HAGL đang bộc lộ nhiều điểm yếu mà chưa có cách khắc phục

21:40 Thứ hai 29/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đã không ít người tỏ ý thất vọng khi HAGL càng ngày càng đi xa khỏi hình ảnh đẹp mắt, hiệu quả ban đầu ở các giải trẻ. Trái lại, vẫn nhiều người tin tưởng và cổ vũ các em. Có lẽ, hơn hết cần phải có cái nhìn công bằng và tỉnh táo, chứ không phải vấn đề tin hay là không.

HAGL có quá nhiều việc cần làm cho giai đoạn lượt về V-League. Ảnh:  Đình Viên.

Mục đích cuối cùng

Gặp đội yếu thì bế tắc, gặp đội mạnh thì thất thế, nhưng đáng lo nhất là khiếm khuyết cứ còn đó chứ không có dấu hiệu được sửa chữa, cải thiện, dù thời gian trôi qua không ít. Những khoảng khắc sung sướng vì đá trên cơ Thái, tiệm cận Nhật, Hàn (ở các giải U19, giao hữu) đã lùi vào dĩ vãng, không ai 19 tuổi mãi cả.

Mục đích cuối cùng của bầu Đức và cũng là mong muốn của người hâm mộ, đó là được thấy một lứa cầu thủ nâng tầm bóng đá Việt, cả về chất lượng lẫn thành tích. Lộ trình thế nào cũng được, đá chân giày hay chân đất cũng không sao, miễn là đến độ tuổi cần thi đấu thực chiến thì các em đã sẵn sàng.

Cái khác biệt nhất của lò JMG tới lúc này là kỹ thuật cá nhân, nó cho phép các em có những pha xử lý, ban bật mềm mại. Thế nhưng, bóng đá còn cần sự mạnh mẽ, lì lợm, sự tinh tế, nhạy bén trong chiến thuật - chiến thuật chứ không phải là lối đá. V-League có thể không có thứ bóng đá đỉnh cao nào hết, nhưng nó là thử thách đầu tiên để xem nếu gặp những đối thủ, những thế trận như ở V-League thì các em đá kiểu gì.

Thua nhiều thì không sướng được, dù ai cố giả vờ. Nhất là khi thua không phải vì thiếu may mắn, mà vì trình độ hiện tại là như thế. Lứa tuổi đó, dám lên sân chơi chung với các đàn anh, làm được như vậy là không hề tệ, nhưng cũng chưa có cơ sở gì để tự cho mình ở cái tầm khác với số đông. Một số dấu hiệu tích cực đôi khi xuất hiện, nhưng phải biết là, HAGL cũng đang thở băng hơi thở của cả những "người ngoài", những cầu thủ hoặc không trẻ, hoặc không JMG, hoặc không phải hàng nội.

HAGL JMG không cho thấy họ đào tạo được một lứa cầu thủ cân bằng, xuất sắc ở mọi vị trí. Ngay trong đội bóng cũng chỉ còn già nửa có khả năng đá chính ở V-League, toả sáng được thì không nhiều. Liệu cho cả lứa đá với nhau sẽ kéo nhau đi lên hay kéo nhau đi xuống? khi mà sự ăn ý, đồng bộ không thể hiện được mấy, mà lại quá nhiều em khiếm khuyết ở vị trí được phân công, hay cụ thể là, đá cho đủ tính chất "cùng một lứa" chứ không có gì đặc biệt.

Tạm thời, để ra được một lứa đủ sức "gánh tuyển" mà vẫn hoà hợp được với các nguồn đào tạo khác, vẫn còn là một câu chuyện dài. Đừng nói cao xa, ngay ở Đông Nam Á, hãy đối diện với những đội kỹ thuật ngang ngửa nhưng dày dạn hơn như Thái Lan, hoặc những đội to cao, chơi đơn giản, quyết liệt, thậm chí tử thủ. Chúng ta phải đối diện với tất cả những hiện thực đó. Chúng ta hướng về tương lai đó, còn quá khứ, hãy để nó ngủ yên, dù nó đẹp.

Kiên trì để... được sướng

NHM đang chờ HAGL thay đổi. Ảnh:  Đình Viên.

Ai đó yêu HAGL, xin hãy bớt những lời khen thái quá, những lời nói trước, kỳ vọng xa vời. Còn ai đang thấy chán ghét hiện tại này, xin hãy để thời gian trả lời mọi chuyện. Không có con đường ngắn ngủi, dễ dàng nào giúp đẳng cấp chúng ta, thành tích của chúng ta vụt một cái vươn tầm ra biển lớn.

Cứ thử tưởng tượng, với một học viện, làm lần đầu tiên, kinh nghiệm chưa có mà muốn Việt Nam từ "lấp lửng" trong Đông Nam Á trở nên tiệm cận trình độ hàng đầu châu lục, thì người khác, nước khác đã làm từ lâu, và họ đã lên những tầm... cao tít rồi. Đỡ bóng dính hơn, đi bóng tốt hơn, nói thẳng ra là còn quá ít với những gì một cầu thủ giỏi cần có trong bóng đá hiện đại.

Đã là nhân tài thì không dễ kiếm, đào tạo bài bản có thể nâng mặt bằng chứ không tạo ra nhiều "ngôi sao" xuất chúng hơn. Kỹ thuật cơ bản như đã nói, vẫn chỉ là một phần của cuộc cách mạng (nếu có). Trên cả kỹ thuật đó là kỹ năng, biết khi nào cần làm gì, biết hoàn thiện, phân phối sức mạnh, biết thích nghi, linh hoạt với mỗi yêu cầu trận đấu, đó là những thứ khó có trong "nhà trường", nhất là một học viện có hơi hướng theo đuổi cái đẹp đơn thuần theo đề ra ban đầu của HAGL JMG.

Chắc chắn, HAGL sẽ đóng góp nhiều nhân tố quan trọng cho các đội tuyển, nhưng nói về cả một bộ khung HAGL, một phong cách chơi HAGL, thì chưa thể phán xét vội vã, cả theo hướng tích cực lẫn tiêu cực. Cần cân bằng, song song với nâng cấp trình độ kỹ thuật cá nhân từ tuyến trẻ. Bóng đá Việt Nam như bao nền bóng đá khác, cần nâng cấp thể trạng, nâng cấp bản lĩnh chinh chiến, và được dẫn dắt bởi những chiến lược gia biết phát huy con người tuỳ tình thế. Ngay cả Nhật Bản, Arsenal, Barca cũng không thể chơi cùng một kiểu trước mọi đối thủ, thì chúng ta đừng mơ mộng chuyện đó.

Nhìn Thái Lan trước, ai cũng khen họ đá nhuần nhuyễn, đẹp mắt, nhưng nhiều người không để ý thể lực họ bền ra sao, sức rướn họ tốt thế nào, kỹ nặng tranh chấp, uy lực trong những cú dứt điểm, rồi sự tinh quái, tâm lý vững vàng. Họ không hề mạnh chỉ với việc đỡ bóng chuẩn, rê bóng khéo, không hề. Họ có sự đồng bộ, gạn lọc qua nhiều lứa, nhiều giải, chứ làm gì có chuyện "một phát ăn ngay". Chúng ta cần ý thức được chuyện đó để tìm kiếm và phát huy các tài năng trẻ, chẳng riêng với HAGL mà ở đâu cũng thế.

Sự thổi phồng hay vùi dập đều không có giá trị xây dựng cho lắm. Chuyện này xảy ra với cả HAGL lẫn những đội bóng được chú ý khác, bao gồm cả các đội tuyển Việt Nam. Chúng ta rất thừa người nói nhưng thiếu người làm, và người ngoài cuộc lại thường có cái nhìn thiếu tổng quan và nặng cảm tính. Bắt dư luận thay đổi "thói quen" đó là chuyện khó, chính xác là không thể.

HAGL vẫn sẽ và vẫn phải tiếp tục con đường làm bóng đá với tham vọng lớn của mình. Chừng nào những giá trị đem lại tương xứng với tâm huyết bỏ ra, thoả mãn những sự trông chờ, tin là mọi người yêu bóng đá Việt đều sẽ hả hê, vui sướng. Còn lúc này, người thì cố mơ một giấc mơ không lý tính, kẻ thì bi quan vào thực tại, nói cho cùng đều không thể chuyển hoá thành năng lượng thúc đẩy con tàu đi đúng hướng. Cố lên nhé, HAGL!

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục