng bỏ luật việt vị cũng là ý kiến hay mà"

8. Đề nghị cầu thủ nữ mặc quần bó

Năm 2004, Sepp Blatter tuyên bố rằng nếu các cầu thủ nữ mặc quần bó, CĐV bóng đá trên khắp thế giới sẽ chú ý đến họ hơn. “Giống như ở môn bóng chuyền,” ông nói, “các cầu thủ nữ nên trình diễn những trang phục hấp dẫn, bắt mắt để thu hút sự chú ý của người xem. Có rất nhiều cô gái xinh đẹp đang chơi môn thể thao của chúng ta.”

Không có gì ngạc nhiên khi ý tưởng kỳ quặc này vấp phải sự phản đối nặng nề của các cầu thủ nữ. Thủ môn Pauline Cope bực tức nói: “Thật khó chấp nhận khi một người quyền cao chức trọng lại đưa ra một nhận xét như vậy.”

9. Chia trận đấu làm 4 hiệp

Trước kỳ World Cup 1994, Sepp Blatter – khi đó vẫn còn là tổng thư ký FIFA – đã đưa ra đề nghị chia trận đấu làm 4 hiệp để các đài truyền hình có thể tự do thoải mái quảng cáo trong thời gian nghỉ giữa các hiệp. Thật may mắn, không ai chú ý đến “âm mưu” thương mại hóa bóng đá một cách trắng trợn này.

10. Bỏ loạt đá luân lưu

Năm 2012, ngài chủ tịch FIFA yêu cầu huyền thoại Franz Beckenbauer đưa ra một giải pháp mới để thay thế loạt đá luân lưu – thứ mà ông cho là có thể dẫn đến nhiều “bi kịch”. Tính đến thời điểm này, “Hoàng đế” vẫn chưa nghĩ ra được phương án khả thi nào ngoài việc để các đội bóng… tung đồng xu quyết định số phận trận đấu.
Nhật Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục