Thất vọng “chân dài”

20:26 Thứ sáu 30/03/2012

Nhìn lại vòng 1 giải bóng chuyền VĐQG 2012. Vòng 1 đã kết thúc với nhiều gương mặt kỳ cựu ở bảng nam bất ngờ không có vé tham dự cúp Hùng Vương. Tất cả đang đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của các đội bóng doanh nghiệp, những đội bóng có sự đầu tư không tiếc tiền nhiều năm qua. Tuy nhiên ở bảng nữ, chất lượng thực sự đáng báo động khi không bói ra một trận nào xem được.

Chất lượng các đội nữ thật sự đáng báo dộng

Tài chính giàu mạnh không chỉ giúp các đội mua sắm nhiều cầu thủ chất lượng, mà còn có thêm các chế độ, lương thưởng, tạo sự hưng phấn trong thi đấu. Ở bảng nam, Tràng An Ninh Bình vẫn là một trong những đội chi đậm để mua sắm lực lượng, tập huấn trước giải...Với việc vẫn giữ được lối chơi tấn công đẹp mắt, lại có sự chuẩn bị kỹ nên việc đội bóng này đứng nhất bảng A không quá bất ngờ. Mùa giải năm nay, với việc có Binh đoàn 15 chống lưng, Thể Công đã trở lại với hình ảnh quen thuộc của mình. Dù xếp dưới Tràng An Ninh Bình nhưng đội bóng Quân đội được xem là có lối chơi đẹp mắt nhất giải. Cũng ở bảng A của nam, cựu vương S.Biên Phòng để lại sự thất vọng lớn khi trận nào cũng thi đấu thiếu nét. Còn M. TP.Hồ Chí Minh được đánh giá là ẩn số của giai đoạn 1, nhưng cũng chưa mang tới bất ngờ nào trong lối chơi, xếp áp chót bảng, chỉ đứng trên QK9. Trong khi đó ở bảng B, dấu ấn từ những sự đầu tư mạnh tay của các doanh nghiệp để lại rõ nét nhất. Tập đoàn dầu khí lần thứ 2 có mặt ở sân chơi VĐQG, đã vươn lên xếp nhất giai đoạn 1. Với lực lượng đồng đều và toàn "hàng khủng”, lại kéo được HLV kỳ cựu Nguyễn Mạnh Hùng về, vị trí nhất bảng là hoàn toàn xứng đáng với đội bóng ngành dầu khí. Đức Long Gia Lai với hàng loạt hảo thủ như: Hữu Hà, Văn Thành, Văn Toại, Văn Hạnh, vũ Sơn...cũng không kém cạnh khi về đích ở vị trí thứ 2. Hai "ông lớn” S.Khánh Hòa và Long An để lại sự thất vọng lớn, chính thức không có vé tham dự cúp Hùng Vương sau nhiều năm góp mặt.

Nếu như ở bảng nam còn có đôi chút hấp dẫn thì ở bảng nữ, hầu như không có bất ngờ lớn nào. Thái Bình đã không còn là chính mình khi chủ công Bùi Thị Huệ vắng mặt. Với việc Thái Bình đánh mất sức mạnh, các đội bóng mạnh như VTV Bình Điền Long An, Thông tin LienVietPosbank và Ngân hàng Công Thương không có đối trọng. Đó cũng là nguyên nhân khiến bảng nữ diễn ra không thật sự hấp dẫn như bảng Nam, các trận đấu hầu như sớm nhận định kết quả thắng thua trước khi vào trận. Bất ngờ lớn nhất ở bảng nữ, có chăng là sự vươn lên mạnh mẽ của Thanh Hóa, đội đã vượt qua hàng loạt đàn chị để có mặt tại cúp Hùng Vương. Lối chơi của đội bóng xứ Thanh không quá xuất sắc nhưng họ lại có sự thoải mái và thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất. Trong khi các đội nữ năm nay, lực lượng trẻ có trình độ ở mức trung bình thì các VĐV trẻ của Thanh Hóa cho thấy rõ sự tiến bộ so với mùa giải trước.

Dù Thanh Hóa tạo ra bất ngờ nhưng cũng không vớt vát nhiều cho bảng nữ. Chất lượng đi xuống đã khiến các nhà tổ chức và người hâm mộ phải thất vọng.

Trước chất lượng đang thực sự đáng báo động của bóng chuyền nữ, TTK Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn lắc đầu ngán ngẩm. Cứ nhìn một vài đội bóng mạnh liên tiếp thống trị ngôi đầu hết năm này sang năm khác, cho thấy sự chênh lệch rất lớn về trình độ. Nếu như trước đây, các đội bóng nhà nghèo vẫn than thở họ bị đối xử thiếu công bằng khi các đội bóng nhà giàu mua ngoại binh, thuê các cầu thủ chất lượng về thi đấu. Thế nhưng bắt đầu từ mùa giải năm nay, mỗi đội chỉ được sử dụng 1 ngoại binh, trong khi vấn đề "đánh thuê” cũng đã được Liên đoàn bóng chuyền quản chặt. Nguyên nhân rõ nhất được chỉ ra ở đây, chính là khâu đào tạo trẻ suốt bao năm qua không được chú trọng. Những tên tuổi lớn từng một thời làm mưa làm gió như Thái Bình, Quảng Ninh, TH Vĩnh Long...giờ gần như chỉ là con số không. Các nhà quản lý bóng chuyền đang rất đau đầu bởi chất lượng các đội nữ đi xuống, đã ảnh hưởng không nhỏ tới ĐTQG và không biết bao giờ, bóng chuyền nữ Việt Nam mới thoát được ra khỏi sân chơi khu vực.

Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục