Sẵn sàng bỏ Sea Games, cái kết nào cho Lee Chong Wei?

23:04 Thứ sáu 18/08/2017

TinTheThao.com.vnMột lần nữa tay vợt nam số 1 Malaysia, Lee Chong Wei bỏ Sea Games để dồn sức chinh phục ngôi vương đầu tiên tại Giải cầu lông VĐTG 2017.

Anh 1

  (Ảnh 1: Lee Chong Wei thất bại trước Chen Long ở chung kết Olympic Rio 2016. Nguồn: Internet)

Lee Chong Wei vĩ đại thật. Nhưng suốt thập kỷ qua, Lee vẫn chỉ là "Ông vua không ngai". Liệu cái kết nào cho Lee ở giải đấu tới, khi nhiều khả năng đây sẽ là sân chơi VĐTG cuối cùng của anh?.

Với một số người, Lee Chong Wei là "Kẻ về nhì vĩ đại". Một danh xưng đầy chua chát dành cho những tài năng hàng đầu.

Ở tuổi 34, với những gì Lee Chong Wei cống hiến suốt hơn 10 năm qua, tay vợt này xứng đáng được tôn vinh như một người hùng của Malaysia. Tinh thần chiến binh của Lee khiến “cuộc chiến giữa các vì sao” trở nên hấp dẫn hơn, không phải là sự thống trị tuyệt đối của thế lực cầu lông Trung Quốc. Là tay vợt có thời gian ngự trị trên đỉnh BXH cầu lông thế giới lâu nhất, cũng là người thâu tóm vô số những danh hiệu Super Serie danh giá, nhưng 2 danh hiệu lớn nhất là VĐTG và Olympic thì lại luôn lẩn trốn ảnh.

Thời "Bộ tứ huyền thoại" (gồm Taufik Hidayat, Peter Gade, Lin Dan và Lee Chong Wei) đứng trên đỉnh thế giới, tay vợt người Malaysia vẫn có những thất bại. Nhưng nỗi ám ảnh chỉ thật sự đến với Lee khi (tạm gọi) là thế chân kiềng Lin Dan - Lee Chong Wei - Chen Long được viết nên. Trong khi bài toán khó Lin Dan vẫn chưa giải xong, Chen Long xuất hiện và trở thành chướng ngại vật với Lee Chong Wei. Sáu lần về nhì liên tiếp ở 2 giải đấu lớn nhất là quá đủ để tổn thương lòng tự tôn của một tay vợt hàng đầu. Chứ chưa kể đến việc đều bị khuất phục dưới tay hai kỳ phùng địch thủ.

Hai lần để thua ở chung kết Olympic trước Lin Dan năm 2008 và 2012. Những tưởng "quá tam ba bận" khi Lee Chong Wei cởi bỏ tâm lý, hạ Lin Dan ở bán kết Olympic 2016 tại Rio. Thế nhưng, Chen Long chiến thắng 2-0 thuyết phục lại chẳng cho Lee có cơ hội xưng vương.

Còn ở Giải VĐTG sắp diễn ra, Lee cũng đã ba lần ôm hận về nhì (nếu không nói là bốn lần, bởi HCB năm 2014 bị tước vì án doping). Mà người gieo trái đắng cho Lee không ai khác vẫn là hai tay vợt người Trung Quốc. Cụ thể là 2 lần thất bại trước Lin Dan (năm 2011, 2013) và 2 lần trước Chen Long (năm 2014, 2015). Hàng loạt lần buộc phải làm bại tướng.

Song Lee Chong Wei chứng tỏ được cái tầm của một tay vợt chuyên nghiệp đỉnh cao. Rằng Lee vẫn luôn khao khát làm đầy bộ sưu tập danh hiệu vẫn còn chưa trọn vẹn. Một lần nữa bỏ sân chơi Sea Games. Kể cả có là trên sân nhà. Lee Chong Wei cho thấy quyết tâm cực lớn ở giải đấu năm nay.

Dễ nhận thấy, dù là NHM của Lee Chong Wei hay là khán giả trung lập đều hi vọng tay vợt này có thể gặt hái được danh hiệu VĐTG năm nay. Bởi, với tài năng và sự cống hiến suốt những năm qua, tay vợt này xứng đáng có được cái kết viên mãn cho sự nghiệp.

Tuy nhiên, định mệnh một lần nữa vẫy gọi cuộc chiến nhiều duyên nợ giữa Lee Chong Wei với các đối thủ người Trung Quốc. Thậm chí thử thách còn khắc nghiệt hơn. Những biến động trên BXH thế giới thời điểm chạy đua giành vé đến Scotland đã đẩy cục diện hiện tại vào thế: Các tay vợt Trung Quốc và phần còn lại của thế giới. Mà đại diện tiêu biểu không ai khác là Lee Chong Wei.

Về lý thuyết, việc được xếp hạt giống số 2 là một lợi thế không hề nhỏ cho Lee Chong Wei, đủ để tay vợt này không đụng độ các đối thủ mạnh quá sớm. Nhưng thực tế, nhiều khả năng con đường đến ngôi vô địch của tay vợt người Malaysia sẽ gặp phải vật cản từ khá sớm. Một sự toan tính khôn ngoan từ BHL đội tuyển cầu lông Trung Quốc? quang minh chính đại giúp đơn nam nước này có đến 4 tấm vé tham dự. 3 suất (tối đa) lần lượt là hai tay vợt trẻ Shi Yuqi và Tian Houwei, cùng với Lin Dan. Và không hề bất ngờ khi Chen Long (nắm chắc?) tấm vé đặc cách.

Nên nhớ 9/10 HCV đơn nam gần nhất đều thuộc về các tay vợt Trung Quốc. Trong đó, Lin Dan thống trị với 5 HCV (năm 2006, 2007, 2009, 2011 và 2013) và Chen Long với tư cách ĐKVĐ cũng có 2 HCV (năm 2014 và 2015). Lịch sử các giải đấu đã chứng minh, với các tay vợt hàng đầu Trung Quốc, thứ hạng không nói lên quá nhiều điều. Do đó, đối thủ lớn nhất với Lee Chong Wei vẫn là Chen Long và Lin Dan (lần lượt xếp hạng hạt giống số 5 và 7). Lee Chong Wei có nhiều việc phải làm nếu muốn có lần đầu tiên chạm tay vào chức VĐTG. Thể hiện tốt ở từng trận đấu. Đặc biệt là phải chiến thắng chính mình trong cuộc đối đầu (nếu có) trước hai khắc tinh là Chen Long và Lin Dan.

Anh 2

 Cuộc chiến tâm điểm giữa bộ 3 Lin Dan – Lee Chong Wei – Chen Long. Ảnh: Internet.

 Khi mà kịch bản nhiều khả năng Lee Chong Wei sẽ sớm chạm trán Chen Long ở tứ kết. Vậy nên, để tiến sâu hơn vào những vòng sau, trước khi nghĩ về chức vô địch. Lee Chong Wei phải là người chiến thắng trong cuộc chiến sống còn với ĐKVĐ Chen Long. Nhưng cũng phải nói, đó sẽ là thách thức cho Lee, khi biết rằng ở 3 trận chung kết (2 VĐTG và 1 Olympic) gần nhất, Chen Long đều đả bại Lee với cùng tỷ số 2-0.

Anh 3

Chen Long đánh bại Lee Chong Wei ở chung kết VĐTG 2015 và nhiều khả năng họ sẽ chạm trán nhau ở tứ kết năm nay. Ảnh: Internet.

 Vẫn có những gương mặt được kỳ vọng sẽ đủ sức cạnh tranh cho danh hiệu này. Có thể kể đến như Son Wan Ho (hạt giống số 1, Hàn Quốc) hay tài năng trẻ Viktor Axelsen (hạt giống số 3, Đan Mạch). Tuy nhiên, dường có vẻ tâm điểm nóng nhất vẫn là cuộc đấu giữa bộ ba Lin - Lee - Chen. Dẫu biết mọi thứ vẫn còn ở trước mắt và không ai nói trước được tương lai. Nhất là với thể thao, vốn ẩn chứa nhiều bất ngờ.

(Nếu) có thể đòi được món nợ trước Chen Long ở tứ kết và hẹn gặp Lin Dan ở chung kết để giải quyết nợ nần suốt 10 năm nay, thì đó sẽ vẽ ra viễn cảnh không thể đặc sắc hơn. Với phần đông khán giả, sẽ là cái kết đẹp cho trang sự nghiệp đỉnh cao của Lee Chong Wei.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của người viết.

Bạn đọc Như Nguyễn | 23:00 18/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục