Chiến công của “Zico” Kiatisak

22:49 Thứ bảy 20/12/2014

Cuối cùng, đội tuyển Thái Lan cũng đã chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài 12 năm ở đấu trường khu vực bằng chức vô địch AFF Suzuki Cup 2014 sau khi đá bại Malaysia với tổng tỉ số 4-3 ở chung kết.

Các cầu thủ Thái Lan xứng đáng giành ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2014.

Không thể phủ nhận công lao của các cầu thủ Thái Lan – nhũng người đã trực tiếp chiến đấu và mang về vinh quang cho đất nước. Nhưng phải thừa nhận rằng, chức vô địch AFF Suzuki Cup của Thái Lan chính là chiến công hiển hách của “Zico Thái” Kiatisak Semuang.

Trong ba lần đăng quang ngôi vô địch Đông Nam Á trước đây (1996, 2000 và 2002), tuyển Thái Lan đều sở hữu những ngôi sao thực thụ để tạo nên những khoảnh khắc vinh quang như: Netipong Srithong-in, Kitisak Semuang, Dusit Chalermsan, Tawan Sripan…

Nhưng ở kỳ AFF Suzuki Cup lần này, đội hình tuyển Thái Lan không có một ngôi sao thực thụ nào. Cụ thể những cái tên như Chanathip, Thawikan, Chappuis, Adisak…dù được báo chí khu vực hết lời khen ngợi nhưng vẫn cần thêm thời gian để tiến gần giá trị của những bậc tiền bối nói trên.

Trong tập thể không có cá nhân nào thật sự nổi trội có thể nâng bước tuyển Thái Lan, HLV Kiatisak chính là ngôi sao duy nhất và tỏa sáng rực rỡ nhất. Vị HLV 41 tuổi này, đã xây dựng cho Thái Lan lối đá với tập thể, gắn kết, rực lửa mà không qua dựa dẫm vào bất kỳ một cá nhân nào. Chính điều này giúp tuyển Thái Lan giữ được sự linh hoạt trong lối chơi và gần như không bị đối phương bắt bài.

Kết thúc giải đấu, Thái Lan đã sử dụng tất cả 22 cầu thủ của mình tại giải với rất nhiều đội hình khác nhau, ho có 7 vị trí khác nhau ghi bàn (nhiều thứ hai tại giải chỉ sau VN- 8 vị trí). Thậm chí, trong trận bán kết lượt về gặp Philippines, Thái Lan không tung ra sân một tiền đạo thực thụ nào (hai tiền đạo chủ lực một chấn thương, một bị treo giò) nhưng vẫn giành chiến thắng giòn giã 3-0.

Đội hình tuyển Thái Lan vô địch lần này có rất nhiều cầu thủ sinh vào đầu những năm 1990 giúp Thái Lan trở thành đội bóng có tuổi trung bình trẻ nhất tại giải. Rất nhiều cầu thủ Thái Lan dự AFF Suzuki Cup lần này vừa tham dự Asiad 2014 ở Incheon (Hàn Quốc) và vẫn còn đủ tuổi dự SEA Games ở Singapore vào năm sau.

Việc Kiatisak chủ trương đưa những cầu thủ trẻ dự AFF Suzuki Cup trong khi vẫn thừa khả năng mang theo những cựu binh cho Thái Lan là một nước cờ mạo hiểm. Nhưng cuối cùng, Kiatisak đã không sai bởi những cầu thủ trẻ ông đặt niềm tin đã giúp tuyển Thái Lan thi đấu tràn trề nhựa sống, giàu khát vọng chiến đấu

Biến một tập thể gồm nhiều cầu thủ trẻ, không có ngôi sao thành đội bóng bản lĩnh nhất, xuất sắc nhất và xứng đáng giành chức vô địch nhất, HLV Kiatisak đã ghi dấu thêm một "chiến công" cho bóng đá Thái Lan.

Hoài Dư | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục