Trung Quốc và quá trình tạo nên những sự tầm thường

22:00 Thứ hai 26/12/2016

TinTheThao.com.vnChelsea, Man City, Monaco, PSG đã có những thành công nhất định dựa vào sức mạnh của đồng tiền. Và rất có thể những Shanghai SIPG, Jiangsu Suning, Guangzhou Evergrande,… sẽ có bước chuyển mạnh mẽ tại Chinese Super League hay trên bình diện Châu Á nhờ vào tiền tấn mà họ bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng hai sự thành công (nếu có) này có thật giống nhau hay không?

Oscar-Shanghai-SIPG-1

 Oscar chấp nhận gia nhập Shanghai SIPG dù mới 25 tuổi. Ảnh: Sun Sport.

Khi có những khoản tiền rót vào, Chelsea hay Man City lột xác và trở thành đại gia của bóng đá Anh.Tương tự, PSG với Monaco cũng xưng hùng xưng bá Ligue 1 bằng con đường như thế. Có nhiều tiền, đồng nghĩa với việc mua sắm dễ dàng hơn, các CLB này đã góp phần mang nhiều ngôi sao đến giải đấu của Anh hay Pháp và làm cho các giải đấu này hấp dẫn hơn, đáng xem hơn. Tuy nhiên rất khó để khẳng định rằng việc họ mạnh lên vậy có giúp nền bóng đá Anh, Pháp phát triển hơn không? Thực tế cho thấy các CLB của Pháp luôn lép vế khi ra sân chơi Champions League hay Europa League. Trong khi ấy đội tuyển Anh cứ lận đận hàng chục năm qua, và một nguyên nhân được chỉ ra rằng vì có quá nhiều ngôi sao giỏi nước ngoài chơi bóng tại Anh khiến cơ hội ra sân của các cầu thủ bản địa bị ít đi.

Trung Quốc đang đi trên con đường như vậy. Không thừa nhận rằng với sự xuất hiện của Andre Villas Boas, Marcello Lippi, Ramires, Jackson Martinez, Alex Teixeira, Hulk hay Oscar sẽ giúp giải đấu cao nhất của Trung Quốc thêm phần danh giá và các CLB như Shanghai SIPG, Jiangsu Suning, Guangzhou Evergrande có thêm sức mạnh để thi thố cùng các đại diện của Nhật Bản, Hàn Quốc hay khu vực Tây Á. Nhưng cũng như Anh hay Pháp, việc các đội bóng này tung tiền mua cầu thủ ngoại quá nhiều sẽ khiến cho những tài năng của Trung Quốc ít có cơ hội được ra sân, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đội tuyển Trung Quốc, thậm chí là cả nền bóng đá Trung Quốc.

Cho nên có thể hiểu vì sao truyền thông Trung Quốc van xin những ông chủ lắm tiền nhiều của đừng vun tiền mua ngôi sao Châu Âu nữa. Với hơn 200 triệu bảng đã chi ra cho Ramires, Jackson Martinez, Alex Teixeira, Hulk hay Oscar (đó là chưa kể mức lương khổng lồ hàng tháng) đủ để xây dựng biết bao lò dạy đá bóng và kế hoạch đào tạo cho tương lai. Đó mới là điều bóng đá Trung Quốc hay bất kỳ nền bóng đá còn chưa phát triển mạnh cần. Dường như người Trung Quốc đang muốn khoe khoang sự giàu có của mình hay muốn chơi nổi nhất thời chứ chẳng để tâm đến con đường tương lai của bóng đá nước nhà. Dù tiếp theo họ có mua được Tevez, Rooney, thậm chí Messi, Ronaldo hay mời được cả Mourinho, Pep Guardiola thì cũng không giúp tuyển Trung Quốc tham dự World Cup ngay được. Nhưng đó mới là điều mà người dân này khao khát.

Nên nhớ rằng đã 14 năm qua, Trung Quốc chẳng biết mùi vị World Cup ra sao và ngay cả một lần bước lên đỉnh Châu Á cũng chưa có. Hãy nhìn sang Hàn Quốc, Nhật Bản,… mà xem. Họ chẳng đem tiền tấn mua sao Châu Âu vẫn là cường quốc Châu Á. So sánh như vậy mới thấy Trung Quốc tầm thường ra sao. Và nếu cứ điên cuồng mua sắm thế này, sự tầm thường ấy còn được giữ cho đến tương lai.

Không chỉ bản thân nền bóng đá Trung Quốc chịu ảnh hưởng ngược từ cơn bão mua sắm mà những kẻ được trải thảm đỏ và tắm trong hồ tiền kia cũng trở nên tầm thường. Từng tung hoành tại Champions League cùng Porto hay Atletico Madrid vậy mà Martinez chấp nhận lùi vào quên lãng ở Guangzhou Evergrande. Alex Teixeira từ bỏ cơ hội được chơi cho CLB danh giá bậc nhất nước Anh là Liverpool để đầu quân Jiangsu Suning. Còn Oscar, ngôi sao người Brazil mới 25 tuổi, được Juventus chào mời vậy mà lại chạy sang Shanghai SIPG.

Oscar-Shanghai-SIPG-2

 Đội tuyển bóng đá Nam Trung Quốc vẫn lận đận ở vòng loại World Cup 2018. Ảnh: AFC.

Phải chăng điều thu hút họ chỉ là những tuần lương ngất ngưỡng? Như Oscar, sang Trung Quốc anh bỏ túi 400.000 bảng mỗi tuần, hơn cả Wayne Rooney tại Man United và hơn gấp đôi con số mà Oezil hay Sanchez đang nhận tại Arsenal. Và đó là thực tế đáng buồn của bóng đá hiện đại khi nhiều thứ đã trở nên tầm thường chỉ vì tiền mà thôi.

Có lẽ sau Shanghai SIPG, Jiangsu Suning, Guangzhou Evergrande sẽ còn nhiều CLB khác của Trung Quốc thi nhau khuynh đảo thị trường chuyển nhượng và tạo nên những cú sốc cho bóng đá Châu Âu cũng như thế giới. Nhưng kiểu mạnh bạo vì tiền này chỉ tạo nên những giá trị tầm thường bây giờ và lâu dài mà thôi.

Cát Tường - Thể thao Việt Nam | 21:15 26/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục