Tuyển Đức: Tìm đâu “số 9” đẳng cấp?

08:05 Thứ sáu 17/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những năm gần đây, Đức luôn là quốc gia sản sinh ra những tài năng bóng đá bậc nhất của Thế Giới. Những cầu thủ trẻ cứ thi nhau tỏa sáng khiến cho tuyển Đức chẳng lo vấn đề về nhân sự như các tuyển Quốc Gia khác. Thế nhưng, ở vị trí mũi nhọn trên hàng công, tuyển Đức đang thiếu đi một chân sút có thể làm chỗ dựa cho đồng đội lúc cần thiết.

Người Đức đã lên ngôi tại World Cup 2014 với một đội hình cân bằng và trẻ trung. Trong chức vô địch lịch sử này, tất cả cũng được chứng kiến kỉ lục của Ronaldo De Lima bị phá vỡ bởi Klose. Đã 36 tuổi, nhưng Klose vẫn có những đóng góp nhất định cho tuyển Đức. Điều này chứng tỏ cầu thủ này vẫn luôn biết cách để lại những dấu ấn cho riêng mình. Nhưng chính điều này cũng phơi bày ra một sự thật phũ phàng của bóng đá Đức: họ đang thiếu một tiền đạo đẳng cấp thế giới, và trong đội hình tham dự World Cup, chỉ có 1 tiền đạo thực thụ duy nhất, đó là lão tướng Klose.

Klose là tiền đạo duy nhất của Đức góp mặt trên đất Brazil hè vừa qua. Ảnh: Internet

Mario Gomez đã từng được kì vọng rất nhiều trên hàng công của tuyển Đức. Nhưng càng ngày, cầu thủ này lại đánh mất đi bản năng săn bàn đáng sợ của một tiền đạo. Gomez đã không có được góp mặt ở kì World Cup 2014 trên đất Brazil. Khi Klose chia tay đội tuyển, Joachim Loew đã tạo điều kiện cho Gomez. Nhưng trong trận giao hữu mà Đức để thua Argentina, màn trình diễn của Gomez thực sự rất thất vọng. Trong gần 60 phút có mặt trên sân, điều khiến người hâm mộ nhớ đến ở tiền đạo này chỉ là những pha hỏng ăn vô duyên.

Trong tay Joachim Loew, ông có được bao nhiêu sự lựa chọn ở vị trí tiền đạo, mà cầu thủ đó thuộc hàng đẳng cấp thế giới? Câu trả lời là không có một ai. Từ Gomez đến Max Kruse đều không đáp ứng được kì vọng. Thậm chí, không nhiều người có thể thuộc tên, nhớ mặt Max Kruse, cầu thủ đang khoác áo Monchengladbach. Anh này chỉ thuộc dạng cầu thủ trung bình khá ở Bundesliga. Hay Lukas Podolski cũng chưa bao giờ cho thấy anh là một tiền đạo đẳng cấp.

2 kì World Cup đã qua, năm 2010 và 2014, tuyển Đức có một Thomas Mueller ghi tổng cộng 10 bàn ở 2 giải đấu lớn này. Đây là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Đức ở World Cup 2010 và World Cup 2014. Nhưng Mueller xuất thân là một tiền vệ công, anh không phải là một tiền đạo thực thụ, không phải là một “số 9” điển hình.

Những trận gần đây, thầy trò Joachim Loew chơi không tốt, đặc biệt là ở trận đấu với Ba Lan. Trong những trận đấu chính thức với Ba Lan, Đức chưa bao giờ để thua trước đối thủ này. Vậy mà hôm 12-10, Đức lại nhận thất bại 2-0. Ba Lan trận đó tung ra chỉ 5 pha dứt điểm, có được 2 bàn thắng. Còn Đức, tung ra 28 cú sút, nhưng kết quả thu được chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Tất cả những gì mà các cầu thủ trên hàng công tuyển Đức thể hiện là một nỗi thất vọng. Từ Podolski đến Schurrle, rồi Thomas Mueller đều tỏ ra kém duyên trước khung thành. Chứng kiến trận đấu này, tờ báo Spiegel Online của Đức đã giật cái tít: “28 lần dứt điểm, 28 lần vô vọng”.

Đức có một cầu thủ dạng “số 9 ảo” rất xuất sắc là Goetze, hoặc đôi khi có thể là Mueller. Nhưng dù sao, những người này đều có sở trường đá tiền vệ. Đức cần một mẫu tiền đạo đẳng cấp thế giới, một người biết cách phá bẫy việt vị, biết tận dụng khoảng không, biết chọn vị trí đúng lúc để có thể đa dạng hóa lối chơi. Nói thì như vậy, nhưng để tìm một tiền đạo quốc tịch Đức đảm bảo những yếu tố đó, quả thực rất khó vào thời điểm này.
Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục