10 điểm khác biệt chứng tỏ Luis Enrique hơn hẳn Tata Martino

13:59 Thứ tư 27/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dưới thời HLV Luis Enrique, Barca có nhiều thay đổi, nhưng nhìn chung những thay đổi đó được dự báo sẽ mang lại sự khởi sắc cho đội bóng xứ Catalunya. Vậy Barca thời Enrique có gì khác so với Barca ở triều đại Tata Martino. Muốn biết được điều đó, chúng ta cần “soi” vào cách "điều binh khiển tướng" của Enrique và Martino.

1. Uy tín

Luis Enrique chơi bóng cho Barca từ khi còn là một cầu thủ, ông được rất nhiều culé biết đến trước khi được mời vào cương vị HLV trưởng. Còn Martino không có danh tiếng? Không hẳn vậy, HLV người Aregentina dẫn dắt 9 đội bóng khác nhau trước khi về Nou Camp.

Tuy nhiên, những gì diễn ra trong thời gian qua đã cho chúng ta thấy được rằng Enrique có được trái tim của người hâm mộ. Ông không phải giải thích về việc mình làm và cũng không bị các CĐV đặt nghi vấn về năng lực như Martino trước đây.

Enrique cho thấy ông nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ các CĐV
2. Tiếp xúc dư luận

Enrique luôn tỏ ra tự tin và mỗi lời nói của ông đều mang lại sự tin tưởng cho người hâm mộ. Ngay cả khi bị giới truyền thông làm khó bằng những nghi vấn về cách huấn luyện Barca ông vẫn tự tin vào khả năng của mình. Ngược lại, Martino không có được điều đó. Thậm chí, Martino còn để lại hình ảnh “bạc nhược”, ngại đối mặt với truyền thông và vắng mặt trong một số buổi họp báo.

3. Cách huấn luyện

Quan điểm của Enrique là “thi đấu như lúc bạn tập luyện” và áp dụng nó mỗi ngày cũng như trong các trận đấu. Ông đòi hỏi các cầu thủ phải có đầy đủ năng lượng trong các buổi tập, về thể chất và cả tinh thần. Đội bóng khi bắt đầu mùa giải mới phải có sự chuẩn bị nhiều hơn mùa giải trước.

4. Chiến lược

Enrique thích đội bóng của ông thi đấu theo một chiến lược cụ thể chứ không phải dựa vào năng lực của các cá nhân như Martino. Trận đấu với Elche đã cho chúng ta thấy được điều đó, Barca kiểm soát bóng đến 71% và bố trí cự ly đội hình chặt chẽ đến nỗi khiến đối thủ không có lấy một cú sút trúng đích. Ngoài ra, Enrique còn khuyến khích các học trò của mình mạnh dạng dứt điểm ngay khi có cơ hội.

5. Chiến thuật

Mặc dù 4-3-3 là sơ đồ Barca thi đấu thành công trong nhiều năm qua và Martino vẫn áp dụng nó, nhưng Enrique muốn tạo ra biến thể. Dù cả hai vị HLV đều có thể đọc được lối đá của đối thủ nhưng Enrique có phần khôn ngoan hơn. Ông mạnh dạn chỉ đạo 2 hậu vệ bám biên và phối hợp ngắn, nhỏ với các đồng đội nhiều hơn. Bên cạnh đó, Barca với sự xuất hiện của tiền vệ Ivan Rakitic, người hay có những ý tưởng thiết thực trong các pha tấn công.

Martino phải rời Barca vì không có khả năng huấn luyện một đội bóng lớn

6. Ứng xử

Tata Martino thần tượng một số cầu thủ ngôi sao ở Barca vì không bao giờ nghĩ rằng mình có thể huấn luyện họ. Bây giờ thì các cầu thủ Barca tôn kính Luis Enrique (giống như điều họ từng làm với Pep Guardiola) vì ông từng giành được những danh hiệu cùng đội bóng. Trường hợp của Xavi là một ví dụ, Enrique đã thuyết phục cựu binh này ở lại khi thấy anh có ý định ra đi. Điều mà Martino có thể sẽ không làm được nếu còn tại vị.

7. Cấp bậc

Với Enrique, đã bước vào phòng thay đồ thì mọi cầu thủ đều bình đẳng. Trong đầu ông không tồn tại khái niệm về cấp bậc. Chẳng hạn, cầu thủ được đôn lên từ đội Barca B, Munir El Haddadi, được trao cơ hội đá chính trong khi cầu thủ tên tuổi như Pedro lại ngồi dự bị trong trận đấu với Elche. Điều tương tự cũng xảy ra với Xavi và Rakitic thế chỗ. Trong tương lai, chúng ta sẽ thấy rõ hơn ở việc bố trí cặp trung vệ, nơi Gerard Pique, Jeremy Mathieu và Javier Mascherano đang cạnh tranh 2 suất đá chính.

8. Cạnh tranh

Martino dựa vào tên của cầu thủ, còn Enrique dựa vào bản lĩnh của những người đàn ông. Ông chỉ suy nghĩ đơn giản rằng các cầu thủ sẽ phải cạnh tranh gay gắt với nhau và người xứng đáng sẽ được thi đấu. Rakitic, Mathieu và Luis Suarez là những người bị đặt vào tình thế phải chứng tỏ mình. Họ luôn được trao cơ hội, không có một bản danh sách nào được lập ra trước 90 phút. Enrique muốn các học trò hiểu rằng tất cả họ đều có thể vào sân bất cứ khi nào.

9. Tin tưởng cầu thủ trẻ

Enrique có sự tin tưởng tuyệt đối ở các mầm non của Barca, những người xuất thân từ lò La Masia. Chúng ta thấy được điều này không chỉ từ Munir mà còn với Grimaldo, Sandro, Patric, Halilovic, Samper...

10. Messi

Cầu thủ số 1 thế giới đã trở lại và một phần nhờ vào Enrique. Lionel Messi đã khắc phục những vấn đề về thể chất và phong độ của mình. Anh được làm việc với thầy mới, một người đủ cá tính để giúp anh đứng vững trong sự nghiệp và tiếp tục làm một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Đó là 10 điểm khác biệt nhất, chưa hẳn đã hết, nhưng chúng ta có thể khẳng định rằng chính Tata Martino là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của Barca ở mùa trước.
Tấn Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục