PSG & Giấc mộng hóa rồng: Đã xuất hiện ảo tưởng?

17:53 Chủ nhật 04/03/2012

HLV Carlo Ancelotti đã cảm nhận rõ ràng rằng bóng đá Pháp không hề là một thử thách dễ dàng đối với một nhà cầm quân đã chinh phạt khắp châu Âu như ông, nhưng mới đây, chính HLV người Italia đã tuyên bố rằng ông là một phần của "dự án" đầy tham vọng: biến PSG thành một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu.

"CLB này không có lịch sử hào hùng như Milan, như Manchester United, như Real Madrid, như Barcelona. Nhưng mục tiêu của chúng ta là đạt đến đẳng cấp ấy" - Ông Ancelotti nói. Trên vai ông là một áp lực kinh khủng: Ông chủ Nasser Al-Khelaifi đòi hỏi phải giành được thành công ở nước Pháp ngay mùa bóng đầu tiên, và mùa bóng tới, đội bóng thủ đô phải tiến ra châu Âu, cụ thể hơn là gây tiếng vang ở Champions League. Giám đốc thể thao Leonardo cũng đã từng nhắc đến việc đưa PSG vào tốp những đội bóng hàng đầu châu Âu chỉ trong vài năm.

PSG ôm mộng trở thành đội bóng hàng đầu Châu Âu - Ảnh Getty

Bước đầu tiên của ông Ancelotti đang gặp những khó khăn. Đội bán chuyên Locmine đã khiến PSG của ông toát mồ hôi ngay trận chính thức đầu tiên. Sơ đồ cây thông từng đưa ông lên đỉnh cao châu Âu cùng Milan đã bị xếp xó trước cả khi Giáng sinh kết thúc. Đến bây giờ, PSG vẫn chưa thua, nhưng 3 trận hòa liên tiếp, trong đó 2 trận gần đây cho thấy rằng Ancelotti chỉ có thể tránh khỏi một thất bại trong gang tấc, bằng cách vắt kiệt tất cả kinh nghiệm và bản lĩnh của mình để cứu vãn lại trận đấu.

Những hạn chế của một đội bóng được xây dựng quá chóng vánh và không dựa trên nền tảng là những giá trị tinh thần gắn liền với đội bóng đã được bộc lộ rõ rệt. Bản hợp đồng đắt giá nhất mùa bóng này của PSG (và cũng là của cả Ligue 1) đã chơi rất hay trong giai đoạn đầu của mùa bóng, nhưng sau đó, thì anh gần như biến mất trong giai đoạn lượt về. Tương tự, Jeremy Menez, Blaise Matuidi và Mohamed Sissoko gần như vẫn thiếu động lực để có thể chơi đúng với đẳng cấp của họ.

Những người đã cứu cho PSG khỏi một trận thua nhãn tiền trước Lyon không phải là những cầu thủ được mua về ồ ạt trong hai kỳ chuyển nhượng mùa bóng này, và cầu thủ hiện dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội lại là một ngôi sao bị cho là sẽ không thể trụ lại nổi khi làn sóng cầu thủ mới đánh tới Parc des Princes: Nene. Không hẳn là họ giỏi hơn những người mới đến, nhưng tất cả đều sống ở Paris đủ lâu để hiểu rằng họ đang chiến đấu vì cái gì, và trên mình họ, màu áo trở nên thắm đượm hơn.

Những cầu thủ mới chưa thấm nhuần được tinh thần ấy, và nền tảng lịch sử không mấy đầy đặn của đội bóng khiến việc xây dựng thành công thật sự cho nó trở nên rất khó khăn. PSG mới thành lập vào năm 1970, và dù chiếm được nhiều thiện cảm của giới mộ điệu nhờ là đội đại diện cho bóng đá thủ đô, thì vẫn chưa phải là màu áo đủ để khiến những người mới phải cảm thấy sự tự hào chảy trong huyết quản mỗi khi bước ra sân.

Những đội bóng lớn của châu Âu hiện tại, cái đích mà đội bóng của Ancelotti muốn vươn đến, đều có đặc tính ấy, và đó được xem là một điều kiện quan trọng để cụ thể hóa giấc mơ chen chân vào tốp những đại gia của Lục địa già. Thậm chí, tham vọng mà các ông chủ Qatar đặt vào ông còn lớn hơn thế: "Đội bóng cần phải có một hình ảnh đẹp". Nghĩa là PSG không chỉ phải chơi hay, mà phải thể hiện được bản sắc nhất định.

Đòi hỏi điều ấy chỉ trong vài năm là một điều không tưởng với một đội bóng có nền tảng giá trị tinh thần thấp như PSG, và giai đoạn khó khăn vừa qua là một minh chứng cho thấy rằng những phát biểu như đinh đóng cột mới đây có thể sẽ chỉ tạo thêm áp lực cho các cầu thủ PSG, trong khi họ vẫn chưa thể là một tập thể thực sự.

Hành trình từ một "trọc phú bóng đá" sang một người giàu mà sang vẫn còn rất dài, chưa tính đến chuyện gia nhập tốp những đội bóng hàng đầu châu Âu. Với nền tảng hiện nay của PSG, thì 20 năm vẫn còn ít, chứ chưa thể khẳng định là vài năm.

Dự đoán cùng Emmanuel Petit

Caen - Brest 1-2

PSG - Ajaccio 1-0

Lorient - Rennes 2-2
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục