Maradona: Từ cúp vàng, ma túy đến cái chết cận kề

14:39 Chủ nhật 22/02/2015

Được người hâm mộ bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại”, nhưng cuộc đời của “Cậu bé vàng” Maradona luôn có quá nhiều sóng gió.

Nếu như “Vua bóng đá” Pele được FIFA bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỉ 20”, thì trong mắt phần lớn người “hâm mộ túc cầu, “Cậu bé vàng” Maradona mới là người xứng đáng với danh hiệu này.

Theo cuộc khảo sát của FIFA vào năm 2000 để chọn “Cầu thủ của Thế kỷ”, Maradona đã dẫn đầu với tỷ lệ 53,6% trong khi Pele chỉ giành 18,53%. Sau đó, FIFA đã quyết định trao cho Pele. Và rồi, khi có sự phản đối của Maradona, cả hai cầu thủ đều được vinh danh. Trong lễ trao giải, sau khi nhận danh hiệu, "Cậu bé vàng" không buồn chờ tới phút vinh quang của Pele.

Dù rất tài năng, nhưng sự nghiệp của Maradona bị gián đoạn rất nhiều lần bởi ma túy

Năm 1960, khi sinh Diego Maradona tại một bệnh viện nhỏ ở thị trấn Lanus (Argentina), bà Sal-vadora Franco không thể nghĩ sẽ có một ngày cậu bé này lại làm rạng danh và "đổi đời" cho cả nhà. Maradona lớn lên ở Villa Fiorito, một khu ổ chuột ở ngoại ô phía nam thủ đô Buenos Aires, trong một gia đình nghèo tới từ tỉnh Corri-entes. Nhà nghèo đến nỗi, chẳng mấy khi Maradona có được bữa ăn no. Mới 5, 6 tuổi, cậu bé đã phải đi kiếm từng đồng peso bằng công việc bán thuốc lá.

Trong tuổi thơ khốn khó của mình, những kỷ niệm với trái bóng là đẹp nhất đối với cậu bé. Đồ chơi duy nhất của Maradona là một quả bóng da được ông chú Cirilo tặng, nhân sinh nhật lần thứ ba. Nhiều năm sau, Maradona vẫn nói: "Quả bóng đầu tiên là quà tặng đẹp nhất trong đời tôi... Hôm đầu tiên được tặng, tôi đã ôm nó suốt đêm khi ngủ".

Sự nghèo khổ của gia đình đã khiến Maradona sớm cảm thấy có trách nhiệm, phải ghé vai đỡ đần bố mẹ kiếm sống. Và con đường duy nhất để tới được cái đích đó là bóng đá. Ông đã thực hiện được ước mơ cũng như hoàn thành trách nhiệm của mình với cha mẹ khi trở thành một trong những cầu thủ vĩ đại nhất của lịch sử bóng đá thế giới.

Đỉnh cao của Maradona là World Cup 1986 khi ông thi đấu chói sáng để giúp ĐT Argentina giành chiếc cúp vàng danh giá. Nhưng 4 năm sau, tại Italia 1990, “cậu bé vàng” đã cùng với Albiceleste để thua Đức 0-1 trong trận chung kết và sau đó là chuỗi ngày lận đận của Maradona.

Năm 1991, danh thủ bị treo giò 15 tháng vì xét nghiệm dương tính với cocaine. Khi trở lại sân cỏ, Maradona tìm mọi cách để trở lại đỉnh cao ở Sevilla và Newell's Old Boys, giành một suất trong đội tuyển Argentina ở World Cup 1994 tại Mỹ. Một bàn thắng ấn tượng trong trận gặp Hy Lạp cùng pha ăn mừng truyền đi khắp thế giới của Maradona khiến các fan hy vọng: "Cậu bé vàng" đang trên con đường trở lại đỉnh vinh quang. Nhưng rồi, Maradona lại phải xách vali rời giải đấu trong nỗi tủi hổ khi dính doping.

Maradona từng nặng tới 127 kg

Sau đó, những vấn đề rắc rối quanh cái tên Maradona vẫn tiếp tục và danh thủ mắc bệnh béo phì, có giai đoạn nặng tới 127 kg nên buộc phải cắt đi 2/3 dạ dày. Có những lúc, Maradona mấp mé bên bờ sinh tử, rồi phục hồi sau ca phẫu thuật.

Về mặt đời tư, Maradona cũng được coi là một “sát thủ tình trường”, tuy nhiên lại để lại khá nhiều tiếng xấu. Ông thích chuyện trai gái, dùng danh tiếng của mình để cưa đổ đối thủ rồi sau đó quất ngựa truy phong. Cho tới giờ này, cậu con rơi Diego Armando Junior vẫn không được Maradona công nhận dù kết quả xét nghiệm ADN năm 1993 chứng minh 2 người có quan hệ huyết thống.

Hiện tại, dù đã 54 tuổi, nhưng Maradona vẫn chưa được thói trăng hoa. Hiện “Cậu bé vàng” đang cặp kè với người đẹp tóc vàng nóng bỏng có tên Pamela. Nhưng chẳng ai biết mối quan hệ này duy trì được bao lâu bởi Maradona có thói quen thay người tình như thay áo.

Thanh Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục