U19 Việt Nam: Niềm tin vào sức mạnh tập thể

00:46 Thứ năm 09/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội bóng U19 miền Nam Việt Nam đoạt hạng ba Giải Vô Địch U19 Châu Á năm 1964 sau khi thắng U19 Indonesia 2-0. Năm mươi năm sau chúng ta đang kỳ vọng vào lứa U19 Việt Nam làm nên chuyện ở giải vô địch U19 Châu Á lần này.

Theo Wikipedia, đội bóng U19 miền Nam Việt Nam đoạt hạng ba Giải Vô Địch U19 Châu Á năm 1964 sau khi thắng U19 Indonesia 2-0. Năm mươi năm sau chúng ta đang kỳ vọng vào lứa U19 VN làm nên chuyện ở giải vô địch U19 Châu Á lần này. Tuy không nhiều hy vọng do chúng ta lọt vào bảng đấu quá nặng. U19 VN phải tranh hai chiếc vé vào vòng kế tiếp với 3 đội mạnh Đông Á là Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Những đội này đều đã từng vào tới trận chung kết của giải vô địch U19 Châu Á. Trong đó, U19 Hàn Quốc đã có 12 lần vô địch/16 lần lọt vào chung kết. U19 Trung Quốc cũng từng vào tới 4 trận cuối cùng của giải và có một lần vô địch năm 1985. U19 Nhật Bản tuy có thành tích kém nhất (chưa vô địch) nhưng cũng đã 6 lần về nhì ở giải U19 Châu Á.

Sức mạnh của U19 Nhật Bản thì chúng ta đã biết rất rõ vì U19 VN đã thua người Nhật cả 3 trận trong năm nay. Hai đội còn lại cũng rất tham vọng muốn có thứ hạng cao để tranh vé dự giải U20 Thế Giới, khi tập hợp những sao trẻ đang rèn luyện ở nước ngoài về thi đấu. Cụ thể, U19 Hàn Quốc có Paik Seung-ho, Kim Young-kyu (Tây Ban Nha), Kim Shin (Pháp). U19 Trung Quốc có Xiang Baixu (Pháp), Wei Shihao (Bồ Đào Nha), Tang Shi (Brazil), Gao Zhunyi (Nhật Bản). Tuy mạnh về cá nhân, nhưng nhược điểm của cách gọi cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài về sẽ là sự thiếu gắn kết giữa các cầu thủ với nhau. Mỗi nơi đào tạo có một lối đá, trường phái khác nhau nên các cầu thủ sẽ khó tìm được tiếng nói chung trong một thời gian ngắn.

U19 Việt Nam có sức mạnh tập thể do thi đấu chung với nhau nhiều năm. Ảnh: VOV

Sẽ không dễ dàng để HLV của họ triển khai ý đồ chiến thuật chung cho toàn đội khi các cầu thủ chưa hiểu lối đá của nhau. U19 Việt Nam tuy không có những cá nhân có kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài như các đội cùng bảng. Nhưng bù lại, U19 VN có một sức mạnh tập thể đã cùng nhau tập luyện gắn bó suốt 7 năm qua, với nòng cốt là cầu thủ của Học viện HAGL – Arsenal JMG. Người hâm mộ (NHM) Việt Nam đặt niềm tin vào sức mạnh tập thể của U19 VN, những chiến binh đã từng bước hoàn thiện mình sau những trận tập huấn và thi đấu suốt năm qua. NHM đặt niềm tin vào thế hệ trẻ nhưng đầy bản lĩnh, không hề mặc cảm khi thi đấu trước các đối thủ mạnh, cao to hơn mình.

Mặc dù bị đánh giá là yếu nhất so với các đội trong cùng bảng đấu, nhưng U19 VN lại có được nhiều niềm tin của người hâm mộ nước nhà. Điều đó đã được chứng minh qua những trận đấu đẹp, hoa mỹ, tinh thần trong sáng, không bạo lực… đã làm thức tỉnh những con tim nguội lạnh với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Chưa có đội bóng trẻ VN nào trước đây lại nhận được sự chờ đợi của fan hâm mộ như hiện tại. Các khán đài từ sân Thống Nhất, Mỹ Đình hay ở tận Brunei luôn đầy ắp khán giả mỗi khi có U19 VN thi đấu. NHM dù già hay trẻ, trai hay gái luôn săn đón từng bước chân của các tuyển thủ U19 VN để có được những hình ảnh, chữ ký những thần tượng của mình. Họ đã không ngại thức thâu đêm, dù nắng hay mưa để xếp hàng mua được tấm vé vào xem đội U19 thi đấu. Chính họ là những người đã trực tiếp truyền lửa vào tinh thần của đội U19 VN trong những trận đấu diễn ra trong giải U19 ĐNÁ vừa qua. Niềm tin của NHM đã đặt đúng chỗ và họ đang đồng hành với U19 VN trên bước đường chinh phục mới ở châu lục.

Chính những người quản lý bóng đá VN cũng đang kỳ vọng nhiều vào U19 VN hiện tại cho nên đã đầu tư rất nhiều vào đội bóng này từ tập huấn cho đến thi đấu để tạo điều kiện tốt nhất có thể cho các tuyển thủ của chúng ta. Người hâm mộ Việt Nam hy vọng U19 VN sẽ có được thành tích nhì bảng để tiếp tục vào vòng hai, từ đó lại tiếp tục nuôi hy vọng vào tranh bán kết để có tấm vé đi New Zealand vào năm sau. Năm mươi năm trước cha ông chúng ta đã vào tới bán kết, hy vọng đây sẽ là cú hích tinh thần cho thế hệ trẻ U19 VN nối bước đi theo.

(Bạn đọc LeOlney)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục